BÁO CHÍ THỜI NGÔ ĐÌNH DIỆM
Vũ Bằng
Lời
Giới thiệu - Những ai đã đọc “Miếng
Ngon Hà Nội”, “Thương Nhớ Mười Hai”, “Bốn Mươi Năm Nói Láo”, “Miếng Lạ Miền Nam”, … thì sẽ không cần phải đọc lời giới
thiệu một nhà văn, nhà báo đã được sự nể trọng của các bạn đồng nghề, đồng
nghiệp danh tiếng như Nguyễn Tuân, Thượng Sĩ, Lãng Nhân, Phùng Tất Đắc, Vũ
Trọng Phụng, … về tài hoa văn chương cũng như về tư cách làm người của Vũ Bằng
từ những năm trước Đệ Nhị Thế Chiến.
Đặc biệt
về tác phẩm “Bốn Mươi Năm Nói Láo”, kể từ ngày được xuất bản cách đây hơn 40 năm, đã được coi như một hồi ký rất có giá trị văn học, sử học về một giai đoạn văn
chương, báo chí Việt Nam của một nhà văn lớn, một nhà áo trung thực, yêu nước
thương nòi. Khi được hỏi ý kiến về việc tuyển chọn tác phẩm để xuất bản một
“Tuyển Tập Vũ Bằng”, nhà văn Tô Hoài đã phát biểu: “Những tác phẩm văn học nào
tìm thấy, nên in cả, không phải chọn. Đơn giản vì Vũ Bằng là nhà văn lớn.”
Thời kỳ
những năm 1960 dưới chế độ Ngô Đình Diệm là thời kỳ viết văn, làm báo năng động
nhất của Vũ Bằng. Nghĩa là thời kỳ ông đi sâu, nhìn sát vào thực tế xã hội miền
Nam để từ đó, sau nầy, với cái nhìn tinh tế và sâu sắc hiếm có, ông đã viết hồi ký nầy với tất cả tấm lòng đầy tính dân tộc.
Những trích đoạn đưới đây sẽ đưa độc giả vào một giai đoạn lich sử cực kỳ sôi
động mà may mắn thay chúng ta đã có được Vũ Bằng để làm một nhân chứng đích đáng để tin cậy.
TỪ “HOÀ
BÌNH” ĐẾN “DÂN CHÚNG”
(Trang
205)
... Như thường lệ, vào dịp hai mươi ba Tết năm ấy, trong mục “Thiên hạ
sự”, tôi có viết một bài tếu nói về
việc đốt vàng mã và nhân dịp có kể lại câu hát cũ:
Ba mươi tết, tết lại ba mươi,
Vợ thằng Ngô đốt vàng cho chú
khách,
Một tay cầm cái dù rách
Một tay xách cái chăn bông
Em đứng bờ sông
Em trông sang nước người:
“Hỡi chú chiệc ơi là chú chiệc
ơi”
Một tay em cầm quan tiền,
Một tay em xách thằng bù nhìn
Quan tiền nặng thì quan tiền chìm
Bù nhìn nhẹ thì bù nhìn nổi,
Ới ai ơi, của nặng hơn người …
Ai ngờ chỉ có thế mà sanh ra to chuyện. Bộ Thông tin - hồi ấy do ông
Trần Chánh Thành điều khiển – cho chữ “thằng
Ngô” đó là nói sỏ ông Ngô Đình Diệm, nhờ Công An điều tra và làm lung tung
lên một dạo, tưởng chừng như là sắp tận thế đến nơi.
...
Bây giờ, mỗi khi nói đến chế độ kiểm duyệt, tôi hay đem hai sự việc
(“thằng Ngô” và “chó Nhựt”) trên kia ra so sánh và buồn cười không chịu được.
Nhưng biết làm sao, ở một nước có tổng thống, có hiến pháp như mình, có bao
nhiêu quốc gia thừa nhận, luật pháp không phải là trò đùa, chống đối lại chỉ là
chơi với lửa. Hầu hết các báo đều hiền như con cừu. Gan lắm thì im lặng, không
công kích, không nói bóng nói gió một câu đến chính quyền; còn lại bao nhiêu
báo khác thì a dua, nịnh bợ không tiếc lời; hơn thế, lại còn tiếc là sao chữ
Việt mình nghèo qúa, để cho mình không đủ chữ để mà nịnh cho thực đã … Vì thế,
ta thấy có ông nhà báo xin đến ngâm thơ cho tổng thống nghe; có ông đề nghị lập
tượng tổng thống ở chợ Bình Tây và có ông được tổng thống tiếp kiến về viết bài
ca tụng tổng thống, ví tổng thống với mặt trời ở trong dinh Độc Lập.
Thực ra, các nhà báo ấy viết ra như thế, in lên như thế, nhưng ở thâm
tâm thì một số lớn chửi thầm tổng thống, song cái việc phải nịnh thì cứ nịnh,
nịnh bất cứ ai, miễn có lợi thì thôi, nếu dại dột mà đả kích Ngài thì chỉ có mà
… ăn sắn. Nghĩa là nhà báo
chống đối chẳng trước thì sau cũng bị lâm vào mấy cái thế sau đây: báo bị đóng
cửa; chủ nhiệm, quản lý … bị đưa đi bí mật ban đêm; nếu không thế thì một ngày
đẹp trời nào đó tự nhiên cũng bị ghép vào tội gá bạc, tống tiền, dỗ gái vị
thành niên hay đi lừa đảo, đưa ra toà, gia sản bị tịch biên, có bao nhiêu vốn
liếng đi tiêu hết.
Lúc ấy sau ba lần thắng Bình Xuyên và áp dụng biện pháp mạnh đối với các
giáo phái, thắng lợi, Ngô Đình Diệm bắt đầu có lông có cánh, ra mặt chống Bảo
Đại, không đi Pháp để trình với Quốc trưởng về các biến cố ở nước nhà, nhưng ở lì trong nước tập làm độc tài cỏ, đưa họ
hàng lên nắm hết các chức vụ quan trọng. Ông Trần Văn Chương,
thân phụ bà Ngô Đình Nhu, được đưa lên chức Quốc vụ khanh. Các cuộc tranh giành
quyền thế, và cũng là những cuộc thanh toán, bắt đầu diễn ra trong dinh Độc
Lập. Từ một nội trợ giặt áo, nấu cơm, tắm rửa cho con, bà Nhu thành một nhân
vật của nhà Ngô và bà đã nhờ cái sếch-áp-pin
(sex-appeal) thuyết phục các lãnh tụ quân sự và các cố vấn và ngoại giao Mỹ ở
Sài Gòn. Nhưng đồng thời giúp ích cho họ Ngô Đình, bà không quên nghĩ đến cho
gia đình bà trước: mẹ bà, bà Trần Văn Chương, lên như diều; ông Chương
làm đại sứ ở Hoa Thịnh Đốn; Nguyễn Hữu Châu, em rể của bà, cũng có tiếng
là người tình cũ, làm bộ trưởng tại phủ tổng thống, em ruột Trần Văn Chương là Trần
Văn Đỗ được tôn lên làm ngoại trưởng; con trai của ông Chương là Trần
Văn Khiêm làm giám đốc báo chí, rồi được bổ làm giám đốc Mật vụ. Việc thay đổi bộ máy cầm quyền từ 1954 đến
1956 nhắm mục đích dành quyền của bà Chương về cho bà Nhu. Nói một cách
khác, ngay trong gia đình Trần Văn đã có sự tranh giành quyền thế, mà giữa họ
Trần Văn và họ Ngô Đình lại cũng có sự tranh giành nữa; nhưng tựu trung Việt Nam lúc bấy giờ là một quốc gia cảnh
sát do hai gia đình quan lại Trần Văn và Ngô Đình nắm hết quyền hành. Gia
đình Trần Văn tương đối còn trung thành phần nào với tập tục cổ truyền của nhà
vua Bảo Đại, chớ họ Ngô Đình thì trắng trợn ly khai với chế độ cũ và nuôi cái
mộng lập một triều đại mới: triều đại
Ngô Đình.
Cố nhiên muốn thực hiện mộng đó, phải tàn ác diệt trừ những cá nhân,
đoàn thể chống đối, mà cá nhân và đoàn thể chống đối lúc ấy là những người gốc ở miền Bắc và miền Nam chỉ
muốn nhà Ngô giữ lời đã hứa là tổ chức một cuộc bầu cử để họ có thể bầu
người đại diện của họ lên lo việc nước. Theo những người có tiếng là chống đối
này, ông Diệm là một lính nhảy dù do Mỹ
thả từ trên trời xuống và không có rễ ở dưới đất. Đứng trước sự chỉ trích
hỗn xược đó, ông Nhu và vợ đặt ở các văn phòng các đường phố một số mật báo
viên , có nhiệm vụ báo cáo những phần tử chỉ trích chánh phủ; ngoài ra theo dõi
hành động của các tờ báo khác, hồ thấy viết một câu nào xa xôi, xách mé bóng
gió thì đóng cửa vĩnh viễn, còn ký giả
nào bướng bỉnh, không quy phục thì chụp cái nón cối Cọng sản lên đầu, cho
xuống hầm tối để không bao giờ lên được đất liền nữa, hoặc có lên được cũng mù
loà, què quặt, bán thân bất toại.
Không khí làng báo lúc ấy thực
đìu hiu, tẻ lạnh. Mỗi buổi sáng, người làm báo nhận được những cú điện thoại cho
biết phải tránh những tin gì không được nói, những lời tuyên bố nào của ông
Diệm, bà Nhu phải làm to; thậm chí lại có khi buộc phải đưa câu nói này của bà
Nhu lên làm vơ-đét tám cột, diễn văn
kia của ông Diệm năm cột và kèm theo thật nhiều tranh ảnh.
…
Tôi yên lặng ngồi viết sách cho nhà xuất bản “Phạm Văn Tươi”, “Thế
Giới”, và nghe thấy từ dưới đường vọng lên những tiếng chuyển động khác thường:
đó là tiếng oán than của những cuống họng bị bóp nghẹt lẫn với tiếng cười của
trai gái đú đởn trong ánh đèn mầu, tiếng
nguyền rủa não nề của dân chúng tắt thở vì chế độ tự do bị nhà Ngô bóp chẹt.
Các giáo phái, các chánh đảng, các tầng lớp nhân dân nghĩ phải làm một cái gì,
nếu không thì quá trễ, nhưng, thay vì đoàn kết để chống lại nhà Ngô thì họ
lại chia rẽ, kình chống nhau. Các chánh đảng không thể thống nhứt trong một mặt
trận chung, vì thế vợ chồng ông Nhu càng đắc thế và càng áp dụng hữu hiệu nhiều
chiến thuật “chia để trị”. Báo chí cúi đầu theo răm rắp, suy tôn Ngô tổng
thống. Vào chiếu bóng, rạp hát, phải chào cờ và đứng nghiêm nghe nhạc trổi bài
“Toàn dân Việt Nam biết ơn Ngô tổng thống
– Ngô tổng thống, Ngô tổng thống … muôn năm” cho đến khi lá cờ vàng sọc đỏ mờ dần cùng với cái hình ông lùn mập,
mới có quyền ngồi xuống để xem “đượi” Âu Châu nhảy tuýt. Báo câm như hến. Không
có một ký giả nào dám lên tiếng phản đối anh em nhà Ngô, dù là phản đối xa xôi.
Phải đợi mãi đến năm 1960, cơn sốt mới bùng lên : đại tá Nguyễn Chánh Thi,
trung tá Vương Văn Đông , cùng một số sỹ quan đem quân vây dinh Độc Lập và đòi
Ngô Đình Diệm rút lui. Ngô Đình Diệm
trao quyền cho những tướng lãnh để lập chính phủ khác, nhưng sau nhờ các sư
đòan 7 ở Biên Hoà và sư đòan 21 ở Mỹ Tho về ứng cứu kịp thời, Ngô Đình Diệm
thóat chết: Đại tá Nguyễn Chánh Thi và trung tá Vương Văn Đông rời khỏi Việt
Nam, Ngô Đình Diệm lại phệnh phà phệnh phạo tuyên bố hỗn xược không chê được, và cố nhiên Quốc Hội lại
ngỏ lời trung thành, các đoàn thể lại biểu tình ủng hộ và lũ cầy cáo hèn nhát
đi với cách mạng lại quay về thần phục nhà Ngô.
Lúc ấy, tôi đang làm “Dân Chúng”. Tôi còn nhớ bầu không khí nẩy lửa đó, ai cũng hăng say muốn thấy Ngô Đình Diệm và công ty, bị chết đâm
chết chém.. Cứ đăng hết những tin
tức đảo chánh lúc đó, không thêm bớt, thì độc giả cũng đã khóai tỉ lắm rổi , khỏi
cần bình luận; nhưng đa số nhân viên “Dân Chúng” dè dặt không dám đăng thật rõ,
có ý muốn “trông và chờ”, một phần vì sợ cho tính mạng tờ báo sau này nếu cuộc
đảo chánh không thành và mặt khác thì anh em không dám quyết định một thái độ
dứt khoát vì lẽ khi ấy giám đốc tờ “Dân Chúng” là ông Mạc Kinh Trần Thế Xương,
lại không có mặt ở Việt Nam. Tô Văn và Cát Hữu thấy Phi Vân tỏ ra sợ sệt, chửi
ầm cả lên, nhưng rút lại báo “Dân Chúng” tương đối lúc ấy “hiền lành” và mỗi
khi có tin gì bất lợi cho Ngô Đình Diệm thì viết một giọng hoài nghi, đánh dấu
hỏi, chớ không dám quả quyết như mấy tờ báo khác.
…
Bây giờ, nói đến chuyện hiệp
thương, hoà hội là thưòng, nhưng có ai đã sống sát với thời cuộc lúc đó đều
thấy rằng đưa vấn đề ấy ra làm tám cột, kéo dài hàng tháng phải là “trì” lắm. Nhất là đối với Ngô Đình Diệm là một thứ
ngưòi có thành kiến, lỳ lợm, thì sự việc ấy lại càng đáng kể lắm, vì Diệm không
thích cái gì thì không muốn cho ai nói tới. Trái lại, dân chúng chán ngấy
chế độ tự do dân chủ ngụy tạo của Diệm, lại muốn hiêp thương hai miền Nam Bắc,
nên loạt bài của “Dân Chúng” ra đời thì độc giả tìm đọc “không chịu được”, nhất
là họ lại không biết – vì chánh quyền giấu kín lắm - bức thư của Phạm Văn Đồng
gửi cho Ngô Đình Diệm, nên cho rằng việc báo “Dân Chúng” đề cập đến vấn đề hiệp
thương Nam Bắc là một hành động can đảm và sáng suốt. Thế là báo “Dân Chúng” một phát hồi lại như thường. Lúc ấy đi
lại chặt chẽ với nhau có Trần Tế Xương, Bùi Anh Tuần và tôi, các bạn bè ở ngoài
phần nhiều không giao thiệp công khai, môt phần vì sợ mật vụ của Ngô Đình Diệm
theo dõi và chơi vố gì xấu chăng.
…
Nhưng báo hay cũng như người đẹp: Không để cho người ta thấy bạc đầu.
Sau vụ đảo chánh 1960, Ngô Đình Diệm không chết, nhưng lại chết tờ báo tương
đối e dè nhất, cân nhắc nhất, khi tường thuật các biến cố xảy ra. Tôi và mấy
người bạn đang ngồi ở trên lầu vừa đánh phé, vừa ôn lại mấy ngày sôi nổi vừa
qua, thì hàng chục xe ô tô nhà binh và Cảnh Sát đến khám xét nhà báo, đập phá
máy in, tung hê các ô chữ ra đường, rồi lấy giấy tờ, máy chữ, bút máy, bình
mực, búp bê, nón mốt săng, áo mưa …
lấy hết, đem đi. Nhà báo thì khóa ba khóa, niêm phong cẩn thận, sau khi để cho
các người ở trong toà báo vừa kịp khoác cái sơ mi, đi ra ngoài. Một vài tờ báo
khác cũng lâm vào trường hợp như chúng tôi lúc đó. Anh em “Dân Chúng” tản mác
mỗi người mỗi ngả. Cố nhiên là trong bọn có một vài người vì vấn đề cơm áo, vợ
con, ngầm đi với bọn mật vụ còm để
xin tha tội “treo cổ” – vì ở đâu cũng có bích chương viết tay đòi treo cổ người
này, bắn chết người kia – nhưng đa số thì lì lợm, ăn xong ngồi đánh phé và loan
báo cho nhau biết bọn chánh khách, quân nhân nào đã xé hàng rào cách mạng, chạy
vào dinh Độc Lập, bọn nào đã làm hư cuộc đảo chánh và đã khóc lóc như trẻ con
lúc bị trói ở trường bay Tân Sơn Nhứt và không quên theo dõi hành động của Nhu
Diệm cùng bề tôi nhắm củng cố địa vị, uy tín, đồng thời sẽ đối phó với những
người tham gia cuộc đảo chánh ra sao.
SAU KHI ÔNG NGÔ ĐÌNH
DIỆM
THOÁT CHẾT LẦN THỨ
NHẤT
(Trang 218)
Saigon, sau ngày đảo chánh hụt 1-11-60, lần lần trở lại bộ mặt bình
thường. Những báo đăng những tin bất lợi cho ông Ngô Đình Diệm trong cuộc đảo
chánh lo sốt vó. Lúc ấy, những người
có công với các ông Diệm và Nhu giả thử muốn phá nhà báo nào, cho ký giả nào đi
mò tôm cũng cứ được đi, nhưng họ đã
khôn khéo không nghĩ tới việc đối phó mà chỉ lo củng cố địa vị cho ông Diệm.
Nhất cử, nhất động lúc ấy là thận trọng. Ngoài mấy tờ báo đóng cửa, chính phủ
không cho ra thêm một tờ báo nào hết, trừ ba người có thể chắc chắn là không
phản bội, hơn thế lại có công lao không ít thì nhiều với họ Ngô hay bác sĩ Trần
Kim Tuyến: ông Huỳnh Thành Vị được phép xuất bản tờ “Đồng Nai”, Ngô Quân tờ
“Saigon Mai” và Trung tá Châu (Giám đốc Nha Chiến tranh Tâm lý) tờ “Tiếng Dân”.
… thật ra báo cũng chẳng có gì đọc được, nếu không đề cao luật gia đình
của bà Nhu thì lại đăng tin chiến sự: hành quân Bình Tây tại U Minh Hạ, hành
quân ở Củ Chi, hành quân Lam Sơn II, hành quân ở Cao Lãnh, hành quân ở Mỹ An …
Một đống hành quân, giết không còn một mống Việt Cộng – ông Ngô Đình Diệm tuyên
bố Việt Cộng chết hết rồi – hay tường thuật bốn năm cột báo bà Nhu đi thăm Phụ
nữ Liên đới, vì phong trào này vừa được thừa nhận là một hội công ích do sắc
lệnh 84/NV; ông Nhu đi thăm Sihanouk vì có tin Sihanouk tuyên bố thừa nhận
Trung Cộng, cả về phương diện pháp lý; hoặc Liên Đoàn Công Chức Cách Mạng Quốc
Gia kịch liệt lên án những người thân Pháp, yêu cầu chánh phủ chấm dứt nhiệm vụ
của công chức điều khiển từ Chủ sự, nếu không từ bỏ quốc tịch Pháp.
Ối chao ngán quá, ngán đến nỗi không buồn xem hình nữa, không buồn đọc
bài nữa, dù là những bài tối quan trọng như bài tường thuật lễ cửu tuần khánh thọ bà mẹ ông Ngô Đình
Diệm ở Huế có nhiều đại diện các đoàn thể và rất đông cao cấp trong chánh quyền
về chúc mừng “thái từ”, mà bộ Nội vụ lại tổ chức một lễ tạ ơn tại Vương Cung
Thánh Đường.
…
Tự sĩ trước những cảm nghĩ lông bông như thế, các anh em và tôi quyết
định làm tờ “Tiếng Dân” của Trung tá Châu thành một tờ báo “sạch” cũng như “bom
nguyên tử sạch”, bom nguyên tử không có quá nhiều phóng xạ làm ô nhiễm bàu
không khí của thế giới tự do. Sau này, nghĩ lại thì qủa lúc đó tôi khùng, vì cái
“tri” và cái “hành” của tôi ngay lúc gặp Trần Thiện Phúc, đại diện gián tiếp
của Trung tá Châu, đã mâu thuẫn với nhau rồi. Định làm một tờ báo sạch mà cư xử
không sạch tí nào: tôi đặt điều kiện báo phải đưa cho anh em toà soạn một tháng
lương để ngồi suy nghĩ về cách làm ăn; nhưng cái đó không quan hệ lắm bằng mâu
thuẫn dưới đây: làm một tờ báo cho Trung
tá Châu ủng hộ Ngô Đình Diệm mà lại nói chuyện “sạch” thì có khác gì nói chuyện
“giây thừng ở trong nhà có người thắt cổ?...”
Tờ “Tiếng Dân” gặp sự bê bối ngay từ lúc ra số 1, vì mỗi phe có một số
người của riêng mình, mà cũng ngay từ lúc mới quãng cáo, ở Huế, đã có con cháu của cụ Huỳnh Thúc Kháng bắn tin là
không thể đem bôi nhọ tên một tờ baó đã có hồi lừng danh ở Huế. Nói như vậy, tức là tờ “Tiếng Dân” đã mang
tiếng là báo của nhà Ngô ít nhiều rồi; vì thế chúng tôi phải hết sức tìm cách
né tránh, viết lách thế nào để cho thiên hạ đỡ chửi là quân liếm gót. Dù biết rằng báo này có hai mục tiêu, một là
suy tôn Ngô Đình Diệm, thần thánh hoá ông ta (vì ông ta đã mất uy tín rất nhiều
sau cuộc đảo chánh 1960) và hai là đối phó với những liên danh chống đối ông
trong cuộc tranh cử Tổng Thống nhiệm kỳ I I vào đầu năm 1961, chúng tôi cố ý
làm ra mặt dớ dẩn, toàn bàn về vấn đề nông thôn và đăng những tin tức cố tránh
đụng chạm đến Nhu và Diệm, không đả kích những người đảo chánh Diệm mà cũng
chẳng hề đụng chạm đến những liên danh II và III mà ngay từ tháng giêng 1961,
chúng tôi đã biết có ai, tuy là các liên danh ấy chưa tiết lộ ra bên ngoài. Đó là liên danh Nguyễn Đình Quát - Nguyễn
Thành Phương và liên danh Hồ Nhựt Tân - Nguyễn Thế Truyền, ấy là không kể nhiều
liên danh khác hoặc trù trừ không quyết định ra vì biết sẽ bị gian lận, mất
công vô ích, hoặc bị Nhu Diệm cho người đến mua chuộc, tống ít tiền lẻ để đừng
ra ứng cử làm gì cho quẩn chân.
Lúc ấy, Mỹ còn nuôi hy vọng ăn đứt Việt Nam, dù cách gì đi nữa thì Diệm
cũng vẫn ngồi vững ở ghế Tổng Thống như thường; ai cũng biết như vậy, kể cả
Nguyễn Đình Quát; nhưng đã chót cưỡi lên lưng cọp rồi, Quát cứ phải liều, dù
phải trả mắc tiền: Quát chưởi Diệm đã sướng miệng và kể từ lúc bấy giờ về
trước, có lẽ không có ai dám khi quân chửi
Diệm đau như thế, và hơn nữa lại công
khai dám công bố ở rạp Thống Nhất một ý kiến mà cũng từ trước cho tới lúc đó
không ai dám hé môi nói ra lời: ông hứa nếu
đắc cử sẽ điều đình ngưng bắn, tái lập hoà bình ở Việt Nam! Tất cả những
tin tức liên quan đến cuộc vận động bầu cử Tổng Thống, chúng tôi cho vào một
mục ở cuối trang nhất, không lấy gì làm long trọng…Phần chính của báo là đề cao
Phật Giáo ngay giữa lúc Công Giáo đang lên
hương, bọn Nhu Diệm làm chúa tể, Đức cha Nguyễn Văn Bình làm lễ nhậm chức
Tổng giám mục ở Saigon mà Ngô Đình Cẩn thì bắt đầu ngấm ngầm chơi tăng ni, phật
tử ở Huế. Chúng tôi đánh một trận hoả mù
làm cho không ai hiểu đường lối của báo ra sao, nhắm mục đích là nếu có một số đọc giả cố định rồi
thì quay về làm tin tức và chú tâm mổ
xẻ, cưú xét các vấn đề thời sự, nhưng không thể được. Riêng tôi thấy rằng làm báo ở dưới một chính
thể độc tài độc đóan, thì dù muốn xoay sở thế nào, bịp bợm thế nào cũng vẫn
không thể thoát khỏi được ra ngoài quỹ đạo cuả chế độ và cuối cùng đọc giả cũng
biết ai ngay, ai gian. Báo nào mới ra
đời cũng la thét ghê gớm lắm: nào dám nói, dám làm, dám chửi; nào phục vụ nhân
dân, đứng hẳn về phiá đối lập, đòi công bằng xã hội, tranh đấu cho đồng bào có
cơm no áo ấm; nào quét sạch thối tha, nhơ bẩn, dám làm, dám chết…nhưng rút cục trong một chính thể độc tài,
nô lệ, dân chủ ngụy tạo như chính thể nhà Ngô, chẳng có một tờ báo nào thoát
được ra ngoài quỹ đạo của chế độ Ngô Đình Diệm.
Sau cuộc đảo chánh hụt Ngô Đình Diệm, đa số dân chúng đều tỏ ý tịếc rẻ sao trung tá Đông không giết phắt Diệm
đi lại cứ hội đàm vớ vẩn với Diệm làm gì, bàn tính chuyện chia đôi Saigon
làm gì để cho ông ta lật lại được thế cờ, trở lại sống phây phây, ra ứng cử tổng thống nhiệm kỳ II. Do đó người dân lúc ấy theo sát thời cuộc để
xem Mỹ đối phó ra sao, phe cách mạng còn làm gì nữa không, và Ngô Đình Diệm sẽ
gẫy hay là cứ sống nhăn như thế mãi.
Người ta lại càng tò mò muốn biết Ngô Đình Diệm, sau vụ sống sót này, có
thay đổi thái độ đi không.
Ngay từ cuối năm Tý, đã có tin Diệm cải tổ chánh phủ. Thường thường nghe thấy tin cải tổ, người dân
không để ý, vì họ cho là nội các nào cũng “hầm bà làng” giống như nhau, nhưng
đặc biệt lần này họ chú ý nghe ngóng xem Diệm cải tổ ra sao, vì họ tin rằng
cuộc đảo chánh vừa qua ít ra cũng mở mắt cho Diệm và Diệm cũng đỡ độc tài như
trước. Báo “Saigon Mai” đã nắm lấy cơ
hội đưa ra những tin sốt dẻo lượm lặt được ở các nơi “có thẩm quyền” : một số
chính khách, nhân sĩ nhóm họp để bàn việc lập Nghị Hội Đại Đoàn Kết toàn dân
chống Cộng, có bác sĩ Phan Huy Quát, bác sĩ Lý Trung Dung, Đặng Văn Sung v.v…bà
Ngô Đình Nhu đi các tỉnh cổ võ cho phong trào Phụ Nữ Liên Đới và Phụ Nữ Bán Quân
Sự; các chính khách hầu hạ dưới trướng Diệm đang bí mật liên minh các đảng phái
để đúc lại thành một đảng chánh quyền do ông Ngô Đình Nhu điều khiển.
ĐÀN ÁP PHẬT GIÁO:
BÁO GIỚI KHÔNG HO HE MỘT TIẾNG
(Trang
238)
Hai năm 1962 và 1963 là hai năm
xui xẻo nhất của Ngô Đình Diệm. Dinh Độc Lập bị hai phi cơ Việt Nam ném bom
và bắn phá làm hư phía tay trái, gây tổn thất nặng cho tư thất của cố vấn Ngô
Đình Nhu, và phòng giấy của bộ trưởng Nguyễn Đình Thuần. Trong khi bộ Ngoại
Giao Hoa Kỳ vẫn gia công tuyên bố tình hình Việt Nam vẫn vững; trong khi nhà
Ngô làm ra bộ phớt tỉnh và tiếp tục
đàn áp các nhà ái quốc tiến bộ, thì kinh tế trong nước bắt đầu suy sụp: gạo
tăng giá, thịt heo khan tăng từ 30 lên 50 đồng một ký mỡ, từ 60 lên 90 đồng một
ký nạc, dân chúng bắt đầu thấy reo neo; nhưng toàn dân, không phân biệt giai
cấp, phải góp tiền để tái thiết dinh Độc lập. Số Kiến Thiết từ 1.600.000 in
tăng lên 3 triệu.
Báo chí không lúc nào ngưng suy tôn Ngô tổng thống. Mọi việc đều trơn tru, êm đẹp. Nếu không có Ngô tổng thống thì toàn dân
chết không còn một mống. Muôn năm, muôn năm. Hơn 300 căn nhà cháy ở Xóm
Chiếu; 100 nóc nhà khác bị kéo sập; không ngày nào không bắt được những tên
châm lửa đốt nhà. Một ngàn rưởi căn nhà cháy rụi ở đường Trần Quốc Toản; 30 nhà
khác ra tro ở đường Trương Minh Giảng; lại ba vụ khác nữa gây thiệt hại không
nhỏ ở Khánh Hội; đó là nhờ ơn đức của Ngô Đình Diệm nữa. Muôn năm, muôn năm.
Nhưng báo chí bắt đầu tăng cường muôn năm, muôn năm Ngô Đình Diệm dữ dội nhất
từ lúc cảnh sát hạ cờ Phật Giáo ở Huế nhân ngày Phật Đản, các lực lượng an ninh
giải tán các cuộc tụ họp của Phật Giáo ở Huế cũng như ở Saigon.
Một phái đoàn gồm sáu thượng toạ và đại đức yết kiến Ngô Đình Diệm đưa
ra năm nguyện vọng: bãi bỏ
lịnh cấm treo cờ Phật Giáo; cho Phật Giáo hưởng chế độ ngang hàng với các hội
truyền giáo Thiên Chúa; chấm dứt khủng bố và bắt bớ phật tử; để Tăng ni và Phật
tử tự do truyền đạo và hành đạo; bồi thường cho các gia đình nạn nhân và trừng
trị những nhân viên có lỗi làm đổ máu.
Cuộc tranh chấp bắt đầu găng từ đó. Nay, Phật tử biểu tình ờ Huế. Có xô
xát. Một số lớn bị thương. Mai, Phật tử
biểu tình ở Saigon. Hơi cay xịt ra tứ tung làm cho dân chúng sưng cả mắt. Mốt,
ruồng bắt các chùa chiền, cảnh sát cho biết là bắt được nhiều lựu đạn và súng
ống. Thế rồi, trước một số đông tăng ni, tại ngã tư đường Lê Văn Duyệt – Phan
Đình Phùng, Thượng Toạ Thích Quảng Đức tự thiêu bằng dầu xăng. Cả thế giới rung
động. Có nhiều người khóc. Lòng căm thù
oán trách Ngô Đình Diệm bay cao thấu trời. Việt Nam Cộng Hòa, như nhà có tang, một
mặt phải lo chống Cộng, một mặt phải đối phó với cao trào Phật Giáo mỗi ngày
một găng hơn: Ngô Đình Diệm gửi thông điệp kêu gọi dân chúng bình tĩnh. Paulus Hiếu – cũng nhận là họ
Ngô - thề bán sống bán chết không tuyên
bố điều gì vu khống hay công kích Phật Giáo; Nguyễn Ngọc Thơ mời Hoà Thượng
Thích Tịnh Khiết tới họp với Ủy Ban liên bộ, nhưng tất cả đều vô ích.
Tăng Ni biểu tình trước nhà đại sứ Hoa Kỳ. Phật tử, đại đức thi đua tự
thiêu ở khắp nơi. Sự công phẫn tràn lan khắp nước. Phó tổng thống Nguyễn Ngọc
Thơ bù đầu – tuy đầu sói - về việc lập ủy ban hỗn hợp để thi hành thông cáo
chung. Bà Ngô Đình Nhu chửi bố là Trần
Văn Chương, vì đại sứ Chương đã trách bà “thiếu lễ độ” đối với Phật Giáo.
Lịnh giới ghiêm được ban hành. Các chùa Xá Lợi, Ấn Quang, Kỳ Viên Tự bị khám
xét .Máu Phật tử đổ khắp nơi. Hội Đồng
Chính Phủ họp lúc gần sáng. Saigon và Gia Định cũng thi hành lịnh giới nghiêm,
cấm đi lại ban đêm từ 9giờ đến 5 giờ sáng. Nhà
họ Ngô khát máu tiếp tục thi hành chính sách cường hào ác bá, giết kỳ hết những
người phản đối họ. Trong khi đó thì có tin Việt Cộng sắp tràn ngập thủ đô,
Ngô Đình Diệm đặt thiếu tướng Tôn Thất Đính làm tổng trấn Saigon – Gia Định và
giao cho quân đội bảo vệ an ninh, trật tự, Phật
tử nào biểu tình , trí thức nào chống đối cho phơ tuốt. May cho bố bà Nhu là Trần Văn Chương không bị phơ, mà chỉ bị dứt nhiệm vụ đại sứ thôi.
Trong suốt một thời gian kéo dài từ tháng 5 năm 1963 cho đến tháng 11
cùng năm đó, tràn đầy máu lửa và nước mắt, tàn
sát Phật tử không khác gì phát xít Đức tàn sát người Do Thái trong thế
chiến thứ nhì, không có một tờ báo chánh
thức nào dám ho he một lời can ngăn - chớ đừng nói cảnh cáo hay đả kích – Ngô
Đình Diệm và gia đình ông ta. Được lịnh của cố vấn Ngô Đình Nhu, Tổng giám
đốc Thông Tin mỗi ngày ra một chỉ thị cho các báo. Báo nào báo nấy theo răm
rắp, nhưng cũng chưa yên; đến lúc đưa kiểm duyệt, lại thay đổi ý kiến, có tin
cấm lại cho ra, có tin không nói đến, tới giờ cuối cùng lại cấm. Báo nào báo
nấy cứ điên lên, không biết phải làm ăn ra thế nào. Lúc ấy, tôi là tổng thư ký
của nhựt báo “Báo Mới” do Huỳnh Tấn Phẩm đứng ra làm, mà măng xét thì của Văn Giang. Lúc chưa ra, báo này nhắm làm việc về
ấp chiến lược, mở một mục đặc biệt về ấp, vì Nhu cho đó là quốc sách, bao nhiêu
tiền đổ dồn cả về việc xây dựng ấp. Tiền
tái thiết dinh Độc Lập thu được 19 triệu, thì bỏ vào ấp chiến lược 10 triệu,
quỹ chống Cộng thu được 30 triệu, đem dùng hết cả vào việc ấp. Dù đã được chỉ
thị riêng rồi, “Báo Mới” cũng bị xoá lện xoá xuống vì những tin Phật Giáo, nói
xấu chính phủ không được mà nói tốt cũng không được nữa. Rút cục, người làm báo phải tự hỏi không biết nhà Ngô muốn gì, muốn
sống hay muốn tự tử. Lập ra ủy ban liên bộ, ủy ban liên phái, ra thông cáo
chung, cấm đăng ; Thượng toạ Thích
Thiện Minh gửi thư cho Ngô Đình Diệm vì thông cáo chung chưa được thi hành, cấm đăng; nhà văn Nhất Linh Nguyễn
Tường Tam uống thuốc ngủ tư tử để phản đối chính sách độc tài, đàn áp Phật Giáo
của Ngô Đình Diệm, cấm đăng; tăng ni
và Phật tử biểu tình ở trước nhà đại sứ Hoa Kỳ, trước chùa Giác Minh, bị đánh
đập tàn nhẫn, bị bắn, bị giết, bị giam, lại có nơi bị xe tăng nghiền nát ra, cấm đăng; ni cô Diệu Quang, đại đức
Thích Tiêu Diêu, Thích Quảng Hương, Thích Thanh Tuệ và hàng trăm đaị đức, ni cô
khác tự thiêu hoặc bị đâm, chém, bắt cóc mang đi mất xác, cấm đăng. Về sau, thông bạch của nhà chùa gửi đến báo (đăng trả
tiền) mời Phật tử đến chùa lễ Phật, kiểm duyệt cũng bắt phải bỏ; Ngoại trưởng Vũ Văn Mẫu xuống tóc, bỏ; phái đoàn tăng ni và báo giới tới thăm Hoà Thượng Thích Tịnh Khiết,
bỏ; sinh viên, học sinh biểu tình ở
chợ Bến Thành, Quách Thị Trang bị bắn nát đầu, 1300 nguời bị trói giật cánh
khuỷu, đưa xuống trại huấn luyện Quang Trung, bỏ luôn. Có tin ở ngoài phố Ngô Đình Nhu muốn điên, chích nha phiến
trắng cả ngày đêm trong khi vợ gia công gia sức hiệu triệu Phụ Nữ Bán Quân Sự
khoá III và lên án những vụ tranh đấu về tôn giáo: báo chí tuyệt đối không được nói tới, kể gì những tin mà
dân chúng ai cũng nói tới như: ảnh Ngô Đình Diệm bị tháo gỡ ở vài nơi công sở
và thay bằng ảnh cố vấn Tổng lãnh tụ Thanh Niên Cộng Hoà: Nhu sắp đảo chính,
lên cầm quyền để thi hành một chánh sách độc tài đanh thép hơn; bà Nhu tới La
Mã bị nhiều người đón đường phản đối, qua Ba Lê bị ném trứng thối vào đầu, qua
Hoa Kỳ diễn thuyết phủ nhận sự đàn áp Phật Giáo, không được Tổng thống Kennedy
tiếp kiến. Trần Văn Chương công kích chính sách Ngô Đình Diệm; Diệm Nhu tung
tin sẽ phá toà đại sứ Mỹ, ám sát nhân viên ngoại giao Mỹ và cả đại sứ Cabot
Lodge.
Tất cả những tin tức liên quan đến vấn đề tàn sát Phật tử, đàn áp Phật
Giáo, kể cả những mánh lới bỉ ổi mà vợ
chồng Nhu đưa ra để “mua” phái đoàn điều tra về vụ Phật Giáo do Liên Hiệp Quốc
cử sang (chụp hình các thành viên của phái đoàn L.H.Q. đang mua dâm trong
những ngày làm việc ở Sài Gòn - LND), nhà báo có thể đem ra viết mười năm không
hết, khả dĩ làm cho thế giới biết suy
nghĩ phải khóc ròng trước những khổ aỉ đắng cay của dân tộc Việt Nam, nhưng
rút cục không có một tờ báo chính thức nào dám viết, vì Nhu, Diệm và tất cả các
tay sai của họ lúc nào cũng sẵn sàng cho nhà báo phản đối xuống hầm kín hay bắn
một phát vào đầu, cán xe hơi, bịt mắt đem đi rồi đâm hàng trăm nhát, chất thành
một đống, cho xuống bè thả ra sông.
Nhưng…
Xã hội ta lúc đó y như thể nước đại dương: bên trên thì êm ả, nhưng sóng
ngầm bủa giăng ở dưới. Trong khi dân chúng rên siết trong máu lửa
và nước mắt: trong khi bọn Nhu Diệm giết hết, đốt hết những cái gì liên quan
đến Phật Giáo; trong khi bọn tay sai của Nhu Diệm thưà nước đục thả câu, ăn
cướp công khai cả vật chất lẫn tinh thần người dân, thì chính ở bên trong
các báo chính thức xuất bản, và cả ở ngoài làng báo, một số lớn bọn người “nói
láo ăn tiền” vẫn bí mật hoạt động chống Nhu Diệm và kết hợp các từng lớp nhân
dân để chờ một ngày quyết định. Mà khí giới của họ vẫn là ngòi bút! Ngòi bút
cùn, nhưng có tác động vô song là động viên được tinh thần bất khuất của người
Việt Nam đúng giờ, đúng khắc thì vươn lên, không sợ chết, không sợ gian khổ,
không sợ võ khí tối tân và khoa học nhất.
Hoà mình với Phật tử, sinh viên, học sinh, các người “nói láo ăn tiền”
đó không uống uýt ky nhưng uống nước
lạnh, không ở nhà lầu nhưng chiu vào những ổ chuột, không ăn đồ ăn Pháp nhưng
ăn cơm nguội, muối mè và nhiều khi nhịn đói để làm báo lậu, những truyền đơn, những cuốn sách bỏ túi để
phát đi trong quảng đại quần chúng, hô hào dân chúng nổi lên chống độc tài , áp
bức, tranh thủ tự do, dân chủ thực sự.
Ông lái buôn no đủ , ông bộ trưởng, giám đốc thừa tiêu, ông tích trữ đầu
cơ, có mèo chó, vợ con phè phỡn, một hôm, tư nhiên thấy người làm bưu điện gửi
tới một bao thư: giở ra coi thì là báo lậu. Có khi báo lậu, truyền đơn, sách bỏ
túi, chui qua kẽ cửa vào trong nhà cô nữ sinh; có khi ông công chức đến sở vừa
mở hộc bàn ra để lấy sổ sách ra làm việc thì đã thấy lù lù một tập, lại cũng có
khi nhận hàng ở máy bay về, mở hộp ra thì đã có một đống truyền đơn báo lậu.
Mật vụ Dương Văn Hiếu, quả đã trải một thời gian điêu đứng, bắt “phiến loạn”
không thể nào xuể: chưa xong bọn này đã đến bọn kia thoá mạ và kêu gọi lật Ngô Đình Diệm để mau chấm dứt
Phật nạn và chận đứng cuộc tàn sát dã man, vô đạo.
Tôi không biết có bao nhiêu báo lậu, truyền đơn, sách bỏ túi tung ra
thời ấy, nhưng tôi nhớ trong số đó có mấy tờ viết vô cùng thống thiết: đó là tờ
“Vạc Dầu”, tờ “Nhị Thập Bát Tú”, tờ “Tin Tức Phật Giáo”, còn sách thì phổ biến
rộng rãi nhất là loại “Những Vấn Đề Cấp Thiết” xuất bản “vào giờ giới nghiêm”.
Vì nghề nghiệp, tôi được biết một vài người bạn trẻ đứng ra làm những tờ báo
đó. Phần nhiều những báo ấy viết bài ở một chỗ, thâu thập để sửa chữa ở một
chỗ, chia nhau đánh máy ở nhiều chỗ khác nhau rồi quay ronéo ở những chỗ thay đổi luôn luôn, không bọn nào biết bọn nào.
Cố nhiên làm báo như thế thì không hòng có một xu dính túi, nhiều khi lại phải
bỏ tiền của mình ra là khác; nhưng các
ký giả, sinh viên, học sinh, Phật tử làm việc say sưa, mê mệt, làm việc như
điên, người thường trông thấy phát ớn
lên, vì không hiểu tại sao con người lại có thể có sức sống tuyệt vời đến thế.
NGÔ ĐÌNH DIỆM BỊ
GIẾT,
MUÔN NĂM NGÔ ĐÌNH
DIỆM
(Trang 247)
Hiện giờ, chưa ai biết rõ là phe quân nhân cách mạng nổi lên đảo chánh
Ngô Đình Diệm lần thứ ba có nghiên cứu về tâm lý của người dân trước khi tiến
đánh dinh Độc lập hay không, nhưng có
một điều chắc chắn là tình thế lúc đó đã chín mùì và dân chúng đã thấy cách gì
cũng phải hạ ngay Ngô Đình Diệm. Phe
cách mạng được dân chúng ủng hộ và làm hậu thuẫn nên đã thành công rực rỡ;
nhưng sửa soạn được tâm lý quần chúng như thế, muốn nói gì thì nói, muốn bài bác thế nào thì bài bác, ai cũng phải
nhận rằng báo chí đã tiền phong trong công việc chuẩn bị cách mạng, triệt hạ
Ngô gia để mở đầu cho một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên tự do, dân chủ - dù lúc đầu
chỉ là một thứ tự do, dân chủ đi tập tà tập tễnh.
Như trên kia đã nói, báo lậu không ngớt kêu gọi dân chúng nổi lên chống
Diệm. Cuối năm 1963, lúc nào xe thiết giáp cũng nằm ụ trước dinh Độc Lập và Gia
Long, đề phòng các cuộc biểu tình. Ngô Đình Diệm, vừa tiễn Đô đốc Harry D.
Felt, tổng tư lệnh tại Thái Bình Dương, được một lát, chưa kịp ăn cơm, thì
tiếng súng nổ ran ở nhiều nơi trong Đô Thành. Quân đội rầm rộ chiếm đóng Tổng
Nha Cảnh Sát, đài Phát thanh, nha Truyền Tin, bộ Nội Vụ… Các lực lượng tấn công
gồm một đội pháo binh 105, tiểu đoàn 1 và tiểu đoàn 4 Thủy Quân Lục Chiến, các
đội khác chuyển từ Biên Hoà, Thủ Đức, Long An, Bình Dương. Sẩm tối hôm ấy, quân
cách mạng tấn công mạnh vào thành Cộng Hoà: nhiều sinh viên Phật Tử được phóng
thích. Lệnh giới nghiêm được ban hành trên toàn quốc. Hôm sau, dinh Gia Long bị
chiếm; có tin Nhu Diệm tự tử, nhưng thực ra thì họ trốn về nhà thờ Cha Tam ở
Chợ lớn và buổi trưa hôm ấy, có tin Nhu Diệm đã bị hạ sát thê thảm trong chiếc
xe bít bùng từ nhà thờ Cha Tam về Saigon.
Người ta muốn biết ai đã giết Diệm Nhu, nhưng không ai biết đích xác; dù
sao Diệm Nhu chết đi thì đại đa số dân
chúng cũng mừng. Có người tế con heo;
có người lập bàn thờ cảm tạ trời đất; còn thì hầu hết nhà nào cũng làm
tiệc, rủ bè bạn, thân thích đến để nhậu nhẹt cho “phỉ chí tang bồng”.
Một vài tờ báo nổi tiếng trung thành với Nhu Diệm, hay làm tay sai cho
“con khỉ đột” Lê Quang Tung, chỉ huy Lực Lượng Đặc Biệt, tự động đóng cửa; chủ
nhiệm, quản lý, chủ bút, trốn luôn; còn đa số bị bịt mắt, bưng miệng lâu ngày,
bây giờ tha hồ nói hươu, nói vượn, chạy theo Hội Đồng Quân Nhân Cách Mạng và
chánh phủ lâm thời, và đá những “cú hậu” rất hăng vào hai cái xác chết thối ra
là xác Nhu và Diệm. Bộ trưởng Thông Tin lúc ấy, Thiếu tướng Trần Tử Oai, bị các
hồ sơ đè nặng chĩu cả đầu cả cổ, không biết phải đối xử với các báo thân Diệm
và chống Diệm ra sao, đành phải vừa làm việc vừa nghe ngóng. Trong khi ấy thì báo
được phép xuất bản như nấm; những tờ bị Nhu Diệm đóng cửa cũng tục bản; nhiều
ông không hề biết báo chí ra gì, thấy làm báo “hay hay”, cũng gửi đơn xin phép
ra một tờ chơi cho hả, thành thử chưa bao giờ ở đây người ta lại thấy sự cạnh
tranh gay gắt đến thế, mà nghề ký giả lại được mua chuộc và chiêu đãi đến như
thế.
…
(Trang 253) Không thoát được công lệ lúc đó để làm cho báo chạy, báo
“Dân Chúng” cũng có những bài to tổ bố
chửi chế độ Ngô gia và đánh đập ra rít
bọn mật vụ của chế độ cũ như Dương Văn Hiếu, Lê Quang Tung, Cao Xuân Vỹ, … Một
phần các tài liệu dùng để viết rút tỉa ở cuốn
“Nhật ký” của Ngô Đình Lệ Thủy (con gái đầu lòng của ông bà Ngô Đình Nhu),
đã lượm được trong lúc đánh phá dinh Độc Lập, trong đó có nhiều sự việc mà
người ngoài không biết, đại khái vụ vợ chồng Ngô Đình Nhu lên nghỉ ở Ban Mê
Thuộc bàn về việc làm “săng ta” Mỹ; vụ mụ Nhu cáo đau bụng, bắt con gái đi dự
tiệc “làm quen” với đại sứ Nolting; vụ
“mua chuộc” phái đoàn điều tra về Phật Giáo do Liên Hiệp Quốc cử sang liên quan
tới Phụ Nữ Liên Đới và Phụ Nữ Bán Quân Sự ra sao; vụ Ngô Đình Lệ Thủy thi
tú tài trong đó có sự xếp đặt, bợ đỡ của các giám khảo như thế nào … Tất cả
những tài liệu đó, do chính tay Ngô Đình Lệ Thủy ghi lại trong một cuốn nhật ký
dầy, “Dân Chúng” đem ra khai thác. Đến vụ Ngô Đình Lệ Thủy thi tú tài, chúng
tôi kêu đích danh một người vẫn tự nhận là quốc gia chính cống (có khi lại tự
nhận là đệ tứ) làm giáo sư đại học, đặt thành vấn đề chất vấn, thì viên giáo sư
ấy không trả lời, …
…
(Trang 263) … nhiều người tuyên bố liên hiệp với MTGPMN (Mặt Trận Giải
Phóng Miền Nam) là tự sát, không bao giờ nhìn nhận Mặt trận là một tổ chức hợp
pháp, nhưng rồi cũng mật đàm với Mặt trận; thiếu tướng Kỳ thề không bao giờ
ngồi chung một bàn với Cộng sản nhưng rồi cũng cùng họp bàn tròn ở hội nghị Ba
Lê; bất cứ ai nói chuyện hoà bình cũng
bị kể như là thân cộng và cần bắt nhốt hoặc đưa sang bên kia vĩ tuyến,
nhưng rồi, theo tờ báo chính thức của
Công-giáo ở La-Mã đầu năm 1968, tờ Observatore
Romano, Toà thánh dự định gửi một phái đoàn qua Hà-nội vận động hoà bình,
trong khi Dean Rusk tuyên bố sẵn sàng nói chuyện hoà bình với Bắc Việt, nếu
Cộng sản ngưng tấn công thủy quân lục chiến Hoa Kỳ.
Trích từ sách “BỐN MƯƠI NĂM ‘NÓI LÁO’ ”
của VŨ BẰNG
Cơ sở Xuất Bản Sống Mới – Sài Gòn – 1969 (Trang 204 – 263)
Bắt đầu viết tháng
Giêng năm 1967. Sửa lại, viết thêm năm 1968-1969 và xong vào ngày Phật Đản 2513
tức 30 tháng 5 dương lịch 1969.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét