LỊCH SỬ PHẬT GIÁO VIỆT NAM
TRONG NGÀY 11/6/1963 ĐÃ BỊ MẠO HÓA
TRONG NGÀY 11/6/1963 ĐÃ BỊ MẠO HÓA
Tâm Diệu
Trong thời gian qua
trên các phương tiện truyền thông Internet đã có những bài viết và phim ảnh
ngụy tạo nhằm đánh phá Phật Giáo một cách tinh vi và có hệ thống qua việc xuyên
tạc và mạo hóa lịch sử.
Sự thật của lịch sử
Phật Giáo Việt Nam trong ngày 11/6/1963 đã bị các thế lực thù nghịch Phật Giáo
bóp méo, đặc biệt là tuyên truyền chuyện “đốt
Hoà thượng Thích Quảng Đức”, như một đoạn phim “Youtube.com”, diễn lại toàn cảnh
Hoà Thượng Thích Quảng Đức“bị thiêu”. Họ cho diễn lại [1] và viết những bài nói
rằng: “Người nhẫn tâm tưới xăng lên thân
Hoà Thượng chính là ông Nguyễn Công Hoan (Huỳnh Văn Thạnh). Đến năm 1976, thì
ông ta được nhà nước Cộng Sản trả ơn bằng cái chức đại diện Quốc Hội đơn vị Phú
Khánh Nha Trang Việt Nam…”[2] và còn nhiều lời sai sự thật khác.
Trong ba biến cố cao
điểm của phong trào tranh đấu Phật Giáo năm 1963—cái chết của tám Phật tử đêm
8/5/1963 tại đài phát thanh Huế, cuộc tự thiêu của HT. Quảng Đức ngày 11/6/1963
và chiến dịch “nước lũ” tổng tấn công chùa chiền toàn quốc đêm 20 rạng ngày 21/
8/1963—là ba biến cố lịch sử quan trọng của phong trào Phật Giáo tranh đấu. Các
thế lực thù nghịch Phật Giáo đã tìm mọi cách để mạo hóa hai biến cố đầu.
Trong phạm vi bài này
chúng tôi chỉ đề cập đến chuyện họ đã mạo hóa lịch sử ngày 11 tháng 6 năm 1963
nhằm chạy tội quá khứ đã chống lại dân tộc trong suốt chiều dài của lịch sử
Việt Nam.
Họ (các thế lực thù
nghịch Phật Giáo) thấy rằng đã đến lúc không còn cách nào để chứng minh cho mọi
người biết phong trào tranh đấu Phật Giáo 1963 là do Cộng Sản giật dây hay là
do những người Cộng Sản hay thân Cộng Sản chủ trương nên đã tuyên truyền rằng “người tưới xăng lên thân Hòa Thượng Thích Quảng Đức
là cán bộ Cộng Sản nằm vùng Nguyễn Công Hoan, cựu dân biểu “lưỡng triều” Việt
Nam Cộng Hòa”.
Nói rằng Nguyễn Công
Hoan là cựu dân biểu quốc hội miền Nam Việt Nam thời đệ nhị Cộng Hòa (nhiệm kỳ
1971-1975) và là cựu dân biểu quốc hội của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt
Nam (sau năm 1975) là đúng, nhưng nói rằng
người tưới xăng lên Hòa Thượng Thích Quảng Đức là cựu dân biểu “lưỡng triều”
miền Nam Việt Nam Nguyễn Công Hoan là hoàn toàn sai sự thật. Người tưới xăng lúc đó là một vị tu sĩ Phật Giáo, Đại
Đức Thích Chơn Ngữ thế danh Huỳnh Văn Hải, hiện nay đang sống tại
thành phố San Jose, bang California, Hoa Kỳ.
Trước hết chúng ta hãy
nói về nhận vật Nguyễn Công Hoan. Ông Nguyễn Công Hoan sinh năm 1944 tức
mới 19 tuổi vào năm 1963, không có tên trong danh sách dân biểu quốc hội VNCH
thời đệ nhất Cộng Hòa [3], nhưng có tên trong danh sách dân biểu quốc hội VNCH
thời đệ nhị Cộng Hòa, nhiệm kỳ 1971-1975. Điều này cũng được xác nhận trong hồi
ký “Tôi Làm Nghề Dạy Học”của cựu dân biểu Trần Văn Sơn. Cựu dân
biểu Trần Văn Sơn tức nhà bình luận Trần Bình Nam là thầy dạy của Nguyễn Công
Hoan ở trường Trung Học Võ Tánh, Nha Trang, và cũng là bạn đồng viện,
đồng khối “Dân Tộc Xã Hội” tức khối đối lập do luật sư Trần Văn Tuyên
làm Trưởng Khối (Quốc Hội Đệ Nhị Cộng Hòa) [4]. (bắt đầu trích):
“Anh Hoan, dân biểu Phú Yên, quốc hội Việt Nam Cộng
Hòa, nhiệm kỳ 1971-75 cùng ở trong khối đối lập với tôi. Thời gian làm dân biểu
Việt Nam Cộng Hòa anh Hoan quen biết thế nào với những người bên kháng chiến
không biết.
Sau ngày 30/4/1975 một số người
này làm lớn trong chính quyền mới ở Phú Khánh (hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa
nhập lại) đã mời anh Hoan ra ứng cử dân biểu quốc hội của nước Việt Nam thống
nhất tổ chức năm 1976. Anh Hoan đến thăm tôi vào đầu năm 1976 cho biết ý anh
muốn từ chối vì anh đã nghe dân Phú Yên than phiền chính sách của chính quyền
mới.Tôi khuyên anh Hoan không nên từ chối vì có thể nguy hiểm cho bản thân anh.
Sau khi trở thành dân biểu quốc
hội của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, Hoan có nhiều dịp vào Nha
Trang tỉnh lỵ của tỉnh Phú Khánh công tác và hayđến thăm tôi.Từ đó có kế hoạch
vượt biên. Phân công đơn giản. Anh Hoan chuẩn bịthuyền, tôi chuẩn bị đường đi.
Anh Thung làm ruộng ở Thanh Minh chờ gọi.Chúng tôi vượt biên đêm 27/3/1977.
Được tầu chở dầu Nhật Bản, chiếc Ryuko Maru khổng lồ trên đường từ Trung đông
trở về, vớt ngày 31/3 và đưa đến hải cảng Yokohama ngày 5/4/1977. Hoan được
quốc hội Hoa Kỳ mời sang điều trần về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam nên đi
Hoa Kỳ sớm. Thung và tôi chờ đến tháng 10/1977 mới đi Hoa Kỳ diện tị nạn “on
parole” với thẻ I-94…” (hết trích)
Như
vậy, rõ ràng ông Nguyễn Công Hoan không phải là dân biểu quốc hội thời đệ nhất
Cộng Hòa,
tức là vào lúc xảy ra cuộc tranh đấu Phật Giáo và dĩ nhiên không phải là người đã
tưới xăng lên Hòa thượng Quảng Đức.
Bây giờ chúng ta xem
ai chính thực là người đã giúp (tưới xăng) lên HT. Thích QuảngĐức để ngài hoàn
thành đại nguyện. Người đó chính là Đại Đức Thích Chơn Ngữ, sinh năm 1933 tức 30 tuổi vào năm 1963, thế
danh là Huỳnh Văn Hải, đệ tử của cố Hòa Thượng Thích Tịnh Khiết, vị Tăng
Thống đầu tiên của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Sau năm 1963, Đại
Đức Thích Chơn Ngữ đi du học tại Hoa Kỳ, sau đó qua Pháp và đỗ Tiến sĩ Sử Học
tại Đại Học Sorbonne, Paris. Năm 1973 ông về Việt Nam dạy học tại Viện Đại Học
Vạn Hạnh. Sau năm 1975 cởi áo xuất tu , vượt biển và được nhập cư vào Mỹ năm
1982 và hiện đang sống tại San Jose Hoa Kỳ [5]. Ông Huỳnh Văn Hải, người vừa là
chứng nhân, vừa là người đóng vai trò quan trọng trong cuộc tự thiêu của ngài
Quảng Đức đã thuật lại như sau: (bắt đầu trích):
“... Ngày 15 tháng 5, Tổng thống Diệm bất đắc dĩ phải tiếp phái đoàn
Phật giáo gồm 5 vị: Thượng tọa Thiện Hoa, Thiện Hòa, Hành Trụ, Tâm Châu và Đôn
Hậu, nhưng ông Diệm đã không thực tâm giải quyết vấn đề. Do đó, ngày 16 lại có
nhiều cuộc tuyệt thực khác và biểu tình rầm rộ trước Quốc hội, nhưng chính
quyền vẫn không đả động gì đến những yêu cầu của Phật giáo đồ... Bây giờ câu
hỏi rất quan trọng được đặt ra là việc tự thiêu, người hưởng ứng đầu tiên là
Ngài Quảng Đức.
... Lúc 10 giờ sáng ngày 11 tháng 6 năm 1963, tôi
(Thích Chơn Ngữ, thế danh Huỳnh Văn Hải) dìu Ngài ra đến cổng chùa, thầy Đức
Nghiệp mởcửa chiếc xe Austin đã đậu sẵn, mời Ngài lên. Xe gặp đường Phan Đình
Phùng quẹo phía trái là đường Lê văn Duyệt, tài xế dừng xe lại, xung quanh tôi
các tăng niđã đứng chật ních bao vây ngã tư Lê văn Duyệt-Phan Đình Phùng.
Tay trái tôi xách thùng xăng, tay mặt tôi dìu
Ngài bước ra xe và mời Ngài ngồi xuống. Ngài ngồi “Kiết Già” tay mặt đặt lên
tay trái. Tôi cầm thùng xăng đáng lẽtưới lên vai Ngài, nhưng vì hốt hoảng lo sợ
mật vụ tới nên đã đổ xăng từ đầu Ngài trở xuống. Ngài mở hộp diêm rút 5, 6
que rồi quẹt mạnh. Lửa tức tốc bừng cháy đốt ngay thân xác Ngài như một pho
tượng trong khi các tăng ni quỳ xuống vừa khóc vừa niệm: A Di Đà Phật.
Tiếng niệm Phật rất não nùng thê thảm trong lúc
ngọn lửa càng bốc cao, phủ kín cả người Ngài, nhưng Ngài vẫn ngồi vững như bàn
thạch chấp hai tay trước ngực.
Sau 7 phút toàn thân Ngài ngã xuống nhưng hai tay
vẫn còn chắp trên ngực. Xung quanh các tăng ni vừa bái lạy vừa khóc, vừa niệm
Phật, nhưng có một người vẫn đứng thẳng như một trụ đá, không khóc, nét mặt rất
đau thương đến độ trông rất lạnh lùng, chấp hai tay nhìn thẳng vào thân xác
cháy đen của Ngài Quảng Đức. Đó là Thượng tọa Thích Tâm Châu mà nay là Hòa
thượng tu hành tại nước Pháp.(Hiện nay, Hòa Thượng Thích Tâm Châu là Thượng Thủ
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam trên Thế Giới và đang trụ trì Tổ Đình Từ Quang,
Montreal, Canada – Ghi chú của người viết)
Ngài Quảng Đức đã hiến mình cho Đạo Pháp bằng
cách an nhiên tọa thuyền trong biển lửa cao ngút. BỒ TÁT QUẢNG ĐỨC đã tự đốt
mình để bảo vệ Đạo Pháp lúc lâm nguy và để bảo vệ quyền Tự Do Tín Ngưỡng. Hành
động can đảm và tuyệt vời này của Ngài đã làm cả thế giới khâm phục và đã thức
tỉnh lương tri nhân loại rằng đàn áp, chém giết chỉ gieo rắc thêm hận thù. Bạo
lực sẽ thất bại trước Tự Do, Công Bằng, Tình Thương và lòng Khoan Dung..”(hết
trích) [6]
Từ năm 1987,
bài viết tự thuật của Đại đức Thích Chơn Ngữ trên Tập san Chấn Hưng
(số tháng
8/1985) đã được trích đăng lại trong tác phẩm VNMLQHT
Thế mà nay, sau gần
nửa thế kỷ, họ vẫn cố tình gán ghép cho ngài là Cộng Sản, là người bị thiêu đốt
và bịa đặt người tưới xăng thiêu đốt là “cán bộ Cộng Sản nằm vùng, cựu dân biểu
lưỡng triều Việt Nam Cộng Hoà Nguyễn Công Hoan”. Họ(những thế lực
thù nghịch Phật Giáo) vẫn dai dẳng nói rằng ngài “bị
nướng sống chứ không phải tự thiêu”. Điều này cũng hoàn toàn sai. Lời
thuật lại của những chứng nhân lịch sử hôm ấy như Hoà Thượng Thích Đức Nghiệp,
cựu Đại Đức Thích Chơn Ngữ và cựu
nhiếp anh gia Nguyễn Văn Thông đều thấy và kể lại rằng “Ngài mở hộp diêm rút 5, 6 que rồi quẹt mạnh”.
Sự kiện này được chứng minh bởi chín tấm hình
đen trắng bấm liên tục của thông tín viên Malcolm Browne chụp từ cùng một
góc độ nhìn, lấy chiếc xe Austin làm nền hình, ghi lại khá chi tiết và trung
thực diễn tiến động thái tự thiêu của HT. Thích Quảng Đức, đặc biệt trong một
tấm hình (ảnh số 2), Đại Đức
Chơn Ngữ đã bước đi ra xa về phía các chư Tăng Ni, để lại HT Quảng Đức một
mình tìm cách tự quẹt diêm giữa vũng xăng lênh láng. [7]
Chín tấm hình của Malcome Browne
Lưu ý hình số 2: Đại đức Thích Chơn Ngữ rời xa HT
Quảng Đức
sau khi đã đổ xăng lên người của Ngài
Sự cố tình bóp méo hay
là sự mạo hóa lịch sử trắng trợn này không thểnào tưởng tượng được. Nhiều chứng
nhân của lịch sử hãy còn sống mà đã bịxuyên tạc và bóp méo, không hiểu tương
lai xa nữa, sự thực của lịch sử Phật giáo Việt Nam cũng như của dân tộc Việt
Nam sẽ bị biến thể như thế nào!
Tuy nhiên, dù rằng nói
cách nào đi nữa,đối với Phật Giáo cái “Tâm” mới là chủ yếu, tâm dẫn đầu mọi
pháp. Mọi người, mọi việc xung quanh giúp ngài là theo ý muốn của ngài (để ngài
hoàn thành đại nguyện), Tâm của ngài đã quyết định từ khi gửi đơn xin phépđược
tự thiêu, đã dẫn đạo ngài, “hành động tự
thiêu của ngài phát xuất từ tâm Bồ Đề, từ đại nguyện cứu độchúng sinh, đem thân
xác còn lại của Ngài sử dụng thành ngọn đuốc soi sáng thế giới vô minh, hy
vọngđánh thức lương tâm nhân loại và những người lãnh đạo cuộc chiến tương tàn
đang hồi khốc liệt. Ngài thiêu thân vì đạo pháp, vì tiền đồ nguy khốn của Phật
giáo, vì tự do và bình đẳng tôn giáo, không vì một ước muốn danh tiếng hay lợi
lạc vật chất cá nhân” [8]. Đáng tôn kính thay đấng từbi vô lượng.
Các
nhân vật được minh danh dẫn chiếu trong bài viết này còn sống và hiện đang ở Hoa Kỳ. Và với bài viết này, sự thật của lịch sử Phật
Giáo Việt Nam trong ngày 11/6/1963 đã được minh thị. Vậy đã đến lúc không còn
có thể tiếp tục bôi bác hay mạo hóa lịch sử nữa, mà trả lại sự thật cho lịch sử.
Tâm
Diệu
11-11-2011
Dẫn chiếu:
[1] Minh Thạnh, Clip HT. Thích Quảng Đức Tự Thiêu Diễn Lại: Từ Điểm
Nhìn Chuyên Môn:
[3] Công Báo VNCH, Trung tâm Lưu Trữ Quốc Gia 2 tại Thành Phố Hồ Chí
Minh (Sài Gòn) thuộc kho [fonds]Phủ Tổng Thống Đệ Nhất Cộng Hòa Miền
Nam.
[4] Trần Văn Sơn, Hồi ký “Tôi Làm Nghề Dạy Học”
Được xác nhận trong
cuộc điện đàm giữa nhà văn Nguyên Giác Phan Tấn Hải và cựu DB Trần Văn Sơn.
[5] Bùi Ngọc Đường, Giáo sư, cựu Giám đốc Sinh Viên Vụ, Viện Đại học
Vạn Hạnh, Sài Gòn. Chủ biên Tạp chí Chấn Hưng, Los Angeles (Qua các cuộc
điện đàm và email với người viết).
[6] Huỳnh Văn Hải, Cuộc Tự Thiêu Lịch Sử, Nguyệt san Chấn
Hưng số 4 tháng 8 năm 1985 Trang 2, 3 và 19. Los Angeles, Hoa Kỳ. (Phần
trích đoạnở trên của bài viết “Cuộc Tự Thiêu Lịch Sử” cũng được tác giả
Hoành Linh Đỗ Mậu in lại trong tác phẩm “Việt Nam Máu Lửa Quê Hương Tôi”,
Phụ Lục A, số thứ tự 27, trang 1083 và 1084, ấn bản 1987)
[http://www.google.com/search?q=malcolm+browne&hl=en&biw=10
24&bih=643&prmd=imvnso&tbm=isch&tbo=u&source=univ&sa=X&ei=0wS6Tuj_IqPniAKznqCBBQ&ved=0CD8QsAQ]
và [ http://en.wikipedia.org/wiki/Thich_Quang_Duc]
[8] Tâm Diệu, cư sĩ, nhà nghiên cứu Phật Học, chủ biên website Thư
Viện Hoa Sen, tác giả bài tham luận đọc trước cuộc hội thảo khoa học “Bồ
Tát Quảng Đức” tại Học Viện Phật Giáo Việt Nam TP. HCM năm 2005 “BồTát
Quảng Đức Vị Pháp Thiêu Thân Đối Chiếu Qua Kinh Điển”, trích trong
cuốn: BồTát
Quảng Đức Ngọn Lửa và Trái Tim, Lê Mạnh Thát chủ biên, nhà xuất bản
Tổng Hợp TP. HCM xuất bản năm 2005, trang 199-208.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét