Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014


MỘT DANH SÁCH KHÁC THƯỜNG

Đào Viên


“Great men are they who see that  spiritual is stronger than material force,  that thoughts rule the world.” —  Ralph Waldo Emerson (1803 – 1882)

“Our scientific power has outrun our spiritual power. We have guided missiles and misguided men.”   —  Martin Luther King, Jr.” (1929 – 1968)

1.     Một tiệm sách lâu đời tại Luân đôn

Hơn một thế kỷ trước tại Luân Đôn có một tiệm bán sách rất nổi tiếng, tiệm Watkins Books. Sở hữu chủ cũng như người sáng lập ra tiệm sách là ông John M. Watkins. Tiệm sách này, thành lập năm 1897, tọa lạc tại 26 Charing Cross, có lẽ là tiệm sách cổ nhất Luân đôn còn tồn tại đến ngày nay.

Tiệm sách Watkins Books ở London, Anh quốc

Tiệm Watkins Books chuyên buôn bán các loại sách về Tôn giáo, Tín ngưỡng, Triết học Thần học, Phân tâm học, Siêu hình học, Bói Toán, Ảo Thuật, cho đến cả Cầu đảo, chuyện mê tín dị đoan… nói tóm tại những loại sách rất hiếm, rất đặc biệt về Tâm linh con người.

Bà Helena Blavastky và Đại tá Henry Olcott

Bởi vậy nhiều người không thấy gì là lạ khi biết ông John Watkins là bạn thân cụa bà Blavatsky. Bà Helena Blavatsky là người Nga/Ukraine (1831-18911), sinh sống tai Anh Cát lợi. Bà là một triết gia và cũng là người đã lập ra hội Thông Thiên học (Theosophical Studies) một thời rất phổ biến trên thế giới. Bà Blavatsky cũng là người đã đi cùng với Đại tá Henry S. Olcott (1832-1907), người Hoa Kỳ, sang Ấn độ, Tích Lan khảo cứu các tôn giáo, tín ngưỡng Đông Nam Á, đặc biệt là Phật giáo. Hai người đã hoàn toàn tin tưởng đạo Phật là một tôn giáo cao cả nhất cho loài người.

Cờ Phật giáo Quốc tế

Năm 1880, ông đã thành lập Buddhist Theosophical Society, gây quỹ tổ chức các trường dạy Phật học. Họ đề nghị một lá cờ cho Phật giáo như chúng ta đã biết ngày nay.
Sau khi ông John M.Watkins qua đời, người con ông là Geoffrey Watkins (1896-1981) nối tiếp nghiệp cha. Ông Geoffrey cũng là một tác giả viết sách. Ông đã khuyếch trương Watkins Books. Cuốn sách “Septem Sermones ad Mortuos” của triết gia người Đức Carl Gustav Jung lần đầu tiên được Watkins Books phát hành năm 1925.
Đến năm 1901, Watkins Books dọn về địa chỉ mới là 21 Cecil Court Luân đôn mỗi ngày thêm phát đạt. Ngoài việc buôn bán sách, Watkins Books lại tự phát hành một tâp san lấy tên là Watkins’ Mind Body Spririt Magazine, giới thiệu những tác giả, tác phẩm nổi tiếng về Thân, Tâm và Linh hồn. Đến năm 2010, Watkins Books thiết lập riêng một website trên Internet để mở rộng hoạt động của mình, chưa kể đến những “nhu liêu áp dụng (app)” bất vụ lợi về Thân Tâm và Linh hồn để bất cứ ai có thể tải (load) vào iPhone, iPad hay Android của mình.

Bìa sách “Mind Body Spirit” năm 2014

Watkins Books đã nghiễm nhiên trở thành một trung tâm nghiên cứu, phát hành sách báo rất đặc biệt, quy tụ những triết gia, đạo sĩ, khoa học gia chuyên về vất đề Tâm linh con người.
2.     Một danh sách khác thường

Bắt đầu từ năm 2011, Watkins Books đưa ra một ý kiến rất mới lạ: hằng năm Watkins Books sẽ đưa ra một danh sách liệt kê 100 người được coi là những người còn tại thế, có ảnh hưởng lớn nhất về phương diện tâm linh trên thế giới: List of the 100 Most Spiritually Influential Living People(dưới đây gọi là Danh sách). Đến nay Watkins Magazine đã đưa ra bốn danh sách, tương ứng với bốn năm 2011, 2012, 2013 và 2014 (mới nhất)
Theo hội đồng trị sự của Watkins Magazine, danh sách này được thiết lập nên, dựa vào một “cơ sở dữ liệu luôn được cập nhật (updated database)”, những tài liệu về trên sáu trăm nhân vật lãnh đạo tâm linh trên thế giới. Từ đấy, họ chọn ra 100 nhân vật được coi là hoạt động nhất trong các lãnh vực chánh trị, tôn giáo, nghệ thuật, phim ảnh và văn chương.
Watkins Books tự đặt ra một số tiêu chuẩn để lập nên danh sách này:
1.Người này phải còn sinh tiền tính đến ngày mồng 1 Tháng Giêng, 2014, cho danh sách 2014;
2.Người này phải có một đóng góp tâm linh đặc biệt cho thế giới;
3.Người này phải được mọi người (dùng Google) luôn truy cập để tìm hiểu, hỏi han, thảo luận qua Internet hoặc/và được nói đến nhiều qua những đánh giá (ratings) của công ty Neilsen (Neilsen Media Research).

Dưới đây là danh sách cho năm 2014:




3.     Mười lăm vị dẫn đầu danh sách

Danh sách của Watkins Books được thiết lập theo một thứ tự ưu tiên: người đứng trước trong danh sách là người được coi là có ảnh hưởng lớn hơn hơn người người đứng sau. Trong năm 2014 Ngài Đà Lai Lạt Ma là người có ảnh hưởng lớn nhất về tâm linh trên thế giới. Sau đó mới là các vị Ekhart Tolle, Pope Francis và Thích Nhất Hạnh.
Chúng ta hãy điểm qua 15 vị dẫn đầu danh sách List of the 100 Most Spiritually Influential Living People của Watkins Books.

1. Dalai Lama
Dalai Lama

Người thứ nhất là Ngài Đà Lai Lạt Ma, tên thật là Lhamo Dondrub, Tenzin Gyatso, sinh ngày 6 tháng 7 năm 1935 tại Takter, Tây Tạng. Ngài là Đà Lai Lạt Ma thứ 14 và là lãnh tụ tâm linh của dân Tây Tạng.
Người Tây Tạng tin rằng Ngài đã tái sinh từ những vị Lạt Ma kiếp trước. Ngài tranh đấu bằng lời nói cho nền độc lập Tây Tạng và đóng góp rất nhiều cho đời sống tâm linh toàn thế giới. Năm 1989, Ngài được giải thưởng Nobel Hòa Bình. Năm 2012, Ngài được giải thưởng Templeton. Ngài đã hiến hầu hết hiện kim của giải thưởng cho quỹ Save the Children bên Ấn Độ. Mới đây, tháng Giêng 2014, Ngài đã đến đại học Bishop Cotton ở Bangalore khai mạc đại hội hằng năm thứ 92 của Tổng hội Hiệu trưởng các trường Anh-Ấn. Bài pháp thoại :“Chuẩn bị công dân thế giới thành những người có trách nhiệm” được đăng tải trên website và trên Youtube. Ngài cũng viết nhiều sách. Cuốn sách mới nhất của ngài là cuốn The Wisdom of Compassion: Stories of Remarkable Encounters and Timeless Insights.

2. Eckhart Tolle

Ông Ekhart Tolle

Người thứ hai là ông Eckhart Tolle, người Đức sinh ngày mồng 6 tháng Hai, 1948 tại Lunen, nhưng sinh sống tại Gia Nã Đại. Ông là một nhà trí thức lớn, viết sách, dạy học về những vấn đề tinh thần, tâm linh. Những lời giáo huấn của ông dản dị nhưng rất thâm thúy đã giúp nhiều người trên thế giới tìm thấy bình an trong tâm hồn và cảm thấy đầy đủ trong cuộc đời. Điểm căn bản trong mọi giảng dạy của ông là sự thay đổi của tâm thức, tâm linh tỉnh thức, điều mà ông thấy giai đoạn tiến bộ mới của con người. Hai cuốn sách ông viết The power of Now và sau đó cuốn A New Earth là hai cuốn sách về Thân, Tâm, bán chạy nhất trên thế giới. Ông còn viết sách cho trẻ em chung với Robert Freidman cuốn Milton‘s Secret. Sách này được đóng thành phim với tài tử Peter Fonda thủ vai Grandpa Howard. Giám đốc sản xuất cuốn phim là ông Barnet Bain hy vọng cuốn phim sẽ sát với sách của Ekhart Tolle

3. Pope Francis
Giáo hoàng Francis

Người thứ ba là Đức Giáo Hoàng tại vị Francis. Ngài tên thật là Jorge Mario Bergoglio, sinh ngày 17 tháng Chạp 1936 tại Buenos Aires, Á Căn Đình. Ngài là vị Giáo Hoàng thứ 266 của nhà thờ Thiên Chúa giáo La Mã. Hồi còn trẻ ngài làm thợ về hóa học một thời gian ngắn rồi làm người gác đêm cho một quán rượu trước khi vào nhà dòng Thiên chúa giáo. Năm 1969 ngài đượa tấn phong linh mục. Đến năm 1998 Ngài trở thành Tổng Giám Mục địa phận Buenos Aires, rồi Hồng Y Giáo Chủ năm 2001. Sau khi Giáo Hoàng Benedict XVI từ nhiệm ngài được bầu làm vị Giáo Hoàng kế tiếp, tháng 3, 2013, lấy tên là Francis theo thánh Francis of Assisi. Ngài là vị Giáo Hoàng đầu tiên theo dòng Jesuit (khổ hạnh), vị Giáo Hoàng đầu tiên đến từ Mỹ Châu và cũng là vị Giáo Hoàng không phải là người Âu Châu kể từ sau Giáo Hoàng Gregory III năm 731. Chỉ một năm sau khi lên ngôi, số tín đồ đến dự thánh lễ tại Vatican đã tăng lên gấp ba. Ngài nhắn nhủ với tín đố Thiên chúa giáo là không nên chú trọng quá nhiều đến việc chống phá thai, ngừa thai hay nạn đồng tính luyến ái, mà quên mất lòng thương người, nết từ bi. Trong dịp lễ Phục Sinh vừa rồi ngài đã quỳ xuống rửa chân cho 12 phạm nhân, trong số đó có một nữ phạm nhân Muslim (theo Hồi giáo), Ngài còn thản nhiên ôm lấy một người đàn ông có bộ mặt tan nát vì bệnh tật. Tất cả những hành xử ấy chứng tỏ Ngài là người rất từ bi
4 . Thích Nht Hạnh
Thầy Thích Nhất Hạnh

Người thứ tư là Thầy Thích Nhất Hạnh, sinh ngày 11 tháng Mười năm 1926 tại Huế, Thừa Thiên . Ông là một Thiền sư, một thi sĩ, một học giả và một người tranh đấu cho Hòa bình. Trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, ông đã cố gắng hoạt động cho sự hòa giải giữa hai miền Nam Bắc. Việc làm của ông đã khiến cho Mục sư Martin Luther King đề nghị cho ông được giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 1967, Ông đã thành lập dòng Phật Giáo Tương tức Dấn thân và mở ra nhiều Thiền viện, Đạo tràng tại Việt Nam, Hoa Kỳ và Pháp quốc. Hiện nay ông sống tại đạo tràng Làng Mai, Pháp quốc. Hàng năm ông vẫn đi hoằng dương Phật pháp tổ chức những buổi tu thiền tại nhiều nơi. Hai cuốn sách của Thầy Nhất Hạnh được nhiều người biết đến nhất là “Đường Xưa Mây Trắng” (Old Path White Cloud) và “Living Buddha Living Christ”. Cuốn sách mới nhất của Thiền sư Nhất Hạnh là cuốn “The Art of Communicating xuất bản tháng 8, 2014.

5. Rhonda Byrne
Rhonda Byrne

Người thứ năm là Rondha Byrne, người Úc sinh ngày 12 tháng Ba, 1951. Bà là tác giả cuốn “The Secret với một DVD đính kèm trong đó bà chủ trương chúng ta có thể vượt lên trên những khổ đau bằng cách đừng để cho những suy nghĩ tiêu cực lấn át. Bà cũng làm nhiều chương trình, diễn thuyết trên vô tuyến truyền hình về vấn đề này. Tuần báo Time Magazine đã đăng tên bà trong danh sách 100 người đã làm thay đổi cục diện thế giới, Cuốn sách mới nhất của bà, ra mắt tháng Chạp, 2013 là cuốn “Hero”.

6. Deepak Chopra
Deepak Chopra

Người thứ sáu là bác sĩ y khoa Deepak Chopra sinh ngày 22 tháng 10, 1946 tại New Delhi, Ấn độ. Ông còn là một cây viết chuyên về Ayurveda, một triết thuyết dưỡng sinh và tâm linh về Thân và Tâm. Những tác phẩm ông viết trước đây như Ageless Body, Timeless Mind và The Seven Spiritual Laws of Success được đón tiếp rất nồng hậu. Ông viết rất nhiều sách về trau dồi sức khỏe cho thân và tâm. Những sách mới đây nhất là What Are You Hungry For?: The Chopra Solution to Permanent Weight Loss, Well-Being and Lightness of Soul , Self Power: Spiritual Solutions to Life’s Greatest ChallengesSuper Brain: Unleashing the Explosive Power of Your Mind.

7. Oprah Winfrey
Oprah Winfrey

Người thứ bẩy là cô Oprah Winfrey, sinh ngày 29 tháng Giêng, 1954 tại Kosciusko, Mississipi, Hoa kỳ. Là một tài tử vô tuyến truyền hình, chính bản thân cô đã là người có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới rồi. Cô đã tìm ra và biện hộ cho những tư tưởng gia tâm linh có ảnh hưởng như Eckhart Tolle, Barack Obama. Với những“talk shows” được rất nhiều tán thưởng, đứng hàng đầu của loại vô tuyến truyền hình này, năm 2013 cô được Tổng thống Obama tặng huy chương Medal of Freedom và được bằng Tiến sĩ Danh dự từ trường đại học Harvard. Nhiều người tiên đoán Oprah Winfrey sẽ lãnh một số giải thưởng phim ảnh vì đã đóng vai Gloria Gaines trong phim The Butler, đặc biệt giải thưởng “Nữ tài tử thủ vai phụ hay nhất” (the Best Supporting Actress)

8. Dr. Wayne W Dyer
Dwayne Dyer

Người thứ tám là Bác sị Wayne W Dyer, sinh ngày 19 tháng Năm, 1940 tại Michigan, Detroit Hoa kỳ. Ông là một tác giả và cũng là một diễn giả. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, ông lớn lên trong nhiều nhà nuôi trẻ mồ côi khác nhau. Ông đã phải chiến đấu với nhiều nghịch cảnh để trở nên một người hữu dụng hằng mong ước. Ngày nay ông đã bỏ thì giờ và tâm huyết chỉ bảo cho người khác những kinh nghiệm sống của ông. Những người ủng hộ theo ông gọi ông là “the father of motivation“. Cuốn hồi ký mới nhất của ông là cuốn “I Can See Clearly Now.

9.  Desmond Tutu
Desmond Tutu
Người thứ chín là Tu sĩ Desmond Tutu sinh ngày 7 tháng 10, 1931 tại Klersdorp, Nam Phi. Ông là vị Tổng Giám Muc da đen đầu tiên của Thiên Chúa Giáo Tin Lành Anh Cát Lợi (Anglican). Ông đã về hưu và sinh sống tại Cape Town Nam Phi. Năm 1984 ông lãnh giải Nobel Hòa Bình. Ông là người hoạt động không ngừng nghỉ chống các bệnh tật AIDS, lao phổi, nạn nghèo đói, nạn kỳ thị da mầu. Tháng Bẩy 2013, ông đã tuyên bố ông thà xuống địa ngục còn hơn là lên thiên đàng mất nhân tính: “I would refuse to go to a homophobic heaven. No, I would say sorry, I mean I would much rather go to the other place. I would not worship a God who is homophobic and that is how deeply I feel about this. I am as passionate about this campaign as I ever was about apartheid. For me, it is at the same level.”

10. Paulo Coelho
Paulo Coelho

Người thứ mười là ông Paulo Coelho sinh ngày 24 tháng 8, năm 1947 tại Rio de Janeiro, Ba Tây. Ông là một nhà văn, viết tiếng Bồ Đào Nha. Cuốn The Alchemist ông viết năm 1988 là cuốn sách bán chạy nhất thế giới với 65 triệu cuốn bán trên 150 nước. Các sách của ông đã được dịch ra 71 thứ tiếng bán trên 150 triệu cuốn tại 150 nước trên thế giới. Cuốn sách mới nhất của ông là cuốn Manuscript Found in Accra.

11. Byron Katie
Byron Katie

Người thứ mười một là bà Byron Katie, sinh ngày 6 tháng 12, 1942 tại Breckenridge, Texas, Hoa Kỳ. Bà là tác giả và diễn giả về vấn đề phản qua tự kỷ, chủ trương con người có thể giải thoát khỏi khổ đau bằng cách không tin vào cũng như không nghĩ tới những gì là tiêu cực. Để minh chứng cho phương pháp của mình Katie dùng ngay kinh nghiệm cá nhân trong việc chiến đấu chống lo sợ, chống trầm cảm nặng, chống ý nghĩ muốn tự vẫn. Ngoài việc viết sách – bán rất chạy – Katie còn là diễn giả nói lên phương pháp của mình tại những diễn đàn công cộng, nhà tù, nhà thương, nhà thờ, trường học, trụ sở công thương nghiệp cho đến những trung tâm tạm trú cho những người bị bạo hành trong gia đình. Cuốn sách mới nhất của Byron Katie là cuốn A Friendly Universe: Sayings to Inpire and Challenge You.

12.  Sri Sri Ravi Shankar
Ravi Shankar

Người thư mười hai là ông Sri Sri Ravi Shankar , người Ấn Độ, sinh ngày 13 tháng Ba, 1956 tại Papanasam, tỉnh Tamil Nadu. Ông là một lãnh tụ tâm linh theo chủ nghĩa Nhân Đạo được coi là một Đại-sứ cho nền Hòa Bình thế giới. Năm 1981 ông thành lập một tổ chức nhân đạo lấy tên là The Art of Living Foundation, chủ trương một xã hội không còn căng thẳng, hết bạo động. Cả triệu người trên thế giới đã đến với tổ chức của ông nghe thuyết giảng và thực hiện những dự án xã hội. Tháng 3, 2013 tổ chức của ông đã đưa ra một phong trào chống bạo động lấy tên là NONVIO. Phong trào khuyến khích mỗi người nên phát tâm nguyện sẽ không bạo hành trong mọi đời sống xã hội từ cá nhân đến cộng đồng, thiết lập những nguyên tắc bất bạo đông trong mọi sinh hoạt công từ chính trị, y tế đến truyền thông.

13.  Richard Bach
Richard Bach

Người thứ mười ba là ông Richard Bach sinh ngày 23 tháng 6, 1936 tại Oak Park, Illinois Hoa Kỳ. Ông là một phi công và một tác giả. Cuốn Jomathan Livingston Seagull and Illusions:The Adventures of a Revoltant Messiah, ông viết từ những năm 1970 luôn luôn bán rất chạy từ đó đến nay. Ngay từ khi mới 17 tuổi ông say mê lái phi cơ, Tháng 8 năm 2012, chiếc phi cơ ông lái bị tai nạn khi vướng vào đường dây dẫn điện cao thế. Ông bị thương khá nặng. Trước khi tai nạn xẩy ra ông vừa viết song cuốn Travels with Puff: A Gentle Game of Life and Death về một người phi công lái một phi cơ tên là Puff bay ngang nước Mỹ.

14.  Alejandro Jodorowsky
Alejandro Jodorowsky

Người thứ mười bốn là Alejandro Jodorowsky, người nước Chile, Nam Mỹ. Ông sinh ngày 17 tháng Hai, 1929 tại thành phố Tocopilla. Những tác phẩm của ông siêu thoát khỏi mọi bình thường. Ông viết sách và làm phim. Người ta biết đến phim của ông nhiều hơn là sách với những đề tài vừa thần bí vừa siêu thực (El topo, Santa Sangre..). Ông khai triển riêng một một hệ thống tâm linh siêu hình và viết nhiều tác phẩm về thần bí. Ông Jodorowsky là một chuyên viên về bói bài Tarot, và ông đã tìm tòi để tìm lại cách bói bài Tarot Marseille. Mới đây trong năm 2013 ông cho ra đời phim The Dance of Reality, một phim về thời niên thiếu của ông tại Chile với nhiều tình tiết phù thủy.

15.  Alex Grey
Alex Grey

Người thứ mười lăm là Alex Gray, sinh ngày 29 tháng 11, 1953 tại Columbus, tiểu bang Ohio, Hoa Kỳ. Alex Grey là một nghệ sĩ chuyên về tâm linh và nghệ thuật ảo ảnh khi dùng ma túy, một thứ nghệ thuật mô tả những gì là thiêng liêng, thần bí như Niết Bàn… Cùng với người vợ là Allyson ông mở một nhà thờ đặt tên là The Chapel of Sacred Mirrors (CoSM) để truyền bá văn hoá thần bí tại thành phố Wappinger, tiểu bang New York.

4.     Một số nhận định vế danh sách này.

 4.1 Đối với người Việt chỉ có một vị có tên trong danh sách này: đó là Thầy Thích Nhất Hạnh. Trong bốn năm liên tiếp Thầy là một trong 4 vị đứng đầu danh sách. Như đã được giới thiệu bởi Watkins Books, Thầy hằng năm đi hoằng dương Phật pháp tại Mỹ châu (Hoa Kỳ, Gia Nã Đại) và Âu châu (Pháp, Đức, Bỉ, Hoà Lan). Điều này cũng dễ hiểu vì Thầy Nhất Hạnh rất thông thạo Pháp ngữ lẫn Anh ngữ. Watkins Books không nói đến những lần Thầy Nhất Hạnh về Việt Nam.
Thực ra Thầy có mở một đạo tràng tại tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam: đó là Tu viện Bát Nhã. Năm 2005, Thầy về Việt Nam và nói Pháp tại Học viện Chính Trị Quốc Gia Hồ Chí Minh tại Hà Nội. Thính chúng là những lý thuyết gia xuất sắc về chủ nghĩa Duy Vật Mác Xít Lê Nin Nít của Đảng Cộng Sản Việt Nam (xin xem bài Duy Tâm và Duy Vật và   Phật Giáo và Xã Hội →).

Năm 2007 Thầy về Việt Nam lần thứ hai để lập Trai đàn Chẩn tế cầu siêu cho tất cả những ai đã chết trong trận chiến tranh Việt-Mỹ. Nhân dịp này, Thầy Nhất Hạnh đã gặp Thủ tướng chính phủ là ông Phan Văn Khải để kêu gọi chính phủ tách rời tôn giáo ra khỏi chính trị. Lời kêu gọi này không làm nhà cầm quyền Việt Nam, nhất là Ban Tôn Giáo thuộc bộ Công An, hài lòng.


Thầy Nhất Hạnh gặp Thủ tướng Phan Văn Khải

Thế là ngày 27 và ngày 28 tháng 9, 2009 đã xẩy ra Biến cố Bát Nhã: 400 tăng ni sinh tai tu viện Bát Nhã theo pháp môn Làng Mai cũa Thầy Nhất Hạnh đã bị trục xuất ra khỏi chùa, ra khỏi tỉnh, bắt buộc phải trở về nguyên quán. (xin xem bài Đêm Giữa Ban Ngày… nhưng và Hậu Đêm Giữa Ban Ngày).
Cũng phải nói thêm Thầy Nhất Hạnh cũng đã sang Trung Hoa theo lời mời của Giáo Hội Phật Giáo Trung Hoa. Thầy đã đến giảng pháp tại chùa Nam Hoa, nơi có giữ nhục thân của ngài Huệ Năng, vị tổ thứ sáu của Thiền Tông Trung Hoa.

4.2 Một vị nữa trong danh sách Watkins Book được nhiều người Việt Nam trong nước biết đến là ông Lý Hồng Chí (Li Honzhi), người sáng lập ra môn Pháp Luân Công, cũng được gọi là Pháp Luân Đại Pháp. Tên ông Lý Hồng Chí chỉ xuất hiện trong danh sách năm 2011. Những năm sau đó, Watkins Books không để tên ông vào danh sách nữa. Muốn biết thêm về ông Lý Hồng Chí và Pháp Luân Công xin vào xem Phỏng Vấn ông Lý Hồng Chí →  và Lý Hồng Chí và Pháp Luân Công.

Lý Hồng Chí

4.3  Người nhiều tuổi nhất có tên trong danh sách Watkins List là ông Kyozan Joshu Sasaki, một thiền sư dòng Tào động. Ông mất tháng 7, năm 2014 thọ 107 tuổi. Như vậy sẽ không có tên thiền sư Sasaki trong danh sách 2015. Người trẻ nhất khi được ghi và danh sách là Jeff  Foster, 30 tuổi. Tuổi trung bình là 67 tuổi. Đa số ngưòi trong danh sách là nam (76%), người nữ chỉ ciếm 24%.

Thiền sư Joshu Sasaki

5.     Danh sách những năm trước:
Năm 2011



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét