·
NGUỒN HÌNH ẢNH,
·
Văn hóa Nam Bắc: Tâm hồn
Hy Lạp đối với khí chất Do Thái
Hiệp định Geneva 1954, chia cắt Việt Nam thành hai phía
Nam Bắc rõ rệt trên bình diện chính trị. Nhưng chính trị ở đây là sự thể hiện
và kết thành từ một định mệnh văn hóa. Nó phát xuất từ tâm chất và bản sắc tâm
lý của dân hai miền, vốn rất khác biệt nhau.
Chiến tranh Quốc-Cộng, bỏ đi
yếu tố ngoại bang, là một biểu lộ cho một mâu thuẫn văn hóa và con người Nam
Bắc - mà sử mệnh Việt Nam phải đến lúc cần phải được tiêu hóa và hóa giải. Trận
Phước Long cuối năm 1974 và bốn tháng binh lửa sau đó chỉ là một hồi kịch cuối
vốn đã được viết sẵn từ trong bản sắc xung đột văn hóa Bắc Nam. Như là vở kịch
bi tráng, nó đã đến hồi kết thúc, xả hơi, mà ngay cả phe thua trận cũng đã phải
thở phào nhẹ nhõm.
Ta có thể suy rộng ra rằng,
trên sân khấu chiến tranh Bắc Nam khi đó, phe miền Nam mang bản sắc tâm hồn
giống văn minh Hy Lạp cổ đại, vốn mang ý thức thẩm mỹ, hài hòa, trật tự, và họ
chỉ biết sống với hiện tại kéo dài gần như vô tận. Tức là, chiến tranh đối với
họ không cho một mục đích nào cả. Họ chiến đấu để duy trì đời sống yên lành và
yên ổn - và mong ước cao nhất vẫn chỉ là chấm dứt chiến tranh. Dân miền Nam
hoàn toàn không mang ý chí lịch sử - vì sử hồn của dân tộc đã bị miền Bắc chiếm
hữu. Trong khi miền Bắc mang linh hồn tập thể, thì miền Nam chỉ có tâm hồn cá
nhân.
Dân Nam bộ muốn vĩnh cửu hóa
hiện tại – như một bác xích lô sau khi kiếm được cuốc xe, mua xị đế, đến gốc
cây lề đường, uống say, ngủ một giấc an lành, không sợ trộm cắp, không màng chi
ngày mai. Họ chỉ muốn biến cái hiện tại thuần thưởng ngoạn đơn giản thành ra
một vòng tròn vĩnh cửu bất tận cho đời sống tự nhiên, vô tư của mình. Có nghĩa
rằng, họ không mang ý chí hay suy nghĩ về tương lai – dù họ đang bước dần đến
một tương lai bại trận rất gần.
Trong khi đó, người Cộng sản
miền Bắc là hiện thân của một bản sắc có gốc từ văn minh Do Thái-Thiên Chúa
giáo (Judeo-Christian )
khi họ đặt cứu cánh chiến tranh thành chân lý. Chiến thắng là chủ đích lịch sử.
Miền Bắc thấy ở cuối đường
binh biến là một khả thể và cơ hội cứu rỗi khi đất nước thống nhất, khi tổ quốc
sạch bóng quân thù xâm lược, và nhân dân sẽ sống ấm no hạnh phúc trong một trật
tự thiên đường Việt Nam mới trên mặt đất lãnh đạo bởi đấng cứu thế Hồ Chí
Minh và Giáo hội Đảng CSVN.
Có nghĩa rằng đối với người
CSVN thì chủ nghĩa Marx-Lenin là một thể loại cứu rỗi luận – eschatology – vốn điều
hướng tâm ý nhân gian về một biến cố lịch sử mang tính chất đồng quy cho tất cả
ước mơ và tác hành của nhân loại bằng một Phán xét cuối cùng.
Ý thức hệ Marxist, vốn là
hành trang tinh thần cho Đảng CSVN trong chiến tranh, thực chất là một phiên
bản đảo nghịch về biện chứng, nhưng vẫn giữ nguyên cứu cánh luận của truyền
thống Do Thái - Thiên Chúa giáo, với tất cả tính cực đoan tuyệt đối luận trong
đức tin tôn giáo.
Khi con người mang đức tin
giáo điều như thế, không có gì có thể cản trở họ.
“Dẫu là Chúa cũng sinh từ ruột máu. Ta đẻ ra đời sao khỏi những cơn đau! ”
– như Chế Lan Viên đã viết.
Một góc Sài Gòn, tức Thành phố Hồ Chí Minh, ngày nay, năm
2020
Một
góc Sài Gòn, tức Thành phố Hồ Chí Minh, ngày nay, năm 2020
Chuyển hóa suy thức Không
gian lên với Thời gian
Trước chiến tranh, khi người miền Nam nhìn qua người khác
nơi ngõ làng, họ chỉ thấy đó là những anh chị hàng xóm, thân cận với ta. “Bán
anh em xa, mua láng giềng gần” là thế. Họ chỉ suy nghĩ trên bình diện không
gian. Trong khi đó, người Cộng sản miền Bắc thì khác. Chiến tranh là 'Đường ra
trận mùa này đẹp lắm'. Họ muốn nâng cái nhìn không gian của dân Nam lên với
phạm trù thời gian. Anh hàng xóm không còn là người bên cạnh nhà - mà nay hắn
là vô sản, hay là địa chủ, hay là phản động. Tức là, người Cộng sản khái niệm
hóa cái nhìn mang tâm chất nông dân lên tầm mức ý niệm theo thời gian. Vì thế,
bản sắc sâu xa của cuộc chiến Nam Bắc vừa qua là cả một trường biện chứng đối
nghịch và tiến hóa giữa hai phạm trù không gian và thời gian.
Miền Nam là không gian; miền
Bắc là thời gian. Khi người CS miền Bắc tiên phong đi trước nhân dân miền Nam,
nắm được ý chí lịch sử với một cơ đồ khái niệm mới qua nghi lễ rửa tội bằng
nước thánh ý thức hệ, họ cương quyết phá vỡ lề lối suy nghĩ thuần không gian
(bờ cõi, thân xác) của nhân dân. Vì thế, làn ranh chia cắt Bắc Nam phải được
xóa bỏ. Theo đó, dự án lịch sử qua chân lý chiến thắng phải được hoàn tất nhằm
thỏa mãn cơn khát khái niệm theo thời gian – một thế giới đại đồng, vô giai
cấp, không khổ đau - của những cán bộ nay đã say men ý thức hệ.
Điều nghịch lý cao độ ở đây
là điều rằng, khi người Cộng sản tôn vinh tự hào chủ nghĩa Marx-Lenin là “bách
chiến, bách thắng” cùng lúc phủ nhận toàn triệt gia tài và giá trị Thiên Chúa
giáo - và hãnh diện tự coi mình đã tiêu diệt hết thần linh - thì chính họ lại
hăng say hiện thực hóa bản sắc cứu rỗi luận của đạo Ki Tô, một thứ 'thánh
chiến' vốn nay đã không còn hiệu năng cho khối nhân loại trời Tây. Thành công
và chiến thắng của miền Bắc vừa qua, từ góc độ siêu hình, là một chiến thắng
tôn giáo tự bản chất.
Tìm một đức tin cứu rỗi mới
Bốn mươi sáu năm đi qua nhanh. Hôm nay chúng ta cùng nhìn
lại để thấy rằng, sau 1975, lịch sử Việt Nam hậu chiến đã theo thời gian biến
hóa và hoán chuyển vai trò nhân văn Bắc Nam một cách ngoạn mục. Khi người Cộng
sản miền Bắc chiến thắng vào tiếp quản miền Nam, kẻ mang niềm tin ý thức hệ và
chân lý chiến tranh nay được trung hòa và khai mở bởi cái bản sắc vô chân lý,
vô sử tính, không giáo điều của dân Nam.
Như một câu chuyện thời chiến
kể rằng, có mấy anh bộ đội xung kích mang súng AK và B40, đầu đội nón cối, đi
lạc vào một con hẻm ở một thành phố miền Nam, mấy bà Nam bộ biết họ lạc đường
đành thương hại đứng ra chỉ đường cho họ để đến đánh căn cứ quân sự VNCH nơi mà
chồng con, anh em của các bà đang đồn trú. Cái hiện tại vô cầu, không cứu cánh
của người miền Nam là lý do thất bại; nhưng cũng với cái tâm ý thuần vô tư đó,
nay đã trở thành một thể loại nước thánh mới nay được rắc lên tâm hồn dân Bắc
như một ý nguyện cứu rỗi lại cho những anh chị cộng sản kiên cường và khắc
nghiệt vốn đã chiến thắng miền Nam bằng đức tin thánh chiến.
Một ngày nào đó sẽ có một chủ
nhà, ví dụ, gốc Nghệ An, nhìn thấy một chàng ăn trộm trên mái nhà của anh đành
lên tiếng nghiêm trang nhưng ôn hòa khuyên người lạ mặt kia hãy cẩn thận kẻo té
bị thương và bắc thang cho người ấy leo xuống đất an toàn – sau khi đã gọi cho
công an đến xử lý. Đức tính nhân từ mang tính chất Nam bộ của vị chủ nhà sẽ cứu
vớt kẻ trộm, biểu dương tinh thần ôn hòa và trọng pháp, với một nhân sinh quan
đức độ ngay cả đối với kẻ đối nghịch nguy hiểm. Đối với chủ nhà này, cứu rỗi
nằm ngay trong hiện tại, nơi những tác hành bình thường mà khi hành động, ông
đã không biểu lộ lòng hung dữ, thù hận, hay mong cầu điều gì cho chính mình.
Có lẽ rằng về lâu về dài, tôi
vẫn tin rằng mẫu người và văn hóa miền Bắc sẽ là một phiên bản của tâm chất
người Nam. Quốc gia đi về phía Nam, hướng ra Biển Đông, ra thế giới cần một
niềm tin mới – một đức tin không tôn giáo, không ý thức hệ chính trị, một hoài
vọng nhân bản về một khả năng cứu rỗi từ văn hóa cho dân tộc hai miền - khi mà
tất cả những di sản đau thương của chiến tranh Bắc Nam vừa qua sẽ chỉ còn là một
ký ức nhẹ nhàng đi vào quên lãng.
Bài viết thể hiện quan điểm
riêng của luật sư, tiến sĩ triết học Nguyễn Hữu Liêm từ Hoa Kỳ từ
San Jose, California. Trong số các sách của ông đã có cuốn 'Thời tính, Hữu thể
và Ý chí: Một luận đề siêu hình học” được xuất bản ở Việt Nam năm 2018.
Nguồn: https://www.bbc.com/vietnamese/forum-55200258
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét