Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013


GIÓ MÙA ĐÔNG BẮC
[Chương 30: Ðệ Nhất Cộng Hòa, những ngày cuối cùng]

 
Bác sĩ Trần Nguơn Phiêu

 

 
LỜI NÓI ĐẦU

Đây chỉ là tiểu thuyết, loại tự truyện, về hành trình của một thanh niên bắt đầu trưởng thành vào lúc đất nước chuyển mình tranh đấu thoát ách thực dân Pháp ngay sau Đệ Nhị Thế Chiến. Từ những giai đoạn lúc ban đầu, khi toàn dân một lòng đứng lên quyết tâm chống trả mưu toan trở lại của Đế Quốc Pháp đến những biến thiên hơn ba mươi năm kế tiếp, đây là một đoạn lịch sử cận đại, bối cảnh của cốt truyện. Được cơ hội lớn lên vào khoảng đầu Thế chiến Thứ Hai, người viết muốn ghi lại những gì mình đã chứng kiến về các đổi thay trọng đại ở miền Nam. Đất nước đã tranh đấu vuợt thoát từ chế độ thuộc địa trở lại vị trí độc lập, nhưng đã phải hứng chịu bao nhiêu biến thiên, đổ nát.

Truyện được hư cấu căn cứ trên những sự kiện có thật. Nếu trong sách có những trùng hợp về tên tuổi, địa danh, xin người đọc tha thứ, coi đó chỉ là chuyện ngẫu nhiên vô tình. Người viết muốn ghi lại cho thế hệ trẻ những sự việc đã đưa đất nước qua những biến đổi đau thương mà những người có trách nhiệm lèo lái quốc gia đã có thể tránh được nếu mỗi khi phải chọn lấy một quyết định chánh trị, họ thật sự luôn luôn đặt quyền lợi và hạnh phúc dân chúng làm mục tiêu tối hậu. Dân chúng Việt Nam đã hứng chịu bao nhiêu mất mát, khổ cực, điêu linh do một số người nhân danh đảng phái hô hào sẽ đưa toàn dân đến một xã hội tự do, bình đẳng trong một thế giới đại đồng. Việc đáng trách là trong khi đó họ cũng đã có cơ hội chứng kiến các thảm bại, khổ cực của dân chúng của các nước đang thực thi chế độ mà họ lại đang mong áp đặt lên dân chúng Việt Nam!

Người viết muốn ghi lại được phần nào những gì mình đã trải qua trong một thời đất nước chuyển mình.
 
T.N.P.

 
Chương 30

Ðệ Nhất Cộng Hòa, những ngày cuối cùng

 
Tình hình chánh trị miền Nam sôi động mãnh liệt sau vụ chánh quyền ở Huế cấm treo cờ Phật giáo vào ngày lễ Phật Ðản, tháng 5 năm 1963. Dân chúng bất bình vì coi đây là việc cấm đoán có tánh cách kỳ thị tôn giáo, nhất là việc cấm đoán này đã xảy ra không lâu sau những ngày cờ xí Thiên Chúa giáo đã được treo đầy đường nhân dịp chúc thọ Ðức Cha Ngô Ðình Thục.

Việc giải tán đám đông tụ tập trước đài Phát thanh Huế bằng vũ lực đã gây thương vong và chết chóc khiến sự phẫn nộ của quần chúng Phật giáo đã càng ngày càng gia tăng cường độ. Ngày 11 tháng Sáu năm 1963, tức vào 20 tháng Tư năm Quý Mão, Hòa thượng Quảng Ðức đã tự thiêu cúng dường ngay giữa trung tâm Sài Gòn. Bức hình chụp cảnh Hòa thượng tự thiêu trong thế ngồi kiết già đã được truyền thông và báo chí phổ biến trên toàn cầu và đã đánh động lương tâm quốc tế. Cuối cùng việc bố ráp lục xét chùa chiền, vây bắt tăng ni đêm 28 tháng Sáu năm 1963 đã làm cho dân chúng mất hẳn lòng tin ở chế độ Ngô Ðình Diệm vì trước đó, Tổng thống Diệm đã long trọng cam kết hứa sẽ điều đình về các chánh sách bất công đối với Phật giáo.


Kể từ đó, những tin đồn sắp có chuyện đảo chính chế độ Ngô Ðình Diệm đã được dân chúng loan truyền hầu như hằng ngày.


Một hôm, anh bác sĩ N.P.Q. ghé thăm vợ chồng Triệu và đề nghị Triệu nên tạm thời về nhà ở làng Ðại học Thủ Ðức vì nếu có đảo chính, nhà của Triệu sẽ nằm trên lằn đạn giao tranh giữa Hải quân và thành Cộng Hòa, nơi đồn trú của lực lượng bảo vệ dinh Ðộc Lập.


Triệu tin chắc là bác sĩ Q. đã biết được tin chính xác về việc mưu toan đảo chính, nhưng Tư lịnh Hải Quân lúc ấy là Ðại tá Hồ Tấn Quyền, một người tận tình ủng hộ Tổng thống Ngô Ðình Diệm, nên việc giao tranh giữa các chiến hạm Hải Quân và đơn vị đồn trú thành Cộng Hòa là việc khó xảy ra.


Các đơn vị quân đội âm mưu đảo chính chính quyền Ngô Ðình Diệm cuối cùng đã lấy quyết định khởi diễn ngày 1-11-1963. Trước ngày đó, Tư lịnh Hải Quân Hồ Tấn Quyền đã bị giết ở Thủ Ðức. Trong cuộc giao tranh giữa các đơn vị đảo chánh và quân sĩ thành Cộng Hòa, hỏa lực các chiến hạm Hải Quân không yểm trợ cho binh sĩ phòng vệ dinh Tổng Thống vì vị chỉ huy tối cao của đơn vị đã đột ngột vắng tiếng.


Ðúng như Triệu đã tiên đoán, bác sĩ N.P.Q. là quân nhân Thủy quân Lục chiến đã nhân danh các đơn vị đảo chánh, đầu tiên tuyên đọc lời hiệu triệu khi toán của anh đột nhập chiếm được đài phát thanh Sài Gòn ngay trong giờ đầu của cuộc nổi dậy.


Có thể vì đã rút được kinh nghiệm về cách hành sử “cạn tàu ráo mán” trước kia của Ngô Ðình Nhu đối với những người mà ông Nhu cho là đã chống lại chánh quyền Tổng thống Diệm nên để tránh hậu hoạn nếu ông Nhu có thể trở lại chánh quyền, các quân nhân tổ chức đảo chánh đã lấy quyết định đưa đến cái chết của hai anh em Nhu-Diệm. Dân chúng Sài Gòn đã hồ hởi thấy cuộc đảo chánh thành công và đã náo nức đến ủy lạo các đơn vị có công trong việc lật đổ ông Diệm. Việc này chứng tỏ chánh phủ Tổng thống Ngô Ðình Diệm thật sự đã làm mất lòng tin tưởng của dân.


Tiếc rằng sau cuộc đảo chánh thành công này, miền Nam lại phải trải qua một thời kỳ xáo trộn. Các phe nhóm quân nhân đã thay phiên nhau giành chánh quyền khiến tình hình chánh trị bất ổn thường xuyên. Không bao lâu sau ngày đảo chánh thành công, các tướng lãnh có công trạng lại bị tướng Nguyễn Khánh “chỉnh lý”! Bác sĩ N.P.Q. trong những ngày này đã phải tìm cách lánh mặt trong bịnh viện Grall, nhờ được sự che chở của các bạn y sĩ Pháp của bịnh viện.


Không bao lâu sau cuộc đảo chánh, ông M. người có công tổ chức âm mưu này đã lên làng Ðại học Thủ Ðức để viếng thăm thân phụ của Duy Thảo. Ðây là việc thường làm của ông M. mỗi khi ông muốn có cơ hội ra ngoài thành phố để tìm những phút thư giãn. Triệu muốn nhân cơ hội này tìm hiểu các toan tính chính trị của ông M. Thường ngày theo dõi tin tức trên các đài phát thanh ngoại quốc cũng như trong nước như đài Hà Nội và đài của Mặt trận Giải phóng miền Nam, Triệu đã nhận thấy đài Mặt trận đã có những lúng túng trong các bài bình luận trong những ngày sau cuộc đảo chính. Trước kia, ngày ngày lúc nào cũng nghe đài ra rả các khẩu hiệu công kích “Mỹ Diệm”. Nay đối tượng “Diệm” mất, chắc họ còn đang nghiên cứu các khẩu hiệu khác?


Ðem việc này trình lại ông M., Triệu góp ý: Nhiều thành phần đối phương đã chống đối đường lối cai trị của ông Diệm không phải là những người tán đồng chủ nghĩa Cộng sản. Nay chánh phủ ông Diệm không còn nữa, toán ông M. có nghĩ đến việc nên kêu gọi những thành phần này trở lại hiệp tác với chánh phủ mới hay không?


Ông M. không trả lời Triệu trong một thời gian rất lâu. Cuối cùng, ông lơ đãng nhìn ra hàng dương của Triệu trồng trước nhà và bảo: “Sao lại trồng hàng dương trước sân? Không nên làm như thế, ít người chịu làm như vậy”. Riêng Triệu thì ngày trước sống với thân phụ ở Ðà Lạt nên vẫn thích nhìn cảnh thông reo trong gió. Vì thế khi nhà ở Thủ Ðức vừa được cất xong, Triệu đã trồng ngay một hàng dương trước sân nhà vì dương tuy đem lại bóng mát nhưng là loại bóng mát thoáng, không đen tối. Mỗi khi gió thổi tiếng gió lùa qua lá cũng giống như tiếng thông reo.

Ông M. còn bồi thêm: “Ngay trước nhà lại trồng thêm cây chuối rẽ quạt. Tên loại chuối này chỉ đem đến chuyện xúi quẩy”. Lúc Triệu mới vừa lớn lên, mồ côi mẹ nên được ông ngoại đem về nuôi ở Vĩnh Long. Trước sân nhà ông ngoại thời bấy giờ có một vườn hoa nhỏ. Ngay chính giữa bồn bông, có trồng một cây chuối rẽ quạt rất đẹp. Có lẽ chủ nhà trước kia là một người Pháp từng sống ở Madagascar, nơi đã xem loại chuối này là biểu hiệu của đảo, nên đã đem trồng làm cảnh. Triệu rất thích hình ảnh cây chuối loại này và đã tìm được đem trồng ở Thủ Ðức, một phần cũng để tưởng nhớ đến ngoại là người đã cưu mang Triệu đến trưởng thành.


Triệu muốn đem chuyện tương lai đất nước bàn với ông M., ông lại đem các chuyện dị đoan để đáp lại khiến Triệu vô cùng thất vọng. Từ đó, tuy rất kính nể ông M. nhưng Triệu chỉ xem ông là người tuy thật tình có lòng yêu nước nhưng ông không phải là người có bản lĩnh để toan tính các chuyện chính trị lâu dài.


Miền Nam đã phải trải qua một thời kỳ bất ổn sau cuộc đảo chính lật đổ chính quyền Ngô Ðình Diệm. Dân chúng đã phải khốn khổ chứng kiến những cuộc đảo chính liên tiếp tranh giành quyền lực của các phe nhóm quân nhân. Thêm vào đó, nếu ngày trước có một số tu sĩ Thiên Chúa giáo lợi dụng uy thế của Tổng thống Diệm để xen vào việc chính trị hoặc hành chánh thì nay vì cậy có một phần công đóng góp trong cuộc lật đổ chánh quyền Diệm, một số “kiêu tăng” Phật giáo lại cũng đi vào con đường lẫn lộn đạo và đời của các tu sĩ Thiên Chúa giáo trước kia. Tình hình an ninh vì thế càng ngày càng tồi tệ. Việc ấy cuối cùng đã đưa đến giải pháp: Mỹ bắt đầu đổ quân ở Chu Lai, Ðà Nẵng. Việc quân đội Mỹ tham chiến đã làm cho miền Nam mất phần nào chính nghĩa trong cuộc tự tranh đấu bảo vệ một thể chế tự do.


Kinh nghiệm đã cho thấy nơi nào trên thế giới có sự hiện diện của quân đội Mỹ thì các xáo trộn, thay đổi đời sống xã hội cũng đều xảy ra vì mãi lực của đồng đô la Mỹ. Triệu đã từng thấy việc này xảy ra ngay cả ở Pháp là một nước tân tiến có nền văn hóa cao. Lúc đó là vào thời Liên Sô phong tỏa Berlin. Mỹ đã phải lập cầu không vận tiếp tế. Thế chiến tưởng hầu như đã có thể xảy ra. Ở Bordeaux vào lúc đó, quân đội Mỹ đã hiện diện càng lúc càng đông. Quân cảnh Mỹ trên các xe Mỹ sang trọng sơn trắng với bản “Military Police”đã ngày đêm tuần hành trên phố để giữ trật tự trong khi các toán quân cảnh Pháp lại phải lội bộ trong trời giá lạnh mùa đông. Quân nhu, quân dụng chuẩn bị cho chiến tranh được các tàu chuyên chở Mỹ đổ hàng ào ạt chất đống khơi khơi ngoài trời ở các bờ biển hoang vắng vùng Landes của miền Gironde, không lo gì đến việc có thể mất mát. Các quán ăn, rạp hát, vũ trường ...đều phát đạt hẳn lên vì sự hiện diện của lính Mỹ. Các cô gái Pháp một số đã bỏ bạn Pháp, theo các bạn mới qua từ bên kia bờ Ðại Tây Dương. Các bạn Pháp của Triệu đã than: lương tháng lính Pháp mấy trăm quan, làm sao so sánh với lương cả ngàn quan của lính Mỹ!


Sự hiện diện gần nửa triệu quân nhân Mỹ ở Việt Nam đã làm cho xã hội miền Nam có những thay đổi chưa từng thấy. Mặc dầu về mặt kinh tế, thương mại, miền Nam đã có được những tiến bộ tích cực nhưng các biến đổi trong lãnh vực văn hóa xã hội đã làm đảo lộn các nấc thang giá trị vẫn từng có trong quá khứ.


Về mặt quân sự, tuy hình thức chiến tranh loại du kích vẫn còn duy trì nhưng các chiến trận lớn đã thấy bắt đầu với những đụng độ trên cấp trung đoàn. Ở mặt trận An Lộc, địch quân đông trên nhiều sư đoàn với chiến xa, đại bác tầm xa đã xuất hiện. Mặt trận Huế với trên 9 sư đoàn địch đã gây nên những đổ vỡ và tử vong chưa từng thấy trước kia.

 


 
ĐÔI NÉT VỀ BS TRẦN NGUƠN PHIÊU

Bác Sĩ Trần Nguơn Phiêu sanh năm 1927, tại xã Bình Hòa (Gia Định), quê nội làng Mỹ Long (Cao Lãnh-Sa Đéc), quê ngoại ấp Phước Lư (Bình Trước-Biên Hòa).
Cựu học sinh trường Pétrus Trương Vĩnh Ký và Chasseloup Laubat.
Tốt nghiệp Bác Sĩ Y Khoa tại Đại Học Bordeaux (Pháp).

Sau khi trở về nước, Bác Sĩ Trần Nguơn Phiêu gia nhập quân chủng Hải Quân và đã từng giữ các chức vụ:

Y Sĩ Trưởng Quân Chủng Hải Quân
Cục Phó Quân Y Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà
Tổng Trưởng Bộ Xã Hội Việt Nam Cộng Hoà

Sau ngày 30-4-1975, nơi hải ngoại Bác Sĩ Trần Nguơn Phiêu từng đảm nhiệm các chức vụ:
Chủ Tịch Hội Y Sĩ Việt Nam tại Texas (Hoa Kỳ)
Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Hội Y Sĩ Việt Nam tại Hoa Kỳ
Hội Trưởng Hội Phật Giáo miền Bắc Texas (Hoa Kỳ)

Bác Sĩ Trần Nguơn Phiêu còn là một nhà văn, đã xuất bản các quyển sách:
PHAN VĂN HÙM, Thân Thế và Sự Nghiệp,
NHỮNG NGÀY QUA,
GIÓ MÙA ĐÔNG BẮC…
Ngoài ra Bác Sĩ cũng thường xuyên cộng tác với các tập san: Thế kỷ 21 - Văn Hóa - Lướt Sóng-Y Tế Nguyệt San - Nội San các Hội Y-Nha-Dược - và một số báo Tập San, Đặc San Phật Giáo…

Tinh Thần Yêu Nước:

Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Trần Nguơn Phiêu là một thanh niên đầy nhiệt huyết, quyết dấn thân kháng chiến chống Pháp, đã tham gia Tổ Chức Nam Bộ Thanh Niên Kháng Chiến Đoàn (Nam Thanh Đoàn) và được giao phụ trách báo Nam Thanh và thời gian sau đó, Trần Nguơn Phiêu quyết chí học hành, thành danh, đạt nghiệp, phụng sự quê hương và dân tộc…

Lời Tiễn Biệt

Bác Sĩ Trần Nguơn Phiêu là bậc thầy trong ngành Y Học, là một sĩ quan cao cấp Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà, một nhà văn có lương tâm, một Phật tử thuần thành, một công dân có tấm lòng yêu nước nồng nàn và quí trọng tự do dân chủ, Ông quả là một mẫu người đáng được chúng ta kính trọng, vinh danh…

Giờ đây, Ông đã vĩnh viễn ra đi để lại nhiều thương tiếc…Theo ước nguyện của Ông, gia đình sẽ thực hiện việc rải tro xuống dòng Đồng Nai, nơi quê ngoại của Ông, vào một ngày thuận tiện

 
[Nguồn: Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét