MƠ MỘT MÙA PHẬT ĐẢN
Đào
Văn Bình
Ngày nay Đại Lễ Vesak (Hợp nhất của ba ngày Đản Sinh,
Thành Đạo và Nhập Diệt) của Đức Phật đã được Liên Hiệp Quốc công nhận. Trong
ngày lễ này, Tổng Thư Ký LHQ, các vị nguyên thủ quốc gia, các giới chức chính
quyền cao cấp tại những quốc gia Phật Giáo, hoặc tham dự hoặc gửi điện văn chúc
mừng, chiêm bái tự viện, viếng thăm hoặc dâng hoa cúng dường chư tăng ni và Lễ
Hội Phật Đản đã được quần chúng tổ chức trang nghiêm, cung kính.
Tuy nhiên theo thiển ý nó vẫn chưa cân xứng
với tầm vóc của một tôn giáo hiện diện trên 2500 năm mà vị giáo chủ là một bậc
thầy vĩ đại của nhân lọai mà giáo pháp của Ngài đang dần dần trở thành Lương
Tâm Của Nhân Lọai. Một tôn giáo mà quá trình phát triển của nó không
làm tổn hại tới một sinh linh, không hủy diệt văn hóa, truyền thống bản địa,
không bị kết tội diệt chủng, không gây thánh chiến, không khủng bố, không tiến
hành những cuộc chinh phạt đẫm máu. Một tôn giáo Tối Thiện, Tối
Lành, Thực Tiễn nhưng vô cùng Khiêm Tốn. Một
tôn giáo như thế thì ngày đản sanh của đức giáo chủ phải được tổ chức như thế
nào- không ngòai mục đích làm sáng tỏ những đức tính ưu thắng của Phật Giáo,
đồng thời cũng là dịp để chúng sinh được tắm gội trong “pháp vũ”, hiển
lộ Phật tánh có sẵn trong Tâm mình, để từng chúng sinh, từng bộ tộc, từng quốc
gia hoặc toàn thế giới, ít ra có một ngày sống trong Thanh Tịnh, Giải
Thóat, Yêu Vui, Thương Yêu, Cảm Thông với nhau. Trong tinh thần đó, tôi đã mơ
một Mùa Phật Đản trong đó những gì chúng ta không nên làm và
những gì chúng ta cần phải làm. Những điều đó như sau:
1) Không nên mua sắm ồn ào, tiệc tùng
hoang phí, đốt pháo bông (pháo hoa). Thanh niên, thiếu nữ không nên lái xe đua
lượn trên đường phố để biến ngày linh thiêng thánh thiện thành một ngày gây
chết chóc vì tại nạn lưu thông, ăn nhậu thỏa thích, là một dịp để chào hàng,
quảng cáo, bán buôn, tiêu thụ.
2) Là ngày mà các nhà máy nghỉ ngơi,
tạm ngưng nhả khói lên trời để tòan dân được thở hít không khí trong lành. Mùa
Phật Đản cũng là mùa bảo vệ môi trường.
3) Ngày mà các lò sát sinh ngưng họat
động để chúng ta không tạo thêm nghiệp dữ, và cũng để cho trâu, bò, lợn, gà… có
thể sống thêm một ngày, vì lòai vật cũng có tình cảm và yêu mến cuộc sống như
chúng ta. Ngày Phật Đản là ngày không giết hại và bảo vệ thú vật.
4) Ngày mà các trò chơi săn bắn, đua
ngựa, đấu bò, chọi gà, câu cá...cũng tạm ngưng để cho lòai thú được nghỉ ngơi,
chúng nó được rong chơi, chúng nó được nhởn nhơ, bơi lội, bay lượn.
5) Ngày mà nhà nhà, người người đều ăn
chay, không cần những món ăn cầu kỳ …vừa bảo vệ sức khỏe, hơi thở nhẹ nhàng
thơm tho, vừa nhắc nhở mình trau giồi đạo đức.
6) Ngày mà phụ nữ không đeo nữ trang,
không mặc áo lông thú, không xức nước hoa bởi vì người phụ nữ không phải chỉ
đẹp vì kim cương, vàng bạc, lụa là mà còn đẹp vì phẩm hạnh nữa.
7) Ngày mà các các quán nhậu, bia ôm,
tắm hơi, đấm bóp, phòng trà, ca vũ, sòng bài cũng tạm đóng cửa để tâm hồn được
thanh thản, để có dịp lắng đọng tâm tư, giống như những giây phút nghỉ ngơi cho
một một chiếc xe, một con tàu trong cuộc hành trình dài.
8) Ngày mà các pháp đình ngưng xét xử,
án tử hình cũng khoan thi hành để các quan tòa bớt đau đầu nhức óc, để các luật
sư bớt chộn rộn lo toan, để tử tội được hưởng thêm một ngày sống sót.
9) Ngày mà chúng ta bảo nhau đi thăm
viếng các trại giam, an ủi các phạm nhân bởi xét cho cùng họ đều là những người
đáng thương, là nạn nhân của nguồn tam độc Tham-Sân-Si giống như Vua Lý Thánh
Tông ngồi xử án ở Điện Thiên Khánh năm 1064 đã chỉ vào Động Thiên Công Chúa
đang đứng bên cạnh mình và phán với triều thần “ Trẫm yêu thương thần
dân của trẫm cùng nhiều như yêu thương con gái trẫm. Họ phạm tội vì họ không
biết (luật) và trẫm có nhiều tình thương cho họ. Từ nay trở đi, trẫm muốn tất
cả các tội phạm, nặng hay nhẹ, đều phải được xét xử với sự khoan hồng.” Làm
được như thế thì chúng ta đã thể hiện đúng lời nguyện của Ngài Địa Tạng Vương
Bồ Tát và làm sống lại thời đại huy hòang Đinh- Lê-Lý-Trần.
10) Ngày mà chúng ta bảo nhau đi
thăm các cô nhi viện, cho các em ăn, cho các em tắm, cho các em đồ chơi, an ủi
người già trong các viện dưỡng lão, tặng những đóa hoa cho những người côi cút.
Sự thăm viếng, ủi an…dù chỉ là trong đôi phút nhưng quý gía vô vàn bởi vì chúng
ta không quên nhau.
11) Ngày mà mọi người khi ra
đường chào nhau bằng tiếng “A Di Đà Phật” hoặc “Nam Mô Bổn Sư Thích
Ca Mâu Ni Phật”. Thái Tử Tất Đạt Đa là Phật đã thành, tất cả chúng ta đều
là Phật sẽ thành.
12) Ngày mà tâm ý mọi người thật
nhẹ nhàng, bao dung, cử chỉ khoan thai. Không vội vàng. Không hấp tấp. Không
nóng giận. Ngày mà mọi tranh chấp đều có thể bỏ qua, vui mà xả bỏ do đó mà cảnh
sát, an ninh, tòa án, chính quyền cũng bớt đau đầu, căng thẳng. Ngày không có
lời đay nghiến, nguyền rủa, kết tội, nhục mạ, đánh đập, tra tấn. Một ngày thật
thanh tịnh, an lành. Làm được như thế là chúng ta đã “đồng cư Tịnh Độ”
với các bậc hiền thánh.
13) Ngày mà khắp nơi treo đèn
kết hoa, người người bảo nhau thăm viếng chùa chiền, cúng dường chư tăng ni.
Còn đối với chư tăng ni, đây là dịp để quán xét lại mình, xem mình có xứng đáng
là bậc “Ứng Cúng”, theo đúng lời dạy của Thế Tôn? Có xứng đáng là đấng “trưởng
tử của Như Lai” không?
14) Ngày mà quê hương đất nước
không có một tiếng khóc, không tiếng oán than. Ngày tặng quà, thực phẩm, thuốc
men, tài vật cho người nghèo khó. Ngày mà không một ai bị bỏ rơi. Mọi người đều
được quan tâm, được an ủi, được giúp đỡ.
15) Ngày mà chúng ta gửi những
tấm thiệp chúc lành tới bằng hữu, thầy cô, gọi là Thiệp Phật Đản.
Ở xa nếu không thể về thăm, thì cũng gọi điện thọai, gửi điện thư chúc mừng cha
mẹ, anh chị em được tăng tuổi thọ và “thân tâm thường an lạc”.
16) Nhưng dù sao, tất cả những
gì nói ở trên vẫn thuộc “hình, danh, sắc, tướng”. Chúng ta phải
làm sao để tất cả cùng được hưởng những giây phút bình an “thân tâm vắng
lặng” và đó cũng chính là chỗ an trú của Chư Phật và Chư Bồ Tát. Thiết
nghĩ, sau khi đã làm tất cả những gì nói ở trên, chúng ta nên tổ chức một cuộc
tọa thiền vĩ đại tại một trung tâm, một quảng trường, một đạo tràng giống
như Đạo Tràng Dhammakaya Cetiya ở Thái Lan với sức chứa khoảng
1 triệu người. Trong cuộc tọa thiền vĩ đại này, sau lễ cầu cho Quốc Thái Dân
An, dưới sự hướng dẫn của chư tăng, ni tất cả sẽ ngồi trong tư thế kiết già,
lắng đọng tâm tư, nhập chánh định. Tôi nghĩ rằng trong giờ phút linh thiêng,
màu nhiệm này đây, các vầng mây ấm áp, vầng mây kiết tường, các vầng mây hỉ xả,
các vầng mây giải thóat sẽ theo gió mà bay tới, chư Thiên, Trời Đế Thích, Thiên
Long Bát Bộ sẽ trải hoa tán tán ở trên không và “Chư Phật Hải Hội Tất Dao
Văn”. Chỗ chúng ta đang ngồi là Đất Phật, là Quốc Độ là Tịnh Độ, là Tòa Sen
tỏa ngát hương thơm, còn gì hoan hỉ cho bằng ?
Trải qua hơn 2000 năm, con người đã quỳ lạy, van vái, cầu
nguyện thần linh nhưng thế giới ngày hôm nay quá nhiều hận thù (hatred), quá
nhiều bạo lực (violence), quá nhiều căng thẳng (stress), quá nhiều thúc ép
(pressure), quá nhiều thuốc ngủ, thuốc an thần và dĩ nhiên quá nhiều đau khổ.
Đã đến lúc chúng ta phải “tự thắp đuốc lên mà đi” như lời Phật
dạy. Bằng nỗ lực và trí tuệ con người đã khám phá ra trái đất quay chung quanh
mặt trời. Bằng bằng nghiên cứu con người đã có thể bay trên trời bằng chiếc máy
bay, thám hiểm và bước ra ngòai không gian bằng chiếc phi thuyền. Bằng khoa
học, con người đã có thể đi dưới nước bằng chiếc tàu ngầm, có thể chế ra thuốc
men để chữa bệnh. Vậy thì cũng bằng nỗ lực và trí tuệ con người có thể tự kiến
tạo hạnh phúc cho chính mình. Với tinh thần Bi-Trí-Dũng con
người có thể hoàn thiện cuộc sống này và từ từ biến nó thành “niết bàn
tại thế” mà không cần phải tìm kiếm Thiên Đường ảo vọng ở bất cứ
nơi nào khác. Ngày Phật Đản là một thuận duyên tốt lành nhất để làm điều
đó và chúng ta có thể làm được. Trong tinh thần Bi-Trí-Dũng,
thì Dũng là điều quan trọng nhất. Dũng ở đây không có
nghĩa là dũng cảm tiến lên tiêu diệt quân thù, hoặc tiến lên để giành chiến
thắng. Mà Dũng có nghĩa là dũng cảm làm điều thiện, dũng cảm chiến đấu với
những điều bất thiện, dũng cảm đương đầu với những cám dỗ không chính đáng, dũng
cảm chiến đấu chống lại sự kiêu căng, ngã mạn trong con người mình. Cuộc chiến
đấu này rất cam go mà nếu không chiến thắng được thì Bạo Lực, Tham
Tàn, Kiêu Căng, Cuồng Điên, Vô Minh sẽ lên ngôi thống trị. Lúc đó
con người sẽ trở thành một sức mạnh để hủy diệt chính nó và hủy diệt đồng
lọai. Ý nghĩa của Đại Hùng, Đại Lực của nhà Phật là như thế đó.
Nói về hạnh phúc và an vui chung, chúng ta
đừng tưởng rằng chúng ta có thể sống thản nhiên trước sự nghèo đói, khổ đau và
ngu dốt của người khác. Chúng ta đang sống trên hành tinh này, ẩn dụ như tất cả
cùng ngồi trên một con tàu. Giả sử trên con tàu có một ngàn người mà chỉ có
khoảng 100 người được ăn uống no đủ, trang phục đẹp đẽ và học hành tới nơi tới
chốn. Chín trăm con người còn lại đều là những người thiếu ăn, thiếu mặc, không
được học hành chi cả …thì số phận con tàu sẽ như thế nào? Ý niệm cộng
nghiệp của nhà Phật cho thấy chúng ta không những chỉ chết vì
nghiệp dữ của mình gây tạo trong quá khứ mà còn chết vì cộng nghiệp.
Cứ nhìn vào lịch sử lòai người khoảng một thế kỷ nay thôi chúng ta thấy
sự Nghèo Đói và Ngu Dốt là vũ
khí hủy diệt còn ghê gớm hơn bom nguyên tử.
Ngay tại Hoa Kỳ là quốc gia giàu mạnh nhất
thế giới, có những khu gần như bỏ hoang, ít ai dám cư ngụ chỉ vì dân ở đây
nghèo quá và không được học hành. Cho nên để thế giới này yên vui và
cũng là để bảo vệ hạnh phúc của chính mình, chúng ta phải quan tâm đến người
khác. Sau khi đã phấn đấu với đời để ngoi lên, chúng ta cần san sẻ bớt
thực phẩm, quần áo cho người nghèo khó. Hãy cho họ ăn no như chúng ta được ăn
no. Hãy cho những người kém may mắn được học hành, mở mang trí tuệ như chúng ta
đã được học hành, mở mang trí tuệ. Chúng ta đã có tình thương rồi thì san sẻ
một chút tình thương cho đồng lọai. Chư vị Bồ Tát là những vị đã vượt
qua nỗi bất hạnh của chúng sinh, quay trở lại nhìn chúng sinh, xót thương mà
phát nguyện cứu độ. Chúng ta thờ phượng chư vị Bồ Tát là thờ phượng cái hạnh
nguyện “cứu đời, cứu khổ” của các ngài, và chúng ta sẽ trở thành
Bồ Tát khi chúng ta làm đúng những gì chư vị Bồ Tát đã làm.
Tinh hoa của Đạo Phật, sự linh thiêng,
thánh thiện, sự trường tồn trong gian khổ của Đạo Phật là ở chỗ đó. Làm như thế
là chúng ta sẽ thể hiện đúng tinh thần của Ngài Phổ Hiển Bồ Tát trong Pháp Hội
Hoa Nghiêm “Hằng thuận lợi ích của chúng sinh là cúng dường chư Phật.”
Ngày Phật Đản là một thuận duyên lớn lao để
thể hiện hạnh nguyện này. Xin trình bày với tất cả tấm lòng để những bậc thiện
tri thức cùng chia xẻ./.
Đào Văn Bình
(Trích
trong Đạo Phật: Đất Nước, Cuộc Sống và Tâm Linh
do Ananda
Viet Foundation xuất bản năm 2017)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét