TÓM-LƯỢC SỬ-LIỆU
BỨC-TỬ VIỆT-NAM CỘNG-HÒA
Lê Xuân Nhuận
...
Trong lúc đó, ngay tại Thủ-Đô, trong cơn dầu sôi lửa bỏng, những tay điệp-viên
chiến-lược của Cộng-Sản, từ lâu vẫn nấp dưới lớp áo tu-hành,
như các Linh-Mục Thanh
Lãng, Phan Khắc Từ, Trương Bá Cần, Chân Tín, Nguyễn Ngọc Lan, Trần
Du, Nguyễn Quang Lãm, Trần Ngọc Nhuận, v.v… (cùng với
Linh-Mục Trần Hữu Thanh trong “Phong
Trào Chống Tham-Nhũng”), cũng sách-động quần-chúng xuống đường hằng
ngày để gây thêm rối-loạn, hoang-mang trong quần-chúng, và tạo sức ép
đối với Tổng-Thống Nguyễn Văn Thiệu, làm nản thêm lòng người Mỹ,
và tạo thêm lợi-thế về mặt chính-trị cho Bắc-Việt xâm-lăng. (trang 436)
Phong-Trào
Chống Tham-Nhũng
Nói
đến “Phong-Trào Chống Tham-Nhũng” [gọi tắt từ “Phong trào Nhân dân Chống
Tham nhũng để Cứu nước và Kiến tạo Hòa bình”– HNG], tưởng cần nhắc lại một số
hoạt-động nổi bật của giới Kitô-Giáo trong và ngoài Việt-Nam
Cộng-Hòa.
Trong
thời-gian diễn ra Hội-Nghị Paris (từ 1968 đến 1973), Giáo-Hoàng Phaolô VI đã nhiều
lần “nhân đạo” kêu gọi chấm dứt chiến-tranh Việt-Nam.
Tháng
12-1969, Giám-Mục Phạm Ngọc
Chi, Phó Chủ-Tịch Hội-Đồng Giám-Mục Việt-Nam, qua Hoa-Kỳ, đã
tuyên-bố với báo-chí Mỹ: “Miền Nam [Việt-Nam] đồng-tình với
chính-sách ‘Việt-Nam-Hóa Chiến-Tranh’ của Tổng-Thống Nixon.”
Tháng
9-1972, Đại-Hội lần 2 của tổ-chức “Kitô-Hữu Quốc-Tế” gồm hơn 20
nước họp tại Quebec (Canada), với đề-tài giải-phóng các
dân-tộc Việt―Lào―Campuchia, đã “tố-cáo các cuộc
xâm-lăng và ném bom vô-nhân-đạo của Mỹ; khẳng-định quyền tự-quyết, tự-do
được sống hòa-bình của nhân-dân Việt-Nam.”
Tức
là việc Mỹ chuẩn-bị rút lui đã được Kitô-Giáo
Việt-Nam, giáo-dân mấy chục nước khác, và nhất
là Giáo-Hoàng Phaolô VI tán-đồng, không
còn đánh nhau với Cộng-Sản nữa.
Ngày
20-9-1970, Linh-Mục Phan Khắc Từ, Tuyên-Úy Thanh Lao Công Sài-Gòn, qua Châu Âu, đã tuyên-bố tại
Thành-Phố Firenze (Ý, nơi có Tòa Thánh Vatican):
“Kinh-nghiệm trước mắt cho chúng tôi xác tín rằng Giáo-Hội[Kitô] tại
Việt-Nam hôm nay là một công-cụ hữu-hiệu của người Mỹ.”
Tháng
3-1971, Linh-Mục Nguyễn Viết
Khai tuyên-bố: “Từ chính-quyền trung-ương xuống cho tận anh
Trưởng Ấp, người Miền Nam không được phép giải-quyết vấn-đề của mình mà
không có người nước ngoài xen vào.”
Tháng
11-1971, Linh-Mục Trương Bá
Cần, Tuyên-Úy Thanh Lao Công toàn-quốc, tham-gia vụ
đình-công tại Hãng Pin “Con Ó”, bị Cảnh-Sát bắt, đã viết: “Giáo Hội
của tôi không biết chọn, nhất là chọn để chống lại những kẻ đang nắm quyền-hành
trong xã-hội này... Giáo Hội của tôi cũng đã biết lựa chọn, nhưng
không biết lựa chọn người nghèo khổ...”
Tức
là giới Kitô-Giáo Việt-Nam đồng-ý
với các lời cáo-buộc và chiêu-bài của đối-phương.
Nhưng, sau
Hiệp-Định Paris 27-1-1973 [chấm dứt chiến-tranh Việt-Nam],
thì Bắc-Việt gia-tăng nỗ-lực và quyết-tâm tiến-chiếm Miền Nam.
Ngày
19-9-1973, Tổng-Giám-Mục Sài-Gòn Nguyễn Văn Bình [Tên của vị Tổng Giám Mục nầy, từ năm 2016, đã
được đật tên cho một con đường bên hông Bưu Điện chính ở trung tâm Sài Gòn –
HNG] đọc diễn-văn khai-mạc “Năm Thánh”: “Chúng tôi hy vọng
rằng những cuộc giết chóc và hận thù sẽ thực-sự chấm dứt trên
mảnh đất này và đồng thời có được quan hệ hai chiều giữa Bắc và Nam,
trong lúc đất nước tạm thời còn phân chia.”
Ngày
10-1-1974, sau cuộc Hội-Nghị toàn-thể hàng giáo-phẩm, các
Giám-Mục Miền Nam đã công-bố một bản tuyên-ngôn “tha thiết kêu gọi
hai chính phủ Bắc và Nam cùng đồng loạt, vì tình thương dân tộc,
mà ngưng mọi hoạt động gây chiến và mọi chiến dịch bôi nhọ và thù
ghét lẫn nhau.”
Tức
là giới Kitô-Giáo Việt-Nam [Cộng-Hòa] không đề-cập đến
việc Bắc-Việt vi-phạm Hiệp-Ước Paris, xâm-lăng Miền
Nam, mà chỉ muốn Miền Nam bắt tay làm hòa với Miền Bắc―đối-nghịch lập-trường “4 Không”
của Tổng-Thống Nguyễn Văn Thiệu.
Giáo-Hội
Kitô-Giáo Việt-Nam ở Sài-Gòn ra “Thư Chung” phát-động
cuộc tranh-đấu “chống tham nhũng”, chống Tổng-Thống Nguyễn Văn
Thiệu. Họ đòi Thiệu phải từ-chức, vận-động trưng-cầu
dân-ý buộc Thiệu phải ra đi.
Lời
kêu gọi đó đã dấy lên liền một “Phong-Trào” gọi là “Chống
Tham-Nhũng”.
***
“Phong-Trào
Chống Tham-Nhũng” do Linh-Mục Trần Hữu Thanh cầm đầu, các LM Đinh Bình Định và Nguyễn
Học Hiệu cùng Bác-Sĩ Nguyễn Thị Thanh phụ-lực, qua
một bản “Tuyên Ngôn” được sự bảo-trợ của 301 linh-mục khác, kể
cả “Tuyên-Úy Công Giáo”, ra mắt tại Giáo-Xứ Tân
Việt, Sài-Gòn, từ năm 1973, là một tập-hợp tương-đối lớn,
có nhiều tín-đồ nhất, và tại nhiều địa-phương nhất―so với Nhóm các linh-mục
cộng-sản nằm vùng và thân-Cộng tại Sài-Gòn.
“Phong-Trào”
được sự tham-gia của các nhân-vật ngoài Kitô-Giáo,
như Thượng-Nghị-Sĩ Hoàng
Xuân Tửu và Dân-Biểu Nguyễn
Văn Kim cùng nhiều DB thuộc Đảng
Đại-Việt của Hà Thúc Ký và phía Dương Văn Minh; DB Đặng Văn Tiếp phía Nguyễn Cao
Kỳ; DB Nguyễn Văn Cử chống Diệm và
phía Việt-Nam Quốc-Dân-Đảng; DB Vũ
Công Minh phía Hòa-Hảo; DB Đỗ Sinh Tứ phía quân-đội; Bác-Sĩ Nguyễn Tuấn Anh; Luật-Sư Đặng Thị Tám; Nhân-Sĩ Nguyễn Trân; v.v...
Linh-Mục Thanh được
báo-chí ngoại-quốc tặng cho danh-hiệu “Hiệp Sĩ của Người Nghèo”.
Sau
đó, “Phong-Trào” công-bố các bản “Cáo Trạng” trong các cuộc
biểu-tình, xuống đường rầm-rộ dữ-dội và liên-tục của
các tín-đồ do các linh-mục lãnh-đạo có khi có hàng chục ngàn
người tham-dự
tại Huế, Đà-Nẵng, Quy-Nhơn, Nha-Trang, Cam-Ranh, Sài-Gòn, Mỹ-Tho, Cần-Thơ,
v.v... [Có thể xem toàn bộ “Cáo Trạng Số
1” của Phong trào tại http://www.giaodiemonline.com/2008/vnmlqht/phulucd.htm - HNG]
Cuối
năm 1974, nhất là đầu năm 1975, những cuộc biểu-tình
chống-chính-phủ của nhóm Linh-Mục Trần Hữu Thanh, có sự
tham-gia của một số chính-khách, lãnh-tụ đảng-phái, cộng với việc Hội-Đồng Giám-Mục Việt-Nam phổ-biến “Thư
Chung”, kêu-gọi các Nhà Thờ toàn-quốc “chống tham nhũng”,
thúc-đẩy giáo-dân xuống đường rầm-rộ, liên-tục… đã khiến cho các binh-sĩ ngoài tiền-tuyến
chán-nản, mất tinh-thần, và ảnh-hưởng tai-hại đến sự sống-còn của đất-nước.
Bên
cạnh “Phong-Trào” của LM Trần Hữu Thanh, còn có các Nhóm linh-mục tay sai Cộng-Sản
và thân-Cộng, là các LM Trương Bá Cần, Thanh
Lãng, Huỳnh Công Minh, Vương Đình Bích, Hồ Thành
Biên, Nguyễn Thành Trinh; Nhóm “Đối
Diện” của 11 linh-mục phản-chiến Nguyễn Ngọc
Lan, Chân Tín, Phan Khắc Từ, Nguyễn Hữu Khai, v.v... trong mấy
tháng cuối-cùng của Việt-Nam Cộng-Hòa, đã lợi-dụng các
buổi thuyết-giảng tại các Nhà Thờđể công-khai tuyên-truyền cho “người
anh em bên kia”.
(Điển-hình
là Linh-Mục Phan Khắc Từ, từ năm 1969 đã đi dự đại-hội
Thanh Lao Công Thế-Giới có xu-hướng thân-Cộng được Mạc-Tư-Khoa đỡ
đầu, tại Liban. Ở Pháp thì đến hội-ý với Nguyễn Thị
Bình, Trưởng Phái-Đoàn thương-thuyết của “Mặt Trận Giải Phóng”;
tham-gia đình-công; biểu-tình đòi công-bằng cho giới lao-động;
cùng sinh-viên và
công-nhân đòi hòa-bình cho Việt-Nam. Sau này về nước
thì dính vào Mặt Trận Nhân-Dân Tranh-Thủ Hòa-Bình, Phong
Trào Học-Sinh Sinh-Viên Đòi Quyền Sống, Phong-Trào Chống Tăng
Học-Phí, Chống Độc-Diễn; đóng vai “linh-mục hốt rác” gây sự chú ý của
dư-luận; dùng Nhà-Thờ Vườn Xoài làm nơi chế-tạo bom xăng cho phong-trào
đốt xe Mỹ trên đường phố; cùng công-nhân đình-công để gây
trở-ngại cho các cuộc hành-quân; tiếp tay CS dựng lên Ủy-Ban
Bảo-Vệ Quyền-Lợi Lao-Động Miền Nam; rồi lại giả-danh từ-thiện hoạt-động
trong tổ-chức trá-hình của CS là Mặt Trận Nhân Dân Cứu Đói...)
Chủ-Tịch
Thượng-Nghị-Viện Trần Văn Lắm
[tín hữu Công Giáo, phục hồi tinh thần Ngô Đình Diệm – HNG] lên án
Tổng-Thống Thiệu “lạm quyền, tham nhũng”.
Một
số lãnh-tụ đảng-phái và tôn-giáo, như Phan Bá Cầm (Hòa-Hảo), Trần Quang Vinh (Cao-Đài), Hà Thế Ruyệt (Duy-Dân), Thượng-Tọa Pháp-Tri (Phật-Giáo) và các
Ông Ngô-Văn-Ký, Nguyễn Văn Lục, Xuân Tùng (Việt-Nam Quốc-Dân-Đảng)
thành-lập “Trận Tuyến Nhân Dân Cách Mạng”, kêu-gọi TT Nguyễn Văn
Thiệu từ-chức và các phe liên-hệ “chấm dứt chiến-tranh, giải-quyết
vấn-đề Miền Nam bằng phương-thức hòa-bình”.
Nhóm
“Sóng Thần” thì tổ-chức “Ngày Ký-Giả đi Ăn Mày” rồi tiếp theo là
“Ngày Công-Lý và Báo-Chí Thọ-Nạn” vào tháng 10-1974.
Các Tuyên-Úy Công-Giáo thì
tổ-chức Đại-Hội tại Thủ-Đô. Họ rao giảng với giáo-dân
quân-nhân rằng “cộng-sản cũng
là con-cái của Chúa”, rằng “Công-Giáo và CS có thể sống chung hoà-bình”…
Bản
“Cáo Trạng số 1” được ghi là ký tại Huế vào ngày 8-9-1974, khi
được tung ra tại Nhà Thờ Tân-Sa-Châu,Sài-Gòn, có báo bảo là “làm
lung-lay ghế Tổng-Thống Thiệu.”
Các
báo Time, Newsweek; các đài BBC, VOA đều
loan tin.
Hậu-quả
là Quốc-Hội Mỹ quá chán-ngán Chiến-Tranh Việt-Nam và
mệt-mỏi vì đã yểm-trợ một đồng-minh
có quá nhiều khuyết-điểm và thối-nát.
Tức
là giới Kitô-Giáo Việt-Nam đã tiếp tay cho Hoa-Kỳ chấm
dứt viện-trợ và phủi tay đối với Việt-Nam Cộng-Hòa.
Việc Mỹ cắt-giảm
quân-viện đã làm tê-liệt hẳn khả-năng chiến-đấu của Quân-Lực VNCH,
và từ đó làm suy-nhược tinh-thần kháng-cự, yếu-tố quan-trọng nhất
trong bất-kỳ cuộc chiến-tranh nào.
*
Về
phần Tổng-Thống Nguyễn Văn Thiệu thì ông đích-thân đi trực-tiếp
cầu-cứu tại chính-quốc Hoa-Kỳ, nhưng đã không được nghênh-đón
long-trọng tại Thủ-Đô Hoa Thịnh Đốn.
Năm 1968, Johnson (dù là Dân-Chủ nhưng chủ-chiến) chỉ
tiếp Thiệu tại thành-phố đảo Honolunu, và chỉ để thảo-luận
sách-lược hòa-đàm với Cộng-Sản.
Năm 1969, Nixon (dù là Cộng-Hòa nhưng chủ-hòa)
cũng chỉ tiếp Thiệu tại Đảo Midway, và cũng chỉ để
thỏa-thuận về chính-sách Việt-Nam-Hóa và lịch-trình
rút quân của Mỹ.
Thiệu lại đích-thân
đi trực-tiếp cầu-cứu với Giáo-Hội Kitô La-Mã, là một trung-tâm
quyền-lực chính-trị khác của thế-giới. Tuy nhiên, Giáo-Hoàng Paul
VI, trong cuộc viếng-thăm lục-địa Á-Châu lần đầu-tiên,
đã không ghé đến Việt-Nam là quốc-gia đang
bị Cộng-Sản đe-dọa, nhất là Việt-Nam có tỷ-số giáo-dân
đông thứ nhì tại lục-địa này. Thiệu đến Tòa Thánh,
nhưng không được Giáo-Hoàng tiếp-kiến―dù Thiệu là một
Tổng-Thống, một con chiên―vì lập-trường của Vatican về
vấn-đề Chiến-Tranh Việt-Nam là chỉ bênh-vực Hà-Nội, chỉ
muốn chấm dứt chiến-tranh dù Miền Nam có rơi vào chế-độ
Cộng-Sản sắt máu. Đã thế, Giáo-Hoàng Paul VI còn
chỉ-trích Tổng-Thống Thiệu, lại còn tiếp-kiến cặp Nguyễn
Thị Bình và Xuân Thủy, trưởng phái-đoàn Cộng-Sản tại
Hòa-Hội Paris.
Từ
năm 1968, Giáo Hoàng Phaolồ Đệ-Lục đã lập ra “Ngày
Quốc-Tế Hòa-Bình”, cổ-vũ Hòa-Bình bằng thương-thuyết
tại Việt-Nam. Vatican xác-định lập-trường là chấm
dứt chiến-tranh, quan-hệ tốt với Miền Bắc và Chính-Phủ
Lâm-Thời Miền Nam. Chính Giáo-Hoàng này trao-đổi công-điện
trực-tiếp với Hồ Chí Minh.
Vào
tháng 6-1971, đang lúc tên gián-điệp cộng-sản Vũ Ngọc Nhạ (kẻ được Linh-Mục Hoàng Quỳnh che-chở) bị Việt-Nam Cộng-Hòa cầm tù
ở Côn-Đảo, mà Tòa Thánh và Giáo-Hoàng Phaolô
VI lại tặng Bằng Khen và Huy Chương “Vì
Hòa Bình” cho y.
Tức
là Giáo-Hoàng Paul VI đã biến Vatican và nhiều
Giáo-Hội địa-phương thành một guồng máy chính-trị, ngoại-giao, tình-báo khổng-lồ để giúp Hà-Nội tiến
chiếm Miền Nam.
***
Thế
mà Tổng-Thống Nguyễn Văn Thiệu cũng vẫn
chưa thấy là Hoa-Kỳ sắp bỏ rơi Việt-Nam, không
thay-đổi đường-lối chính-trị, vẫn cứ sử-dụng giải-pháp quân-sự,
và không tin là Hà-Nội có đủ sức tấn-công đại-quy-mô.
Ông sửa-đổi
Hiến-Pháp để làm Tổng-Thống thêm một nhiệm-kỳ 5 năm nữa, khiến Đại-Tướng
Thủ-Tướng Trần Thiện Khiêm phải ra mặt chống-đối, làm tình-hình
chính-trị trong nước càng rối-ren thêm.
Ðầu
tháng 2-1975, “Phong-Trào Chống Tham-Nhũng” phổ-biến tiếp bản “Cáo-Trạng
số 2” tố-cáo TT Thiệu nhiều tội và hô-hào lật đổ bằng
vũ-lực, khiến ông phải dùng biện-pháp mạnh, cho bắt giam nhiều
chính-khách, trí-thức, lãnh-tụ đảng-phái, như các Thượng-Nghị-Sĩ Thái Lăng Nghiêm, Phạm Nam Sách, Nguyễn Văn Chức; các ông Hà Minh Lý, Trần Thúc Linh, và một số ký-giả trong đó có những
nhân-vật nổi tiếng chống-Cộng như Mặc
Thu, Lê Trần, Vũ Bằng, Đinh Từ Thức, Trương
Cam Vĩnh, Ngô Đình Vận...
Để
đối-phó với “Phong-Trào”, Thiệu vận-dụng nhiều đồng-đạo
ủng-hộ mình.
Có sáu
linh-mục, trong đó có cả Linh-Mục Hoàng Quỳnh, sáu đêm liền, thay phiên nhau lên đài truyền-hình
bênh-vực và ca-ngợi Thiệu; ngoài ra, còn có các Nghị-Quyết, Quyết-Định, Đề-Nghị, có
chữ ký của 70 Dân-Biểu ủng-hộ Thiệu.
Có
cả Giám-Mục Lê Văn Ấn,
đặc-trách Tuyên-Úy, Giám-Mục Nguyễn
Văn Thuận, Linh-Mục Cao
Văn Luận, đứng ra cãi giùm
cho Thiệu.
Tình-hình
gay-cấn đó, do “Phong Trào Chống Tham-Nhũng”* gây nên, đã
tạo ra thế “nội công, ngoại kích”, quả là đã phá rối
hậu-phương, làm lung-lạc tinh-thần binh-sĩ nơi tiền-tuyến, làm
lợi cho Cộng-Sản, trong khi đó thì Bắc-Việt xua quân
tấn-công Miền Nam...
-------
*Năm
kia, nhà văn Nguyễn Văn Lục có hỏi xin tôi tài-liệu về “Phong-Trào
Chống Tham-Nhũng” của Linh-MụcTrần Hữu Thanh; nhân dịp, tôi đã giới-thiệu
với anh nhà văn Nguyễn Lý Tưởng, cũng ở miền
Nam Bang California. USA.
(Thời-gian 1973-75 anh Tưởng chưa
nắm vững vấn-đề, nhưng đến năm 1989, anh Tưởng sống
ở trong nước Việt-Nam Xã-Hội Chủ-Nghĩa, đã trực-tiếp hỏi
chuyện Linh-Mục Trần Hữu Thanh ở bên đó nên biết
rõ-ràng hơn.)
Kết-Luận
Có
người cho rằng “Phật-Tử Tranh-Đấu”, tức [số người hậu-thuẫn cho]
Phái Ấn-Quang của Phật-Giáo Việt-Nam (về sau là
Giáo-Hội Phật-Giáo Việt-Nam Thống-Nhất) đã liên-tục chống-đối
Chính-Quyền Việt-Nam Cộng-Hòa, khiến cho Nền Đệ-Nhất Cộng-Hòa sụp-đổ, rồi
Nền Đệ-Nhị Cộng-Hòa cũng suy-tàn theo. Nghĩa là, theo ý họ, chính cuộc
tranh-đấu của Phật-Giáo Ấn-Quang năm 1963 đã đưa đến sự
sụp-đổ của VNCH vào năm 1975 (!)
Như
thế thì:
Cả
một khối lớn, gồm có:
Giáo-Hoàng Phao
Lồ Đệ-Lục
Tòa
Thánh Vatican
100%
Giáo-Hội Ky-Tô-Giáo Hoàn-Vũ [có hơn một tỷ tín-đồ]
20
nước Ky-Tô-Giáo Quốc-Tế
100% Hội-Đồng
Giám-Mục Việt-Nam
Phong-Trào
Chống Tham-Nhũng và Kiến-Tạo Hòa-Bình
đã tạo biến-loạn
vào chính những năm 1974-1975, không những
chỉ muốn sử-dụng vũ-lực lật đổ tức-thời Tổng-Thống Nguyễn
Văn Thiệu, mà còn chống cả
chính-thể Việt-Nam Cộng-Hòa
mà không có tội đối với Quốc Dân,
lại đi gán hết trách-nhiệm cho:
Một
Thượng-Tọa Thích Trí-Quang
50%
Phật-Tử Ấn Quang [chỉ hơn mươi triệu]
vốn đã
chấm dứt tranh-đấu sau khi đã có Hiến-Pháp từ 1967, và Lực-Lượng
Hòa-Hợp Hòa-Giải Dân-Tộc chỉ mít-tinh ôn-hòa tại chùa và chờ
sử-dụng lá phiếu hợp-hiến & hợp-pháp mà thôi?
?
? ?
Nhưng, theo
như tôi đã lược-dẫn trên, thì:
“Phật-Tử
Tranh-Đấu” đã chấm dứt hoạt-động từ ngày thành-lập Nền Đệ-Nhị
Cộng-Hòa, cuối năm 1967. Mãi đến lâu sau Hiệp-Định
Paris 1973 mới tái-xuất-hiện trong “Lực-Lượng Hòa-Hợp Hòa-Giải
Dân-Tộc”.
Cả
phía “Lực-Lượng Hòa-Hợp Hòa-Giải Dân-Tộc” bên giới Phật-Tử, lẫn
phía “Phong-Trào Chống Tham-Nhũng” bên giới Giáo-Dân, đều
tranh-đấu chống Thiệu để có được một Tổng-Thống trong-sạch.
Tuy
nhiên, các điểm khác nhau là:
●
“Lực-Lượng Hòa-Hợp Hòa-Giải Dân-Tộc” chỉ họp tại Chùa, sinh-hoạt
ôn-hòa, bất-bạo-động, không đòi lật Thiệu, chỉ
chờ đến ngày bầu-cử Tổng-Thống vào cuối năm 1975 sẽ
sử-dụng lá phiếu hợp-Hiến và hợp-Pháp của mình.
●
“Phong-Trào Chống Tham Nhũng” thì rầm-rộ xuống đường, biểu-tình
tuần-hành, đòi Thiệu từ-chức, và hô-hào dùng bạo-lực để
lật đổ Thiệu tức-thời.
“Phật-Tử
Tranh-Đấu” mít-tinh ôn-hòa thì không xáo-trộn trật-tự
công-cộng, tiến-hành trong vòng luật-pháp cho phép, và theo
truyền-thống sinh-hoạt dân-chủ tại các nước Tự-Do.
“Giáo
Dân Tranh Đấu” thì triệt-hạ uy-tín và hiệu-năng quyền-lực của một
Tổng-Tư-Lệnh Quân-Đội đang đứng trước họng súng của quân thù,
lại còn đòi dùng vũ-lực để lật đổ một Tổng-Thống dân-cử,
tức là xóa bỏ Hiến-Pháp, tức là trở thành nội-phản/nội-thù
của Quốc/Dân.
Phía
“Giáo-Dân Tranh Đấu” thì đòi trừng-phạt một cá-nhân tham-nhũng―mà tổng-số vật-sản bị lạm-chiếm so
ra không đáng bao lăm đối với tài-nguyên quốc-gia, lại vẫn còn đó, rồi sẽ lấy
lại, chưa mất đi đâu―trong
lúc Phía “Phật-Tử Tranh Đấu” thì đặt “nợ nước trước thù nhà”, mọi
người chung sức đồng lòng chống giặc trước đã, trước hết là để trì
níu lại cái Cơ-Đồ Dân-Chủ đang trong cơ nguy bị vĩnh-viễn cướp mất đi.
***
Phần
tôi, tôi đối-lập với chính-sách quân-phiệt của Tổng-Thống Nguyễn
Văn Thiệu―cũng như
với chế-độ độc-tôn của Tổng-Thống Ngô Đình Diệm trước kia―nhưng
tôi đã chọn trước tiên là làm tròn bổn-phận của
một công-dân đối với Chính-Thể Cộng-Hòa.
Riêng
về “Phong Trào Chống Tham Nhũng”, có ít nhất là ba vấn-đề
quan-trọng hàng đầu mà phía “Giáo Dân Tranh Đấu” (“trả thù
cho [cố Tổng-Thống Ngô Đình Diệm]”, theo lời trối-trăn
của Diệm “Tôi chết thì trả thù cho tôi”) cố
ý không đề-cập đến:
I. Việc hạ bệ Tổng-Thống Nguyễn Văn
Thiệu:
a/
Họ muốn đảo-chánh quân-sự, nhưng không thuyết-phục được ai,
nên không thành-công.
b/
Họ quyết hạ Thiệu, nhưng không tìm ra được một “ứng-viên” nào
của “phe ta” xứng-đáng để lên thay Thiệu. Chỉ nhắm trước
mắt mà không nhìn thấy xa hơn―tình-hình
hậu-Thiệu―thì tức chỉ
là “không lấy thì khuấy cho hôi” mà thôi.
II. Lý-do hạ Thiệu:
1) Thiệu là
thủ-phạm, đã tấn-công Dinh Gia-Long, đưa đến cái chết
của Diệm.
2) Nhưng, cái tội
lớn nhất của Thiệu, là đã có Đảng Dân-Chủ, lan trong
quần-chúng, len trong chính-quyền, luồn trong quân-ngũ, mà lại chỉ
lo gia-tăng phe-cánh cho cá-nhân mình, chứ không chịu dùng nó [như
một Đảng Cần-Lao tái-sinh] để “mở-mang
nước Chúa”.
III. Mục-đích đích-thực của “Phong-Trào Chống
Tham-Nhũng”:
Danh-xưng
thực-thụ của Nhóm này (cái đuôi mà họ cố giấu) là:
“Phong
trào nhân dân chống tham nhũng để cứu nước và kiến tạo
hòa bình”.
Toàn
câu đã được ghi rõ phía dưới “Cáo Trạng số 1”, làm tại Huế, ngày 8 tháng 9
năm 1974.
Trong
các hoạt-động sôi-động trước mọi người, họ cố tình nhấn mạnh mấy
chữ “chống tham nhũng” mà lơ đi cái đuôi là
mấy chữ “kiến tạo hòa bình”.
Thử
hỏi: trong tình-thế dầu sôi lửa bỏng lúc bấy giờ, có ai còn có
cách nào “kiến-tạo hòa-bình” khác hơn là tuân
giữ “đức vâng lời”, tuân lệnh Giáo-Hoàng PhaoLô
VI và ngoại-bang Vatican, bỏ súng, bắt
tay với cộng-sản, rước địch vào nhà?
***
Sau Hiệp-Định Paris năm
1973, nói chung là sau “Mùa Hè Đỏ Lửa” năm
1972, các vụ “Bàn Thờ Phật Xuống Đường” cũng như
“Tổng-Công-Kích Tết Mậu-Thân” đã là chuyện cũ, đã
lùi vào dĩ-vãng rồi.
Các
ván cờ đó đã được các bên tham-dự xóa hết rồi.
Hệ-quả
có chăng là sau vụ “Bàn Thờ Phật Xuống Đường”
năm 1966 thì Nhóm “Phật-Tử Tranh-Đấu” đã
không còn “tranh-đấu” nữa sau khi đã có
Hiến-Pháp năm 1967; và sau vụ VC “Tổng-Công-Kích Tết
Mậu-Thân” năm 1968 và Mùa Hè Đỏ Lửa năm 1972 thì tinh-thần
chống-Cộng của Dân và Quân Miền Nam đã lên cao hơn.
Cho
nên Biến-Động Miền Trung là chuyện đã xưa rồi.
Mới
nhất, gian-xảo nhất,
và nham-hiểm nhất, là chuyện Biến-Loạn Miền Trung.
Trên
bàn cờ thời-sự Miền Nam Việt-Nam, vào giai-đoạn cuối-cùng của
lịch-sử Việt-Nam Cộng-Hòa, chỉ còn có một ván cờ mới―chung-kết và chung-quyết:
Đối-thủ chính bên
phía đối-lập với Chính-Quyền là các Nhóm “Giáo-Dân Tranh Đấu”,
do đại-khối hơn 300 linh-mục trong “Phong Trào Chống Tham Nhũng”
và cả đám linh-mục nằm vùng và thân-Cộng, “lãnh-đạo tinh-thần” Kitô-Giáo
Việt-Nam, đứng ra thao-túng tình-hình.
Ở trên
đầu và sau lưng họ là Tòa Thánh La-Mã với đích-thân
Giáo-Hoàng Phaolô VI cùng với hàng chục quốc-gia chư-hầu của Vương-Quốc Vatican.
(Nhưng
quốc-gia Việt-Nam của Kitô-Giáo đâu được làm một chư-hầu. Chư-hầu là một
nước nhỏ/yếu, tùng-phục một nước lớn/mạnh, để được tồn-tại, nghĩa là vẫn còn là
một nước. Đằng này, chỉ một Dòng Chúa Cứu-Thế là một giáo-đoàn/chi-phái
của Giáo-Hội Kitô, mà đã tự xem là một Quốc-Gia, và thu-tóm cả
nước Việt-Nam làm thành một Tỉnh nội-thuộc của Nước họ
rồi:
Tỉnh
Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam.)
Thế
đánh cạn-tàu ráo-máng của nội-thù đã chiếu bí Tổng-Thống Nguyễn
Văn Thiệu, trực-tiếp mở đường cho ngoại-địch hạ gục
đối-thủ trong nước cờ kết-thúc giữa Bắc-Việt
Xâm-Lược với Việt-Nam Cộng-Hòa.
***
Vận
Nước suy-đồi, mỗi người dù nhiều dù ít đều có một phần trách-nhiệm (thất-phu
hữu-trách).
Chỉ
có những kẻ đầy thiên-kiến, mù lương-tri, có ác-ý, và không tôn-trọng Sự Thật,
mới đổ hết lỗi cho một riêng ai.
Ngày
nay, mang thân-phận thất-quốc, lưu-vong, chỉ trừ những kẻ đã ở hẳn bên
phía cộng-sản Việt-Nam rồi, còn thì không có “Phật-Tử Tranh-Đấu” nào
mà không luyến-tiếc Việt-Nam Cộng-Hòa.
Trong
lúc đó, có một số “Giáo-Dân Tranh-Đấu”, đến tận
ngày hôm nay―đã gần 40 năm
qua―mà vẫn còn
tự-hào, hãnh-diện về những âm-mưu, toan-tính, nỗ-lực, và hành-động
của cái-gọi-là “Phong-Trào Chống Tham Nhũng”, vì mình không
những chỉ chống-phá cá-nhân Tổng-Thống Nguyễn Văn Thiệu mà đã đạp đổ
cả cơ-chế Hiến-Pháp―với
Lập-Pháp, Hành-Pháp, Tư-Pháp ở trong Chính-Quyền―và các Khối, các Nhóm trong Dân-Nhân―với các Chính-Đảng và các Giáo-Hội
sống dưới Chính-Thể Việt-Nam Cộng-Hòa―nói
chung là Việt-Nam Cộng-Hòa.
Chính
những kẻ ủng-hộ “Phong-Trào Chống Tham Nhũng” ngày nay cũng đã công-khai
nhìn-nhận là LM TrầnHữu Thanh và cả “Phong Trào” đó
đã chống VNCH.
***
Tóm
lại, nếu vì một lý-do nào đó mà phải gán
riêng cho đích-danh một số người nào đó là “thủ-phạm chính”
quấy-rối an-ninh trật-tự công-cộng nhất, lũng-đoạn tình-hình chính-trị quốc-gia
nhất, gây cho tinh-thần dân-chúng hoang-mang nhất, khiến cho ý-chí chống-Cộng
của chiến-sĩ giao-động nhất, vào mấy năm cuối-cùng của Chiến-Tranh
Việt-Nam―tức là đâm
một nhát dao chí-tử vào Việt-Nam Cộng-Hòa khi đang hấp-hối―thì số người đórõ-ràng,
không thể chối-cãi được, phải là thành-phần
cực-đoan trong Nhóm “Giáo-Dân Tranh-Đấu”―các linh-mục cộng-sản nằm vùng, tay sai và thân-Cộng,
cùng với Ban Lãnh-Đạo của “Phong-Trào Chống Tham-Nhũng”―dù là một bộ-phận nhỏ―của giới tín-đồ
Kitô-Giáo Miền Nam Việt-Nam.
(các
trang 472-84)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét