PHẬT GIÁO HÒA HẢO BỊ NHÀ NGÔ ĐÀN ÁP RA SAO ?
Nguyễn Long Thành Nam
Các trích đoạn sau là từ tập biên khảo “Phật Giáo Hòa Hảo Trong Dòng Lịch Sử Dân Tộc” của tác giả Nguyễn
Long Thành Nam. Trích từ Chương 14: PGHH Dưới Chế Độ VNCH 1956-1963. Các dấu ba
chấm (...) là cắt bớt.
Vài nét về tác giả: Ông Nguyễn Long tự Thành Nam sanh
năm 1922 tại Bắc Việt, từ trần 1989 ở Calfornia. Vào Nam lúc còn trẻ, ông đã
sớm trở thành một tín đồ trung kiên của Ðức Giáo chủ Phật Giáo Hòa Hảo và đã
hoạt động đấu tranh không ngừng để phụng sự Ðạo pháp và Dân tộc.
● Từ 1946-1955: Tuần tự giữ nhiều chức vụ trong Việt Nam Dân Chủ Xã Hội Ðảng, chủ biên
tờ báo Chiến Ðấu, tiếng nói của Quân
đội Phật Giáo Hòa Hảo; Ðại diện Phật Giáo Hòa Hảo trong Mặt trận Thống nhất
Toàn lực Quốc Gia.
● 1956-1963: Lưu vong sang Cao Miên, về nước sau khi chế độ Ngô
Đình Diệm bị lật đổ.
● 1963-1975: Giữ các chức vụ cao cấp trong Giáo hội Phật Giáo Hoà
Hảo. Bên cạnh chức Chánh thư ký Ban Trị sự Trung ương nhiệm kỳ IV, ông cũng phụ
trách nhiều chức vụ khác. Được chánh quyền mời tham dự Hội đồng Kinh tế Xã hội
Quốc gia với chức vụ Chủ tịch Ủy ban Canh nông.
● 30/04/1975- 1989: Lưu vong sang Hoa kỳ, giúp lập Văn phòng
Phật Giáo Hòa Hảo Hải ngoại, lập Việt Nam Dân Chủ Xã hội Ðảng Hải Ngoại. Cùng
một số thân hữu đã nghiên cứu, xuất bản một số tác phẩm nghiên cứu Anh ngữ về
đề tài VN và Phật Giáo Hòa Hảo.
● Ông Nguyễn Long Thành Nam từ trần 28/12/1989, sau 1 cơn bạo
bệnh tại California.
Ông Nguyễn Long Thành Nam lập gia đình với bà Nguyễn Hòa An và
có sáu người con. Tất cả đều thành nhân. Bà Nguyễn Hòa An, trước kia trong thời
kháng chiến, là liên lạc viên của Ðức Huỳnh Giáo Chủ.
CHƯƠNG 14
PGHH DƯỚI CHẾ ĐỘ VIỆT
NAM CÔNG HOÀ 1956-1963
...Từ thời điểm 1956, Phật Giáo Hòa Hảo bước vào một giai đoạn
mới, gọi là “nằm im chịu đựng”, dù không biểu lộ thái độ hay có hành động chống
đối ra mặt, nhưng rõ ràng là bất hợp tác với chế độ Ngô Đình Diệm...
...tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo đã cảm thấy bị uy hiếp, đàn áp về tinh thần, bị miệt thị, bị đẩy vào vị trí thất
thế trong một chế độ mà họ không còn phương tiện để đối phó...
... Nói theo ngôn ngữ tôn giáo, đây là thời kỳ pháp nạn mà Phật Giáo Hòa Hảo phải chịu đựng, khá
lâu dài.
Phương thức chịu đựng của Phật Giáo Hòa Hảo ở giai đoạn này là
phương pháp “chân không”, tạo ra một tình huống trống rỗng, không tổ chức,
không giáo hội, không lãnh đạo, không sinh hoạt...
... Năm 1955, để nối tiếp các hoạt động Dân Xã, ông Phan Bá Cầm
và Nguyễn Bảo Toàn đứng đơn xin hợp thức hóa Đảng trở lại, nhưng chỉ ít lâu sau
đó cũng bị chánh quyền Ngô Đình Diệm khủng bố, và phải rút vào bí mật, các lãnh
tụ kẻ bị giết, người bị đày ra Côn Đảo.
Ông Nguyễn Bảo Toàn, Tổng Bí thơ Đảng Việt Nam Dân Chủ Xã Hội, là Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Cách
mạng thành hình ngày 28-4-1955 để cứu nguy ông Ngô Đình Diệm, giúp ông có thế
lực đối phó với Mặt Trận Thống Nhứt Toàn Lực Quốc Gia trong cuộc tranh chấp gay
go năm 1955. Ngay bữa xảy ra giao tranh giữa quân đội quốc gia và quân lực Bình
Xuyên, Hội đồng Nhân dân Cách mạng ra đời, với thành phần:
Nguyễn Bảo Toàn, Chủ tịch; Hồ Hán Sơn, Phó Chủ tịch; Nhị Lang,
Tổng Thơ ký; và một số nhân vật khác.
Hội đồng này quả đã cứu ông Ngô Đình Diệm trong một tình thế
hiểm nghèo. Nhưng chỉ ít lâu sau, Hội
đồng này lại là nạn nhân bị chế độ ông Diệm khủng bố. Ba nhân vật chính yếu
của Hội đồng nói trên, thì ông Nguyễn Bảo Toàn phải lưu vong sang Mỹ, ông Nhị
Lang lưu vong sang Cao Miên, còn ông Hồ Hán Sơn ở lại bị giết trong một
trường hợp mờ ám rất đau lòng...
... ông Toàn cũng bị mật vụ của ông Diệm bắt giam và thủ tiêu
bằng cách bỏ vào bao bố cột lại quăng xuống sông, mất xác, không biết đâu mà
tìm nữa...
...Một vụ thảm sát khác đã làm cho Phật Giáo Hòa Hảo mất đi năm
cán bộ cao cấp, và cũng là một vụ điển hình rõ ràng nhứt của chánh sách tiêu diệt cán bộ Phật Giáo Hòa
Hảo bởi mật vụ của chế độ Ngô Đình Diệm. Tầm quan trọng của vụ thảm sát này
rất lớn, làm cho tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo mất hết chút cảm tình mong manh còn
sót lại đối với chế độ.
Đây là một cuộc tấn công táo bạo vào Tổ Đình Phật Giáo Hòa Hảo,
và vào cá nhân Đức Ông Huỳnh Công Bộ thân sinh của Huỳnh Giáo Chủ. Bốn người bị
giết là các cán bộ cao cấp, cộng sự viên thân tín của Đức Ông, và được mặc
nhiên xem như bộ tham mưu của Tổ đình Phật Giáo Hòa Hảo.
Vào khoảng giữa năm 1962, bốn cán bộ: Trần Văn Tập, Lê Hoài Nam,
Huỳnh Thiện Tứ, Huỳnh Hữu Thiện, và một người lái xe, cùng đi trên một chiếc xe
nhà của Đức Ông, từ Thánh Địa Hòa Hảo lên Saigon. Họ bị bắt đem đi mất tích.
Từ đó về sau, không có tin tức nào của họ, cũng không biết ai
bắt, vì tội gì, giam giữ tại đâu. Trong không khí nặng nề của khủng bố, và
trong màn lưới khủng khiếp của mật vụ, các trại giam mọc thêm rất nhiều, và bí
mật, cho nên các nỗ lực tìm kiếm tung tích những người bị bắt đều vô hiệu quả.
Chỉ sau khi chế độ nhà Ngô sụp đổ vào ngày 1-11-1963, các tin
tức bưng bít trong các trại giam, nhà tù, khám đường, và cơ sở mật vụ, được lọt
ra ngoài, do chính những người đã bị bắt giam, bị tra tấn. Nhờ phối kiểm các
nguồn tin tức cá nhân này, phía Phật Giáo Hòa Hảo mới khám phá ra được manh mối
và diễn tiến sự mất tích của chiếc xe hơi và năm người trong đó...
...Trên bình diện pháp lý, đạo Dụ số 10 là một văn kiện
pháp lý thể hiện sự bất công tôn giáo. Theo đạo Dụ số 10, các tôn giáo Việt Nam
bị xem như hiệp hội, với quy chế sinh hoạt giới hạn của hiệp hội, ngoại trừ
Thiên Chúa Giáo. Tinh thần điều 44 miễn trừ Giáo hội Thiên Chúa Giáo, không bị
chi phối bởi Dụ số 10, và ghi rằng sẽ có “chế
độ đặc biệt cho các hội truyền giáo Thiên Chúa và Gia Tô”. Như thế, Thiên
Chúa Giáo được xem là giáo hội (một tôn giáo), còn các tổ chức tín ngưỡng khác ở Việt Nam chỉ là những hiệp hội,
ngang hàng với các loại hội hè tương tế...
...Trên bình diện quyền lực, chánh sách của chế độ biệt đãi
người có theo đạo Thiên Chúa. Thí dụ điển hình là trong tổng số chín sư đoàn
của quân lực Việt Nam Cộng Hòa, thì bảy sư đoàn trưởng là tín đồ Thiên Chúa
Giáo, trong số 47 tỉnh trưởng ở Miền Nam, thì 36 vị là tín đồ Thiên Chúa Giáo.
Nhiều sĩ quan đã xin theo đạo để có
thêm điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp đời mình.
Trên bình diện tài sản và phương tiện, Thiên Chúa Giáo thủ đắc những tài sản khá quan trọng nên có nhiều
phương tiện để thiết lập các cơ sở giáo dục, đào tạo cán bộ và truyền đạo:
Các tiểu Chủng viện, đại Chủng viện, cơ sở xã hội văn hóa, các hệ thống trường
tư thục Taberd, Lasan tiểu, trung và đại học, về số lượng cũng như phẩm chất
vượt xa các tôn giáo khác.
Luật cải cách ruộng đất ban hành năm 1957 đã có một khoản đặc
biệt rằng “tài sản của Giáo hội Công Giáo
không bị chi phối bởi luật này”, có nghĩa là: trong khi các điền chủ phải
bị truất hữu ruộng đất để bán lại cho quốc gia dùng cấp phát cho người cày có
ruộng, thì những đất ruộng của Thiên Chúa Giáo không bị truất hữu, vẫn là tài
sản nguyên vẹn của Giáo hội Thiên Chúa Giáo...
...Trong một hoàn cảnh như thế, Phật Giáo Hòa Hảo suốt chín năm
dưới chế độ Đệ nhất Cộng Hòa, ở một ví trí thất thế, thiệt thòi về mọi mặt,
trên các bình diện và lãnh vực.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét