Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017


TƯỞNG NHỚ GIÁO SƯ PHẠM HOÀNG HỘ
Nguyễn thị Bích Hậu


Người trong hình là Giáo sư Phạm Hoàng Hộ, nguyên Tổng trưởng giáo dục VNCH, Nguyên Viện trưởng Viện Đại học Cần Thơ, vừa qua đời tại Canada ngày 29/1/2017. Ông cũng là nhà thực vật học hàng đầu VN , một nhà bách khoa về cây cỏ của nước ta.
Mở sách Cây cỏ Việt Nam ra, ta có thể đọc những dòng tâm huyết của ông " Thần dân nghe chăng, Sơn hà nguy biến, Rừng dày nào còn, Xoi mòn đang tiến, Đâu còn muôn cây làm êm ấm núi sông...Thực vật ở nước ta có khoảng 12000 loài, đó là những loài cây có mạch, chưa kể rong, rêu, nấm. Nước ta là một trong những nơi có chủng loại thực vật phong phú nhất. Pháp chỉ có 4500 loài, châu Âu chỉ có 11000 loài, Ấn Độ cũng chỉ có 12-14 ngàn loài...Kho tàng thực vật ấy, chúng ta có nhiệm vụ phải bảo tồn..."
Những sách của ông, dù là viết về cây cỏ, nấm, rong rêu, hay hiển hoa, tảo, cây thuốc đều là những tìm tòi chi li , cẩn trọng,chan chứa yêu thương với cây cỏ giàu có của nước nhà đang trên đà bị xâm hại và tàn phá. Đó là thành quả cả đời ông đã lặn lội khắp miền Nam và sau đó là các tàng thư tại Paris, nơi chứa các mẫu cỏ cây của miền Bắc cùng các sách vở kháo cứu để hoàn tất các bộ sách vô giá này.
Sinh năm 1929 tại làng Thới Bình - phường Cái Khế, tỉnh Cần Thơ, thuở nhỏ ông theo học tiểu học ở quê nhà. Năm 1946, ông sang Pháp tiếp tục bậc Trung học lấy bằng Tú Tài I và II. Sau đó, ông theo học ở Đại học Sorbonne Paris, đậu bằng Cử nhân Khoa học vào năm 1953 và bằng Cao học (Thạc sĩ) về Khoa học thiên nhiên (Sciences naturelles) vào năm 1956, và bằng agrégé (chưa rõ năm). Năm 1957, ông về nước và được bổ nhiệm vào chức vụ Giám đốc Hải học Viện Nha Trang. Trong 6 năm làm việc ở đây, ông đã thực hiện công trình nghiên cứu về rong biển Việt Nam và một phần của công trình nghiên cứu này được dùng cho luận án Tiến sĩ Khoa học mà ông đệ trình vào năm 1961 cũng tại Đại học Sorbonne.
Nhưng ngoài tư cách là một nhà nghiên cứu khoa học, ông cũng là một nhà sư phạm mẫu mực. Ông từng làm Khoa trưởng Đại học Sư phạm SG,Tổng trưởng Bộ Giáo dục của VNCH, Viện trưởng và là một trong các nhà sáng lập Viện đại học Cần Thơ.
Nhưng với chuyện nhập thế, ông là một người có chính kiến rõ ràng. Năm 1963, sau một năm làm Khoa trưởng Đại học sư phạm SG, ông từ chức vì phản đối cách đàn áp Phật giáo của chính quyền đương thời. Sau 1975, ông xin nghỉ chức Hiệu phó Đại học Khoa học SG vì thấy chức này chỉ là "cho vui".Giáo sư Phạm Hoàng Hộ đã phản đối cách đào tạo đưa thời gian học chính trị quá nhiều vào chương trình. Ông cảnh báo: “Nếu chính trị can dự quá mạnh, các nhà khoa học sẽ mất căn bản”.
Và sau nhiều năm tham gia vào quản lý giáo dục, năm 1985, giáo sư qua lại Pháp rồi Canada sống và làm việc. Phần đời này ông toàn tâm toàn ý cho khoa học. Từ khởi điểm Bộ sách Cây cỏ miền Nam năm 1960, ông đã hoàn tất Bộ Cây cỏ VN năm 1999 và Cây có vị thuốc ở VN năm 2006.
Vẫn biết ở đời chuyện sống chết là vô thường, nhưng tôi vẫn rất buồn khi hay tin giáo sư Phạm Hoàng Hộ qua đời. Vô cùng thương tiếc thày, một nhà khoa học, một nhà sư phạm xuất sắc của Việt Nam .
Xin thắp cho thày một nén tâm nhang và kính mong anh chị em, dù ở tôn giáo nào cũng cùng cầu nguyện cho thày an lành nơi chín suối.
Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát

Nguyễn Thị Bích Hậu



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét