96 PHÚT VỚI THƯỢNG
TỌA THÍCH TRÍ QUANG (5.5.1966)
Ngô Thế Vinh
& Phạm Ðình Vy
Thượng
Tọa Thích Trí Quang viên tịch tại chùa Từ Ðàm, Huế, hôm 8 Tháng Mười Một, 2019,
thọ 96 tuổi. Trong hình là lễ di quan Thượng Tọa Thích Trí Quang vào hôm 11
Tháng Mười Một, 2019. (Hình: phattuvietnam.net)
Lời
Dẫn Nhập: Ðã 44 năm sau cuộc chiến tranh Việt Nam, vẫn còn những câu hỏi chưa
có lời giải đáp. Chỉ riêng tên tuổi Thích Trí Quang đã gây ra rất nhiều tranh
cãi. (1) Có nhiều nhãn hiệu gán cho ông: với một số người Việt chống Cộng thì cả
quyết Thích Trí Quang là Cộng Sản đội lốt tu hành hoạt động với sự chỉ đạo của
Hà Nội; nhưng ngay với giới chức Cộng Sản cũng đã từng coi Trí Quang là một loại
CIA chiến lược; còn theo tài liệu giải mật của CIA thì đánh giá Trí Quang không
phải Cộng Sản, mà là một nhà tu hành đấu tranh cho hòa bình và muốn sớm chấm dứt
chiến tranh. Thêm nguồn tài liệu còn lưu trữ về những cuộc đàm luận giữa Trí
Quang và các giới chức Hoa Kỳ, cho rằng Trí Quang chống Cộng mạnh mẽ và hiểu được
sự việc sử dụng quân đội Hoa Kỳ để chống lại Cộng Sản Bắc Việt và Trung Cộng.
Và
trong phần trả lời phỏng vấn của báo Sinh Viên Tình Thương 1966, cách đây 53
năm, khi “đề cập tới sự nguy hiểm của Cộng Sản, TT Trí Quang đã so sánh họ với
những chiếc lá vàng có đóng đinh, phải cần tới một cơn gió lốc cách mạng thổi
đúng hướng, không phải làm bay những niềm tin mà là bốc sạch đám lá vàng có
đóng đinh là Cộng Sản.”
Vậy
thì đâu là sự thật? Ðâu là con người thật của Thích Trí Quang? Như câu hỏi
trong phim Rashomon, một kiệt tác điện ảnh của Nhật Bản. Người viết sẽ không
đưa ra một kết luận nào về chân dung TT Thích Trí Quang, nhưng muốn trở lại bối
cảnh chính trị xã hội của thập niên 1960s, khi mà tên tuổi Trí Quang hầu như gắn
liền với những biến động thời bấy giờ.
Từ
sau 1975, Thượng Tọa Trí Quang sống lặng lẽ những năm tháng cuối đời trong ngôi
chùa Già Lam ở Gò Vấp Sài Gòn, rồi sau đó trở về chùa Từ Ðàm Huế. Và mới đây,
khi tin Thích Trí Quang vừa viên tịch ngày 8 Tháng Mười Một, 2019 ở tuổi 96
(ông sinh năm 1923) cũng tại chùa Từ Ðàm, Huế (6) – nơi chúng tôi thực hiện cuộc
phỏng vấn ngày 5 Tháng Năm, 1966, cách đây cũng đã hơn nửa thế kỷ. Trên báo chí
truyền thông và dư luận trong và ngoài nước lại dấy lên những ý kiến rất khác
nhau về ông, nhưng các thông tin về ông thì lại rất ít.
Nhìn
lại thập niên 1960, trong khi tin tức về các phong trào Phật Giáo tranh đấu
ngoài miền Trung rất nhiễu loạn, thì tại Sài Gòn, ngoài một cuộc phỏng vấn hiếm
hoi dành cho tuần báo Time ngày 22 Tháng Tư, 1966 với hai ký giả McCulloch và James
Wilde (2); TT Trí Quang sau đó trở ra Huế và rất ít khi dành cho báo giới Tây
phương những cuộc tiếp xúc nào khác. Riêng với “Tình Thương” tuy chỉ là tờ báo
của Sinh Viên Y Khoa nhưng lại rất quan tâm theo dõi thời cuộc, nên hai phóng
viên Phạm Ðình Vy (5) và Ngô Thế Vinh được sự chỉ định của tòa soạn, đã bay ra
Huế, được gặp và thực hiện cuộc phỏng vấn Chín Mươi Sáu Phút với Thượng Tọa
Thích Trí Quang buổi chiều ngày 5 Tháng Năm, 1966 tại chùa Từ Ðàm Huế. Và bài
phỏng vấn này đã được đăng ngay trên báo Tình Thương số 29, 1966, và đã được
phóng viên của US News & World Report xin dịch sang tiếng Anh nhưng rồi
không rõ lý do, bài báo đã không được phổ biến sau đó.
Và
nay qua bộ báo Tình Thương mà Thư Quán Bản Thảo của nhà văn Trần Hoài Thư (4) mới
tìm lại được từ Thư Viện Ðại Học Cornell, trong đó có số báo Tình Thương 29, với
4 trang 2-3-4-5 đăng trọn vẹn cuộc phỏng vấn đã thực hiện từ hơn nửa thế kỷ trước.
Chúng tôi cho phổ biến bài báo này – với không bình luận, không ngoài mục đích
chỉ muốn cung cấp tới các bạn trẻ và các sử gia tương lai có thêm một sử liệu
hiếm quý về Thượng Tọa Thích Trí Quang tưởng như đã thất lạc. (Ngô Thế Vinh)
***
Chín
mươi sáu phút với Thượng Tọa Thích Trí Quang (05.05.1966)
Ðộng cơ thúc đẩy
Với
những rối loạn chính trị trong tuần lễ vừa qua, có một hiện tượng TRÍ QUANG
trên khắp các báo chương ngoại quốc. Tuần báo Time coi ông như xuất hiện một
Machiavel mới, trong khi báo L’Express gán cho ông là mẫu người đang làm rung động
cả Mỹ quốc, đó là chưa kể tới những bài báo nói về ông đăng trên US News and
World Report và Newsweek… Hiện tượng trên cũng được các báo Việt ngữ toa rập
theo, thích thú đem ra phiên dịch và đăng tải; nhiều người coi đó như một khám
phá mới lạ về một nhà tu hành tài ba, nhiều quyền lực nhưng cũng rất bí ẩn và
khó hiểu.
Ðã
từ lâu chúng tôi vẫn có thành kiến với các nhà báo ngoại quốc khi họ nhận định
về các vấn đề Việt Nam và chúng tôi thành thật tin tưởng rằng không một người
ngoại quốc nào am hiểu vấn đề Việt Nam bằng chính những người Việt. Cái thái độ
dễ dàng tin cậy vào mấy ông nhà báo ngoại quốc trong công việc tìm hiểu đất nước
mình nếu không bắt nguồn từ một thái độ ỷ lại của báo chí Việt thì cũng đang
coi là một hiện tượng quái gở.
Trở
lại trường hợp Thích Trí Quang, từ nhận định bảo ông là Cộng Sản đến ý nghĩ một
tay quốc gia cực đoan, hình như chỉ cần một chút ngộ nhận. Nghĩ rằng tôn giáo sẽ
còn đóng một vai trò quan trọng trong tương lai chính trị miền Nam, việc tìm hiểu
mẫu một nhà tu-hành-dấn-thân đang có nhiều ảnh hưởng là điều cần thiết, đó là
lý do cuộc gặp gỡ Chín mươi sáu phút với Thượng Tọa Thích Trí Quang buổi chiều
ngày 5 Tháng Năm, 1966 tại chùa Từ Ðàm Huế.
Những sai lầm của
Time
Hình
như có một sự khác biệt rất xa giữa thực trạng miền Trung và các tin tức thổi
phồng trên báo chí. Sau hơn bốn tuần lễ tranh đấu, Huế đã có một khuôn mặt sinh
hoạt bình thường ngoại trừ những biểu ngữ khẩu hiệu còn treo dán rải rác, các
chữ Bãi Khóa Bãi Thị kẻ sơn còn lưu vết trên nền tường; các cô nữ sinh Quyết Tử
đã lại tóc thề áo dài trắng tới trường đi học, súng ống cũng được trả lại cho
quân đội, đài phát thanh cho đọc thông cáo kêu gọi tất cả sinh viên họp đại hội
để bàn về bình thường hóa sinh hoạt đại học.
Bìa báo Sinh Viên Y Khoa Tình Thương số 29 phát hành Tháng Năm,
1966.
[Tư liệu Ngô Thế Vinh]
Nơi
bến Tòa Khâm, ngay trước khu đại học, các tàu há mồm của Mỹ đang đổ lên bến chồng
chất những thực phẩm và đạn dược, đám trẻ con xúm quanh đùa rỡn với những anh
lính Thủy Quân Lục Chiến Mỹ. Trước trụ sở Thông Tin ngoài các khẩu hiệu đòi bầu
cử Quốc Hội, chống chánh phủ trung ương, còn có khẩu hiệu lên án Việt cộng pháo
kích vào Thành Nội sát hại dân chúng…
Dấu
vết những ngày máu lửa chỉ có vậy.
Trên
dốc tới Nam Giao, chùa Từ Ðàm vẫn yên tĩnh nằm đó. Ngoài một số đệ tử đi lễ
chùa, trong sân không có chút náo nhiệt của những phút tranh đấu. Nơi nhà Trai,
trong bộ đồ rộng trắng, Thượng Tọa Trí Quang đang ngồi bình thản đánh cờ với một
cụ già, ngồi cạnh đó là một nhà sư trẻ Thích Mẫn Giác.
Khi
chúng tôi tới ván cờ đã mãn với phần thắng về phía thượng tọa, dĩ nhiên. Tuy
chưa giáp mặt ông lần nào, chúng tôi đã biết mặt thượng tọa qua hình ảnh báo
chí, và đặc điểm đầu tiên để nhận ra ông là đôi mắt vô cùng sắc sảo. Không với
một cử chỉ xa cách nghiêm trọng, không với cả tia nhìn mãnh liệt như thôi miên,
thượng tọa vui vẻ tiếp chúng tôi qua những nụ cười dễ gây thiện cảm và những cử
chỉ tự nhiên thoải mái.
Vào
đề ngay, chúng tôi nhắc tới những lời tuyên bố của thượng tọa trên các báo chí
ngoại quốc, đặc biệt là bài của tuần báo Time (2).
Thượng
tọa cho biết:
-Họ có tới gặp tôi hỏi ý kiến, tôi cũng có trả
lời họ một số những câu hỏi, nhưng khi bài đăng có cả những ý kiến mà tôi không
hề nói, tính tôi không bao giờ muốn đính chính, bởi vậy trong các bài báo đó có
những điều sai lạc.
Chẳng hạn tuần
báo Time gán cho tôi óc bài ngoại gay gắt và nhất là muốn quay lại thời hoàng
kim của đời nhà Lý là một điều hoàn toàn bịa đặt.
Không bao giờ
tôi chủ trương như vậy; hơn nữa công thức đời nhà Lý với những thày chùa hăng
hái nắm quyền chính hoàn toàn không còn thích hợp với thời đại bây giờ, mơ ước
điều đó là vô lý. Cũng như khi hỏi tôi về Quốc Hội, tôi chỉ nhấn mạnh với họ ở
mấy điểm: số người đi bầu, sự xâm nhập của Việt cộng và cách bầu gián tiếp người
lãnh đạo hành pháp qua một Quốc Hội trung gian.
Còn
về tiểu sử thượng tọa, ông cho rằng đó chỉ là tài liệu không xác thực của công
an.
Xem
ra bài báo Time đã mô tả nhiều điều không đúng ý thượng tọa nhưng chúng tôi
không muốn đi sâu vào thêm.
Chiến tranh hay
hòa bình
Từ
những nhận định cho ông có óc bài Mỹ, nhiều người e sợ rằng Quốc Hội đầu tiên
được thiết lập với ảnh hưởng của Phật Giáo sẽ biểu quyết yêu cầu Mỹ rút lui khỏi
Việt Nam để đi tới thương thuyết và chấm dứt chiến tranh. Thượng tọa cho rằng:
–
Bây giờ còn quá sớm để nói tới nên thương
thuyết hoặc tiếp tục chiến tranh. Chỉ biết rằng chính quyền hiện tại chẳng đại
diện cho một ai và hậu quả là tình trạng vô cùng bi thảm về chính trị cũng như
quân sự. Nói chiến tranh thì chẳng ra chiến tranh, nói thương thuyết thì lại
càng nhục nhã, chỉ có Mỹ với Hà Nội mà không ai đếm xỉa tới chính phủ Sài Gòn.
Bởi vậy, chúng ta bắt buộc phải có một Quốc Hội, một chính quyền dân cử, tạo một
khuôn mặt quốc gia cho đúng nghĩa một Quốc Gia, việc chiến hay hòa là do nơi Quốc
Hội. Nếu tiếp tục chiến tranh thì lúc đó mới đúng nghĩa là một cuộc chiến tranh
và nếu thương thuyết thì đó đúng là một cuộc thương thuyết nghĩa là chúng ta đã
có một ưu thế.
Phải ngồi trên
chiếc xe lúc đó mới nói tới chuyện lái tới hoặc lui. Ðó là phải cho có một Quốc
Hội. Và tôi cũng không dại gì đính chính là không muốn thương thuyết để mang lấy
tiếng hiếu chiến.
Khi
nhắc đến giải pháp Trung Lập mà có người nghĩ rằng đó là chủ trương tương lai của
Phật Giáo, Thượng Tọa Trí Quang nói:
-Nếu có thương thuyết để tiến tới giải pháp
trung lập thì nền trung lập đó phải như thế nào. Người liều lĩnh nhất cũng
không thể chấp nhận một hoàn cảnh như Lào. Pathet Lào trước đó là một phe nổi
loạn, hiệp ước đình chiến 62 ở Lào là một công khai chấp nhận cuộc chiến tranh
đó, Pathet Lào đương nhiên được hợp thức hóa và lại tiếp tục chiến đấu và thực
sự không có một nền trung lập ở Lào.
Như Việt Nam với
tình trạng hiện giờ, một ký kết như thế là đương nhiên chấp nhận Việt Cộng và
chỉ trong sáu tháng là miền Nam rơi vào tay họ. Bởi vậy tôi vẫn nghĩ phải có
chiếc xe cái đã, một Quốc Hội được đa số dân chúng đi bầu, đến lúc đó hãy tính
xa hơn. Mọi dự đoán trước theo tôi là quá sớm.
Nguyệt san Sinh Viên Y Khoa Tình Thương số 29:
Ðăng trọn vẹn cuộc phỏng vấn 96 phút với Thượng Tọa Thích Trí
Quang
ngày 5 Tháng Năm, 1966 tại chùa Từ Ðàm, Huế. [Tư liệu Ngô Thế
Vinh]
Một Quốc Hội khó
khăn
Khi
đề cập tới những khó khăn của một Quốc Hội sắp tới: Cộng Sản, chính quyền hiện
tại và người Mỹ; Thượng tọa cho rằng:
-Hơn
ai hết, người dân quê Việt Nam đã có kinh nghiệm Cộng Sản là thế nào rồi và họ
biết rõ ai là Cộng Sản ai không. Bởi vậy không đáng lo ngại sự xâm nhập của Việt
Cộng vào Quốc Hội.
Còn
về phía chính quyền, Phật Giáo đã giữ đúng lời hứa và để cho chính quyền có cơ
hội thực hiện lời cam kết của mình với dân chúng về vấn đề Quốc Hội. Nếu là một
chính quyền thiện chí họ hãy tỏ thiện chí đó trong việc đi tới một Quốc Hội. Nếu
chính quyền phản bội thì không những lịch sử sẽ phán xét họ mà chính dân chúng
sẽ có ngay phản ứng. Việc duy trì chính phủ hiện thời cho tới ngày bầu Quốc Hội
cũng là một cách để những tướng lãnh phản bội âm mưu phá hoại không có cơ hội lẩn
tránh hèn nhát những trách nhiệm mà họ gây ra trước lịch sử.
Còn
người Mỹ thực tâm muốn miền Nam có một Quốc Hội hay họ muốn ngăn cản, điều đó chưa
thể đo lường được, nhưng điều quan trọng là chúng ta phải tin ở mình và không
nên có những hành động làm cho người Mỹ khiếp sợ.
Các tướng lãnh
sau Quốc Hội
Khi
đề cập đến vai trò các tướng lãnh hiện thời và sau ngày có Quốc Hội, Thượng Tọa
Trí Quang nhận định:
–
Nào là tình trạng chiến tranh, nguy cơ của
Cộng Sản, các tướng lãnh kêu gọi dân chúng, tôn giáo, đảng phái phải đoàn kết
thì chính họ lại chia rẽ hơn ai hết. Họ tranh giành quyền hành, thanh toán nhau
vì quyền lợi và loại dần những tướng lãnh có công khác. Nhưng trước sự chống đối
của dân chúng, trước hiểm họa đe dọa họ liên kết chặt chẽ hơn ai hết để bảo thủ
quyền lợi và lũng đoạn dân chủ. Bởi vậy mối băn khoăn chính của nhiều người là
làm sao trả họ về vị trí thuần túy quân sự, gây lại sức mạnh uy tín và kỷ luật
quân đội cùng phục hồi danh dự cho những tướng lãnh có công khác.
Hiện thời người
ta phải chứng kiến một trung ương các tướng lãnh chỉ âm mưu thanh toán nhau để
tự đi đến chỗ đào thải. Tại các địa phương dân chúng vẫn dành nhiều cảm tình
cho các tướng lãnh trong sạch có công với Cách Mạng Tháng Mười Một. Như Trung
Tướng Ðính được dân chúng miền Trung chấp nhận cũng ở trong trường hợp đó.
Với người Mỹ
Cuộc
tranh đấu cho Quốc Hội vừa qua có pha mùi Bài Mỹ khiến cho nhiều e ngại và tự đặt
ra nhiều giả thuyết về sự lợi dụng của Cộng Sản. Với vai trò của người Mỹ ở Việt
Nam, Thượng tọa Trí Quang cho rằng:
–
Sau cuộc cách mạng 63, người Mỹ được hưởng
ở Việt Nam vô số lợi lộc: gia tăng gấp bội quân số, chiếm được những căn cứ tốt
như Ðà Nẵng, Cam Ranh; được thêm cả nước Thái Lan. Không chắc người Mỹ thực tâm
muốn chống cộng tại Việt Nam, họ muốn duy trì Cộng Sản, duy trì cuộc chiến
tranh này để thủ lợi. Vì nếu thực tâm người Mỹ muốn, họ có thể làm khá hơn nhiều
cục diện bây giờ bằng cách trợ giúp Việt Nam vừa chống cộng vừa xây dựng những
căn bản dân chủ hơn là nâng đỡ những chính phủ tay sai. Ðiển hình là vụ Ðà Nẵng
vừa qua.
Một trường hợp
Ðà Nẵng
Theo
thượng tọa thì nhờ phước ông bà mới không xảy ra vụ đổ máu tại Ðà Nẵng. Ngoài
trách nhiệm lỗi lầm của ông Kỳ trước lịch sử còn những trách nhiệm lớn lao của
Mỹ. Việc người Mỹ sử dụng những chiếc C130 để chở những tiểu đoàn Thủy Quân Lục
Chiến và xe tăng ra đàn áp phong trào dân chúng đấu tranh tại miền Trung là một
lỗi lầm không thể tha thứ, thượng tọa nói:
–
Chỉ cần một chút nữa là xẩy ra đổ máu lớn
lao với trách nhiệm nặng nề về phía người Mỹ. Lịch sử Mỹ Thế Kỷ Hai Mươi sẽ có
ba vết nhơ: ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản, đàn áp nền Cộng Hòa San Domingo
và vết nhơ thứ ba là vụ Ðà Nẵng.
Một chính phủ Phật
Giáo
Khi
nhắc tới nhận định của Tuần Báo Newsweek cho rằng sở dĩ Thượng Tọa Trí Quang
đòi bầu cử gấp rút một Quốc Hội vì ông tin rằng tổ chức Phật Giáo sẽ thắng thế
trong cuộc bầu cử đó và chính phủ tương lai sẽ là một chính phù Phật Giáo với
bàn tay chi phối trực tiếp của chùa chiền, Thích Trí Quang đã phủ nhận mạnh mẽ
ý kiến đó và bày tỏ rằng:
–
Quan niệm đó không những không có lợi gì
mà còn làm mất Danh Dự của Phật Giáo. Tôi hoàn toàn không mong muốn như vậy.
Kinh nghiệm cho thấy với những chính phủ tạm thời dù được hậu thuẫn của tôn
giáo này hay tôn giáo khác chỉ cần những cuộc biểu tình vài trăm người cũng đủ
sụp đổ. Như một chính phủ thành lập do hậu thuẫn của Phật Giáo sẽ gặp ngay những
khó khăn với các tôn giáo bạn, không làm được việc gì mà chính Phật Giáo lại
mang tiếng. Bởi vậy Phật Giáo không bao giờ muốn tái diễn nhưng lỗi lầm của thời
ông Diệm.
Tranh đấu cho Quốc
Hội, Phật Giáo chỉ muốn xây dựng một cái gì thực sự cho quốc gia dân tộc trong
đó không phải chỉ có những Phật tử mà là cả những thành phân Tôn giáo bạn và
các tầng lớp dân chúng.
Quốc Hội, chính
phủ sẽ không đại diện cho một ưu thế riêng nào mà là đại diện xứng đáng của dân
chúng.
Thầy Tuệ Sĩ viếng Thượng Tọa Thích Trí Quang.
Chiến tranh tôn
giáo
Rối
loạn Tháng Tám, năm 1964, với những vụ thảm sát trong thành phố vẫn lá ám ảnh
đen tối trong đầu óc nhiều người. Sự cọ xát giữa hai tôn giáo trong những ngày
gần đây làm thức dậy nỗi ám ảnh đó. Viễn tượng một cuộc chiến tranh tôn giáo đã
được một số báo chí e ngại nhắc tới. Theo ý thượng tọa sự thật sự đe dọa đó như
thế nào.
Thích
Trí Quang cho rằng:
-Sự e ngại đó quá đáng và không thể nào có.
Những đáng tiếc hồi Tháng Tám là do âm mưu của Nguyễn Khánh, hoàn toàn ngoài ý
muốn của các vị lãnh tụ Tôn giáo. Khi phải tiếp xúc với những vị lãnh đạo tôn
giáo bạn, tôi có nói rằng chẳng thà thực sự có một cuộc chiến tranh tôn giáo vì
quyền lợi hai phía; nhưng mâu thuẫn quyền lợi đó hoàn toàn không có. Bởi vậy
không vì lý do gì để xảy ra những điều đáng tiếc mà nguyên nhân chỉ tại một anh
tướng Kaki đứng ở giữa.
Tín đồ hay công
dân
Việc
tiến tới Quốc Hội Lập Hiến một cách nhanh chóng là công của Phật Giáo, nhiều
người nghĩ như vậy. Ðó là điều mà Thượng Tọa Trí Quang không muốn.
Ông
nói:
-Một phong trào đấu tranh có màu tôn giáo sẽ
gặp nhiều khó khăn, tự nó gây ra những mặc cảm thắng bại nơi các tôn giáo bạn.
Bởi vậy tôi vẫn muốn các phong trào tranh đấu dân chủ phát xuất tự quần chúng
không mang màu sắc tôn giáo, nếu có lợi cho tổ quốc, Phật Giáo sẽ đứng sau hậu
thuẫn. Trong cuộc xáo trộn vừa qua, khi gặp các đại diện Hội Đồng Ðô Thành, tôi
có nói: quý vị là đại diện cho các tầng lớp dân chúng, nếu chính quý vị đứng ra
tranh đấu cho Quốc Hội, Phật Giáo sẽ đứng sau ủng hộ quý vị. Và trong thâm tâm
tôi mong muốn như vậy.
Sau
khi tỏ ý không tin tưởng vào thực lực các đảng phái quốc gia, thượng tọa cho rằng
vai trò tranh đấu cho tự do dân chủ chính là bổn phận của thanh niên sinh viên
chứ không phải của Phật Giáo hay một tôn giáo nào.
Thượng
tọa nói:
-Tôi hiểu rằng khi các anh em sinh viên tham
dự cuộc tranh đấu chống ông Diệm năm 1963, anh em nhìn các vị thượng tọa hồi đó
khác bây giờ. Tôi muốn được giữ nguyên cái nhìn lúc trước, bởi vậy tôi muốn Phật
Giáo cũng như các tôn giáo bạn được trở về vị trí của mình. Phật Giáo bất đắc
dĩ phải đứng ra lãnh đạo các cuộc đấu tranh là một điều tôi thấy rất chướng.
***
Niềm tin tất thắng
Trái
hẳn với triết lý nhà Phật hiểu theo nghĩa thông thường là xuất thế và yếm thế,
Thượng Tọa Thích Trí Quang mang khuôn mặt của một nhà tu hành mới: một Nhà-Sư-Dấn-Thân,
dấn thân vào tất cả những biến động xã hội, dùng tất cả những uy tín và quyền
năng sẵn có để lèo lái tới một cảnh đời thích hợp với sự phát triển của đạo
giáo.
Với
con mắt nhận xét tinh tế về thời cơ đúng lúc, với niềm kiêu hãnh cao độ về nhân
cách Á Ðông của mình cộng thêm với tinh thần quốc gia cực đoan cố hữu, triết lý
hành động kỳ lạ của Thích Trí Quang ở nơi niềm tin sắt đá về sự tất thắng trong
mọi mưu lược tranh đấu. Tên ông đồng nghĩa với những âm mưu nhưng chính ông muốn
đối thủ phải kính trọng cái nhân cách Á Ðông của mình nên mọi hành động của ông
đều được báo trước.
Thượng
tọa nói:
-Nhiều người gán cho tôi mối liên hệ mật thiết
với ông Lodge, sự thật không có. Với ông Lodge hay Taylor (3) cũng vậy, mỗi lần
tranh đấu tôi đều gặp, nói cho họ biết lập trường của Phật Giáo thế nào, còn
người Mỹ muốn sao tùy họ. Tôi hành động đều có báo trước ít nhất là 24 tiếng.
Như vụ tranh đâu gần đây tôi chỉ gặp ông Lodge có một lần, nói rõ lập trường của
Phật Giáo về Quốc Hội. Ông ta nói Thượng tọa nên nghĩ lại. Tôi chỉ cười và trả
lời đã nghĩ rồi. Có vậy thôi. Còn dư luận cho rằng ông Kỳ đã gặp tôi trước vụ hạ
Trung Tướng Thi là hoàn toàn bịa đặt. Tôi chưa hề gặp ông Nguyễn Cao Kỳ một lần
nào.
Lá vàng và gió lốc
Có
lá vàng thì phải có gió lốc. Ðó là câu so sánh của Thượng Tọa Trí Quang với hiện
tình người Mỹ và Cộng Sản:
-Lá vàng đó là Cộng Sản, và gió lốc chính là
người Mỹ. Muốn chống Cộng thì phải cần tới người Mỹ, thế thôi. Ðối với tôi, những
ảnh hưởng ngoại lai chỉ nên dùng như những phương tiện chứ bảo chấp nhận thì
không.
Ðề
cập tới sự nguy hiểm của Cộng Sản, ông nói họ không phải chỉ là những chiếc lá
vàng làm nhớp nhà mà là những chiếc lá vàng có đóng đinh.
Vì
khía cạnh chống Mỹ trong các phong trào tranh đấu vừa qua của Phật Giáo, có báo
ngoại quốc cho rằng Thượng Tọa Trí Quang muốn đuổi Mỹ. Thượng tọa nói:
-Người Mỹ rất ngờ nghệch, họ không phân biệt
được giữa Bài Mỹ và Chống Mỹ. Bài Mỹ là một thái độ thù ghét đương nhiên, dù
người Mỹ có làm hay đến đâu cũng vẫn bị ghét bỏ, có khi lại còn thù ghét hơn.
Trong khi Chống Mỹ là một thái độ phản kháng xây dựng. Bởi quan niệm hai người
cùng ngồi trên một chiếc xe, thấy người kia lái bậy thì người nọ phải giành lấy
mà lái nếu không muốn rớt xuống hố. Các phong trào vừa qua không mang tính chất
bài Mỹ mà là chống Mỹ; chống Mỹ đã ngăn cản việc đi tới Quốc Hội, chống Mỹ đã hậu
thuẫn những chính phủ tay sai thối nát, chống Mỹ đã giúp phương tiện đàn áp Ðà
Nẵng.
Thì
ra thái độ của thượng tọa là muốn cảnh giác người Mỹ. Cơn gió lốc phải được thổi
đúng hướng, không phải làm bay những niềm tin mà là bốc sạch đám lá vàng có
đóng đinh là Cộng Sản.
Chùa
Từ Ðàm, Huế 05.05.1966
[Trích
Nguyệt san Tình Thương, số 29, 1966]
Ghi chú:
1-
Only Religions Count in Vietnam: Thich Tri Quang and the Vietnam War. James
McAllister; Department of Political Science, Williams College, Williamstown, MA
01267
2-
A Talk with Thich Trí Quang. McCulloch, James Wilde. Time Magazine, April 22,
1966 Ả Vol. 87 No.
3-
Henry Cabot Lodge, Ðại sứ Hoa kỳ tại Việt Nam 1963-1964. Maxwell D. Taylor, Ðại
sứ Hoa kỳ tại Việt Nam 1964-1965
4-
Hành Trình Tình Thương. Trần Hoài Thư, Thư Quán Bản Thảo, số 74, Tháng 4, 2017
5-
Phạm Ðình Vy, nguyên chủ nhiệm Tình
Thương 1964-1967, bác sĩ Thủy Quân Lục chiến VNCH, sau tù cải tạo 3 năm vượt
biển, sang định cư và hành nghề y khoa tại Pháp.
6-
Hòa thượng Thích Trí Quang viên tịch, thọ 96 tuổi – VOA 9.11.2019
https://www.voatiengviet.com
: tu-dam-hoa-thuong-thic…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét