SINH KÝ TỬ QUY
Ajahn Chah
LGT - Trong bài này, Ðaị sư Ajahn Chah có lối giảng dậy thật
giản dị và chân thực, đã nói chuyện với một nữ đệ tử già yếu đang sắp chết.
Bằng một giọng trầm tĩnh sâu xa, Đại sư nhắc lại cho bà nghe về lý vô thường,
và dạy những phương tiện để đối phó với những đau khổ, dùng những câu nói
có năng lực tốt lành diệu dụng để bảo vệ tâm trí khỏi những khởi niệm về trạng
thái đau khổ của một người đang nằm trên giường bệnh.
Ðức Phật đã thường xuyên nhắc nhở các đệ tử rằng:"tất cả
những gì theo duyên khởi cũng đều theo duyên diệt".
Hôm nay Thầy không đem đến những gì về vật chất cho con, mà chỉ
đem đến những lời dậy của Ðức Phật. Con phải hiểu rằng ngay Đức Phật với phước
huệ vô biên cũng không thể tránh được cái chết. Khi Phật đến tuổi già, Ngài đã
buông bỏ cái xác thân già yếu và những gánh nặng của nó. Bây giờ con cũng phải
tập bằng lòng với những tháng năm con đã ở trong thân xác này. Con phải cảm
thấy rằng như vậy là cũng đủ rồi.
Con có thể so sánh thân như
những vật gia dụng đã dùng đến lâu năm-- những ly tách, đĩa bàn v.v... Khi con
mới có chúng, trông chúng thật là sạch sẽ và bóng láng, nhưng bây giờ, sau một
thời gian dài đã dùng lâu, chúng bắt đầu mờ xấu đi. Có cái đã vỡ rồi, có cái
thì mất đi, và những cái còn lại cũng tàn tạ dần, chúng không giữ mãi được hình
dạng cũ, và đó là bản chất của chúng. Thân của con cũng như vậy - nó thường
xuyên thay đổi ngay từ ngày con chào đời, trải qua tuổi thơ ấu và thiếu niên,
cho đến tuổi già hiện nay. Con phải chấp nhận điều đó.
Phật đã nói rằng những duyên hợp, dù là duyên hợp trong tâm
thân hay ở ngoài, đều là vô ngã, bản chất của nó là luôn luôn
thay đổi. Khối thịt đang nằm đây suy hoại chính là sự thật.
Phật dậy rằng bản chất của thân là như vậy, sanh ra, già yếu đi, mang bệnh rồi
chết, không thể nào khác hơn được. Ðó là một sự thật lớn mà con đang gập
phải đây. Hãy nhìn thân xác mình với trí tuệ và nhận thức được sự thật đó.
Ngay cả khi nhà
con đang bị đe dọa bởi bão lụt hay lửa cháy, dù hiểm nguy ấy có đến cỡ nào,
cũng chỉ cho nó ảnh hưởng đến cái nhà thôi. Nếu có bão lụt, đừng để nó ngập lụt
tâm mình. Nếu có lửa cháy, đừng để cho lửa cháy tâm mình, mà chỉ cháy nhà thôi,
chỉ những gì bên ngoài mình mới bị ngập lụt và cháy thôi.Hãy để tâm buông xả
khỏi những ràng buộc. Thời điểm đã đến rồi.
Con đã sống một
thời gian lâu dài. Mắt con đã thấy được nhiều hình sắc, tai con đã nghe bao
nhiêu là âm thanh, con đã có bao nhiêu là kinh nghiệm trong đời. Và chúng chỉ
là thế thôi - chỉ là những kinh nghiệm.
Con đã ăn biết bao nhiêu của ngon vật lạ, và tất cả những vị ngon đó chỉ là vị
ngon, thế thôi. Những vị dở cũng chỉ là những vị dở, thế thôi. Nếu mắt có thấy
một bóng hình đẹp, thì đó cũng chỉ là một bóng hình đẹp, thế thôi. Một hình
dạng xấu cũng chỉ là một hình dạng xấu. Tai có nghe những âm thanh hấp dẫn, du
dương thì cũng chỉ là như thế, không có gì hơn. Một âm thanh khúc mắc, chói tai
thì cũng chỉ là một âm thanh thế thôi.
Ðức Phật dậy rằng
mọi chúng sinh dù là người hay là thú, dù giầu hay nghèo, già hay trẻ,
không ai là có thể tồn tại lâu dài mãi mãi trong một tình trạng, mọi thứ đều sẽ
phải thay đổi và xa rời đi. Ðó là một sự thật sống động mà chúng ta chẳng thể
nào sửa đổi được. Nhưng điều chúng ta có thể làm được là quán tưởng về tâm
và thân này để thấy sự vô ngã của nó, để thấy rằng chúng không phải là
"ta" hay "của ta". Chúng chỉ là những thực tại tạm
thời. Cũng như cái nhà này, nó là chỉ của con trên danh nghĩa, con không thể
đem nó theo đi đâu được. Cũng như những tài sản, những của cải này và gia đình
thân quyến - tất cả cũng chỉ là của con trên danh nghĩa, họ không thực sự thuộc
về con, họ thuộc về thiên nhiên.
Chân lý này không
phải chỉ áp dụng cho riêng con, tất cả mọi người đều phải chịu như vậy, kể cả
Phật và những vị đệ tử đã giác ngộ của ngài. Nhưng họ khác biệt chúng ta ở một
điểm, đó là họ nhìn mọi việc theo đúng
sự thực của chúng, họ thấy rằng nó là như vậy, và không thể nào khác hơn
được.
Như vậy chúng ta
phải quán chiếu trên thân này, từ gót chân lên đến đỉnh đầu và rồi lại trở
xuống chân . Hãy nhìn lại thân mình xem, ta thấy những gì? Có cái gì tự nó là
thanh tịnh không? Có thấy có chất gì trường tồn không?
Thân xác này thường xuyên suy hoại dần và Phật dậy rằng nó không
thuộc về chúng ta. Nhưng đó là cái lẽ tự nhiên, vì tất cả mọi hiện tượng do
duyên hợp đều phải thay đổi. Ðiều làm ta đau khổ không phải là thân
này, mà chính là sự suy nghĩ sai lầm. Khi ta nhìn điều phải một cách
sai trái, thế nào cũng có sự lầm lạc.
Xem như nước trên giòng
sông. Nước chẩy xuôi xuống từ nguồn, nó không bao giờ chẩy ngược, bản chất nó
là như vậy. Nếu có một người nào đó đứng trên bờ sông nhìn giòng nước chẩy mà
lại điên rồ muốn nó chẩy ngược lại, thì hắn sẽ phải chịu đau khổ. Có làm
gì đi nữa, tâm hắn cũng phải khó chịu vì sự suy nghĩ sai lạc này. Hắn sẽ
cảm thấy không vui vì quan niệm muốn nước chẩy ngược lại của hắn. Nếu có
chánh kiến, hắn sẽ thấy là nước tất yếu sẽ phải chẩy xuôi từ nguồn và khi hắn
khong nhận thức và chấp nhận được điều đó, hắn sẽ còn phải chịu những bực
bội và bất an.
Giòng nước chẩy
xuôi từ nguồn cũng ví như thân xác. Thân xác con đã có thời trẻ trung, bây giờ
nó già đi và đang tiến dần đến cái chết. Ðừng
mơ ước điều gì khác hơn. Ðó không phải là điều chúng ta có khả năng sửa đổi
được. Ðức Phật dậy chúng ta phải thấy rõ như vậy và xả bỏ đi những ràng buộc.
Hãy an trú nơi tâm niệm buông xả này dù cho con có cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức.Thở
một hơi dài và tập trung tư tưởng nơi câu niệm Phật. Hãy tập làm điều này cho
thành thói quen.
Càng mệt mỏi lại càng phải chuyên chú tập trung tư tưởng để
có thể đương đầu với những cảm giác đau đớn dâng lên. Khi bắt đầu thấy mệt, hãy
ngừng ngay những vọng tưởng, để tâm trí tập trung vào hơi thở. Hãy chuyên
chú niệm Phật trong tâm. Xả bỏ đi những vấn đề bên ngoài. Ðừng vướng mắc
vào những suy tư về con cái, bà con thân thuộc, đừng bám víu vào bất cứ một cái
gì. Hãy buông xả, nhiếp tâm theo dõi vào hơi thở cho đến khi tâm càng lúc càng
trở nên tinh tế hơn, những cảm thọ mờ dần và chỉ còn lại một trạng thái tỉnh
thức và sáng suốt. Khi đó những cảm giác đau đớn dâng lên sẽ tự lắng xuống dần.
Khi tiễn biệt một người thân, chúng ta đi ra nhìn theo cho đến khi khuất
bóng rồi mới trở vào trong nhà.
Chúng ta cũng theo dõi hơi thở như vậy, Nếu hơi thở thô phù, ta
biết đó là thô phù, hơi thở vi tế, ta biết đó là vi tế. Cho đến lúc hơi thở
càng ngày càng nhẹ đi, chúng ta vẫn tiếp tục theo dõi trong khi giữ cho tâm
mình được tỉnh táo . Dần dần tâm sẽ không nhận thức về hơi thở nữa mà ở trong
một trạng thái tỉnh thức hoàn toàn. Cái đó gọi là "tri kiến Phật". Sự
tỉnh thức và sáng suốt trong tâm ta ấy gọi là "Phật", chỉ cho tính
giác ngộ, linh mẫn, trí huệ. Khi chúng ta đạt tới đó, ta sẽ thấy rằng tâm và
Phật cũng là một.
Văy con hãy buông
xả, quên đi hết mọi sự để chỉ còn sự hiểu biết sáng suốt trong tâm. Ðừng bị mê
hoặc nếu có những ảo giác hay âm thanh. Hãy xả bỏ chúng đi, đừng ôm ấp bất cứ
điều gì. Ðừng lo lắng về quá khứ hay tương lai, hãy để tâm tĩnh lặng và con sẽ
đạt được trạng thái của tính "không" trong đó không có tiến hay
thoái, không có sự ngừng lại, không có gì để bám víu hay ràng buộc vào. Tại
sao?Vì không còn có bản ngã, không còn cái "tôi" hay "của
tôi".Tất cả đều đã tan biến đi rồi.
Thực hiện được
Pháp, con đường đưa đến sự giải thoát khỏi vòng sanh tử, là một viêc chúng ta
phải tự mình làm. Vậy hãy tiếp tục buông xả và tìm hiểu được lý Ðạo. Ðừng
lo lắng gì về gia đình của con nữa. Bây giờ họ đang như thế, nhưng tương lai
rồi họ cũng như con thôi. Không ai trên thế giới này là có thể trốn thoát được
số phận đó. Ðức Phật đã dậy chúng ta là phải buông bỏ hết mọi sự giả hợp
không thật trên thế gian này. Nếu con buông bỏ được, con sẽ thấy đươc chân lý.
Ngay cả khi con
đang thấy mình suy nghĩ cũng không sao cả, miễn sao con biết suy nghĩ với trí
tuệ, đừng có những ý tưởng si mê. Nếu nghĩ về con cái hãy nghĩ đến chúng trong
sự hiểu biết, không phải trong sự mù quáng ngu si. Tâm con hướng về đâu, hãy
nghĩ đến điều đó và hiểu rõ nó, biết rõ thực chất của nó như thế nào. Nếu con có
trí tuệ hiểu biết về một điều gì con có thể buông bỏ một cách dễ dàng và
không còn đau khổ. Tâm của con sẽ trong sáng, an lạc, và vững chắc vì không bị
phân tán. Còn ngay bây giờ thì con phải nương về hơi thở để làm phương tiện trợ
giúp cho con. Ðây là việc con phải làm, không ai khác làm thế được. Ðể
người khác làm những việc của họ. Con có những việc và trách nhiệm của riêng
con và con không cần ôm lấy những trách nhiệm của người khác.Buông bỏ đươc,
tâm trí con sẽ được yên ổn.
Trách nhiệm duy nhất mà con bây giờ là chuyên chú vào tâm mình và
tìm cách làm cho nó được an bình. Hãy để những việc khác cho người khác lo.
Sắc, thanh, hương, vị - để lại cho người khác lo. Nếu có bất cứ cái gì
khởi lên, lo sợ hay đau đớn hay sự lo lắng về một điều gì đó, hãy nói với nó
rằng: "Ðừng có làm rộn tôi. Tôi
không còn can dự gì nữa." Hãy tự nhủ như vậy cho đến khi con thấy được
Pháp.
Pháp có nghĩa là
gì? Tất cả mọi sự đều có thể gọi là Pháp. Không có cái gì mà không có Pháp
trong đó cả. Như vậy cái gì là "thế gian"? Thế gian chính là
trạng thái tinh thần bị khích động. "Người
này sẽ làm gì? Người kia sẽ làm gì? Họ sẽ xoay sở như thế nào đây?"
Tất cả những điều đó là "thế gian". Ngay cả một khởi niệm lo sợ về
cái chết hay sự đau đớn cũng là thế gian.
Hãy buông bỏ thế gian đi! Thế gian chỉ là thế gian vậy thôi. Nếu để nó xâm chiếm vào
trong ý thức, tâm trí con sẽ trở nên tối tăm và không còn nhận thấy được chính
nó nữa. Vì vậy mỗi khi có khởi niệm, hãy nói rằng:"Ðây không phải là
việc để tôi phải bận tâm. Nó là vô thường, không đem lại sự thỏa mãn và trống
rỗng".
Nghĩ rằng mình
muốn được sống lâu dài sẽ làm cho ta đau khổ. Nhưng nghĩ rằng mình muốn chết
thật mau chóng, đó cũng là sự đau khổ. Những
nhân duyên không thuộc về chúng ta, chúng đi theo những luật lệ tự nhiên của
chúng. Ta không thể làm được gì với tình trạng thân thể của mình. Ta có thể
làm đẹp nó một chút, làm cho nó sạch sẽ và trông hấp dẫn trong một
thời gian, như những cô gái môi son má phấn và chải chuốt móng tay, nhưng khi
tuổi già đến, tất cả mọi người đều ở trong một tình trạng như nhau. Ðó là
điều ta phải chấp nhận với thân vô thường này, ta không thể làm gì khác được.
Nhưng đối với tâm trí, ta có thể cải thiện và đưa nó đến chân mỹ được.
Ai cũng có thể xây
được một căn nhà bằng gạch đá và gỗ, nhưng Ðức Phật dậy rằng ngôi nhà như vậy
không phải là nhà đích thực của ta, nó chỉ là của ta trên danh nghĩa. Nó
là căn nhà thế gian và nó sẽ đi theo con đường của thế gian.Ngôi nhà đích
thực của ta là sự an bình trong tâm. Một ngôi nhà bằng vật liệu vật
chất ở ngoài có thể đẹp đẽ đấy nhưng không đem lại sự an bình. Ta phải lo
âu nhiều thứ về nó, hết viêc này đến việc kia phải nghĩ đến. Vì thế ta nói rằng
đó không phải là mái nhà đích thực của ta, nó ở ngoài ta, sớm muộn gì ta cũng
sẽ phải bỏ nó lại. Ðó không phải là một nơi ta có thể ở mãi được vì nó không
thực sự thuộc về ta, nó là một phần của thế gian này.
Thân của ta cũng như vậy, ta tưởng rằng nó là ta, là
"tôi" và "của tôi", nhưng thực sự nó không phải như vậy ,
nó cũng chỉ là một ngôi nhà thế gian khác mà thôi. Thân của con đã trải
qua diễn tiến tự nhiên của nó từ lúc mới sanh ra cho đến bây giờ, nay nó đã già
và bệnh hoạn, con không thể ngăn cấm điều đó được, đó là cái lẽ tự nhiên phải
như vậy. Khi con nhận thấy thân con người phải già đi và chết, con sẽ tìm được
sức mạnh và nghị lực. Dù con có muốn thân này tiếp tục sống và kéo dài
tuổi thọ đến đâu, nó cũng không làm như vậy được.
Ðức Phật nói:
Anicca vata sankhara
Uppadavayadhammino
Upajjjhitva nirujjhanti
Tesam vupasamo sukho.
Chữ sankhara
(samskara) tiếng Phạn nói đến cái thân ngũ uẩn này.Thân ngũ uẩn là
vô thường và bất định, vừa được hình thành xong chúng lại biến đi, vừa
khởi lên chúng đã qua mất.
Xem như hơi thở,
chúng vừa vào, lại phải ra ngay, đó là cái lẽ tự nhiên phải như vậy. Hít
vào và thở ra là phải luân phiên với nhau, phải có sự thay đổi như vậy. Thân
ngũ uẩn tồn tại qua sự thay đổi. Thử nghĩ xem, ta có thể thở ra mà
không thở vào được không? Nếu như vậy ta có thấy tốt hơn gì không? Hay ta có
thể nào chỉ có hít vào được không? Chúng ta muốn mọi vật đều thường tồn nhưng
không thể nào như thế được. Một khi hơi thở đã vào trong, nó lại phải ra
ngay, và khi nó ra rồi nó lại phải trở vào và đó là điều tự nhiên thôi, có phải
không? Một khi đã sinh ra chúng ta sẽ phải già đi, phải mang bệnh tật và rồi
chết đi, đó cũng là điều hoàn toàn tự nhiên bình thường. Ðó là bởi vì thân ngũ
uẩn đã làm xong việc của nó, bởi vì hơi thở ra thở vào phải luân phiên như vậy,
nên nhân loại mới còn tồn tại đến ngày nay.
Ngay khi chúng
ta vừa sinh ra, chúng ta đã bắt đầu chết. Sự sinh và tử của chúng ta chỉ là
một. Cũng giống như cái cây: khi có rễ, tức phải có cành. Khi có cành
lá, tức phải có rễ. Không thể nào có cái này mà không có cái kia. Thật là khôi
hài khi con người ta mỗi khi đối diện với cái chết là đau đớn khổ sở đến mất
hồn và sợ hãi, buồn rầu, trong khi lại sung sướng vui mừng khi có người được
sinh ra. Tôi nghĩ là nếu chúng ta muốn khóc, hãy khóc khi có người sinh
ra. Vì thực sự ra sinh tức là tử, mà tử tức là sinh, rễ là cành, mà cành cũng
là rễ. Nếu ta cần phải khóc, hãy khóc ngay cái rễ, khóc ở nơi sự sinh ra. Hãy
nhìn kỹ xem: nếu không có sinh, làm sao có tử. Con có hiểu
được điều này không?
Ðừng nghĩ ngợi gì
nhiều. Chỉ biết là, "Mọi sự đều phải như vậy". Hiện tại không ai có
thể giúp được con, gia đình con hay của cải của con khong có thể
làm cho con được. Chỉ có chính niệm, sự tỉnh thức mới có thể giúp con được
lúc này. Vậy đừng có ngần ngại gì nữa.Hãy buông bỏ hết đi.
Dù cho con có
không buông bỏ, mọi sự cũng bỏ con mà đi. Con không thấy sao, trên
thân thể con những bộ phận khác nhau đang dần dần suy thoái đi. Tóc con ngày
nào còn đen nhánh và dần, nay đã rụng đi. Nó đang bỏ con đi. Mắt con khi xưa
sáng và mạnh mẽ, bây giờ mờ yếu đi. Khi những bộ phận đã kiệt lực rồi, chúng sẽ
rời bỏ đi; đây không phải là nhà của chúng. Khi con còn là một đứa trẻ, răng
con chắc và khỏe; giờ đây chúng lung lay; có thể con còn có răng giả nữa. Mắt,
tai, mũi, lưỡi - tất cả mọi thứ đều sẵn sàng ra đi bởi vì đây không phải là nhà
của chúng.
Con không thể xem thân ngũ uẩn này như nhà của con mãi
mãi được, con chỉ có thể ở trong đó một thời gian ngắn và rồi lại ra đi. Cũng
giống như một người ở thuê đang cố canh giữ ngôi nhà bé nhỏ của mình với con
mắt đang mờ yếu dần. Răng hắn không còn tốt nữa, tai hắn cũng lãng đi, thân hắn
không còn mạnh khỏe, và mọi thứ đang xa rời đi dần.
Vậy con
không cần phải lo lắng gì hết bởi vì đây không phải là nhà thật của con, đây
chỉ là chỗ trú ẩn tạm thời. Tất cả những gì đang hiện hữu đây rồi sẽ
không còn nữa. Nhìn thân thể của con xem. Có cái gì là còn được hình dạng xa
xưa của nó không? Da con có mịn như ngày nào, tóc con có xanh như thời ấy
không? Không có gì còn nguyên như cũ cả. Nhưng bản chất của mọi sự là phải như
vậy.
Khi đã đến lúc chung cuộc, những duyên hợp phải tan rã
đi. Ta không thể nào tin cậy vào thế giới này được - đó chỉ là một
vòng xoay vô tận của những xao động và phiền não, của lạc thú và niềm
đau. An lạc không có ở nơi đây.
Khi chúng ta
không có ngôi nhà đích thực , chúng ta là những lữ khách lang thang không mục
đích, nay đây mai đó, dừng chân một nơi được ít lâu rồi lại ra đi. Khi ta còn chưa
trở về nhà thực sự của mình, chúng ta sẽ còn cảm thấy bất an dù ta có đang làm
gì chăng nữa, cũng như một người rời bỏ quê hương làng xóm để tha phương cầu
thực. Chỉ khi nào hắn ta trở về lại nhà rồi mới có thể thảnh thơi và yên
tâm được.
Trên thế
giới này không đâu là có sự an bình thực sự. Người nghèo không
được yên ổn, kẻ giầu sang cũng vậy. Người lớn không thấy an lạc, trẻ con cũng
không an tâm, người ít học không thấy sung sướng, người học nhiều cũng vậy.
Không có sự an lạc ở đâu cả. Và đó là bản chất của thế giới này.
Người không có
tiền của đau khổ, nhưng người nhiều tiền cũng vậy. Trẻ con, người lớn, người
già, tất cả đều đau khổ. Cái khổ của tuổi già, cái khổ của tuổi trẻ, cái khổ
của sự giầu sang, và cái khổ của sự nghèo khó - nơi đâu cũng chỉ có sự đau khổ.
Cái thân của
con đang nằm đây đau yếu và cái tâm đang biết đến sự đau yếu đó của con đều gọi
là Pháp (dharma). Những gì không hình tướng như tư tưởng, cảm thọ, được
gọi là namadharma. Cái thân đang đau
yếu bệnh hoạn được gọi là rupadharma.
Cái vật chất là Pháp và cái không vật chất cũng là Pháp. Như vậy chúng ta sống
với Pháp, sống trong Pháp, và chính chúng ta là Pháp. Thật sự ra không có một
bản thể nào ở đâu cả, mà chỉ có những Pháp liên tục khởi lên rồi diệt đi, vì
bản chất chúng là như vậy.Trong mỗi giây mỗi phút chúng ta đều đang trải qua
sự sanh và tử của mình. Mọi sự đều phải là như vậy
Dịch từ "Introduction to The Buddha and his
Teachings"
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét