Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014


ĐỊA CẦU 6,000 NĂM TUỔI?

Trần Khải


Ngày 4 tháng 2 năm 2014, tại viện bảo tàng Creation Museum ở bang Kentucky, một cuộc tranh luận đã được tổ chức về nguồn gốc vũ trụ và con người giữa ông Bill Nye (một nhà khoa học theo khuynh hướng Evolutionist/Tiến hóa) và  ông Ken Ham, (một tác gia Thiên Chúa giáo theo khuynh hướng Creationist/Tạo dựng do Thiên Chúa).
Ông Ken Ham, Giám đốc viện bảo tàng Creation Museum, đã dùng phả hệ của Giêsu (tình từ lúc Chúa Trời dùng đất sét nặn ra Adam, truyền giống thêm 19 đời đến Giêsu, rồi đến năm nay 2014) để khẳng định rằng trái đất (và con người) được Chúa Trời tạo dựng chỉ cách đây … 6.000 năm mà thôi ! Bị vặn hỏi về giá trị của nguồn tài liệu, ông Ken Ham trả lời rằng Kinh Thánh đã viết như thế, mà Kinh Thánh là lời của Chúa thì không thể sai lầm được.
[Hình chụp slide của ông Ken Ham từ Video clip cuộc Tranh luận 4/2/2014 - http://www.livescience.com/43102-bill-nye-creationist-debate-watch.html ]


Câu chuyện xảy ra ở thành phố New Orleans: một học sinh Mỹ gốc Thái Lan đã thắng kiện, sau một thời gian em bị trường trung học Negreet High School ở tiểu bang Louisiana quấy nhiễu vì là Phật Tử, và vì em bị áp đặt niềm tin Ky Tô Giáo.

Em học sinh này được các báo ghi tên tắt là C.C., bị cô giáo lớp 6 tên là Rita Roark yêu cầu phải trả lời câu hỏi sau theo kiểu điền vào chỗ trống cho hợp nghĩa:
"Isn't It Amazing What The ______ Has Made?"
("Không Phải Là Rất Tuyệt Vời Những Gì Mà Đấng _____ Đã Sáng Tạo?)

Chỗ trống đó, cô giáo hy vọng học trò điền vào chữ “Lord” (“Thượng Đế”).
Khi cậu bé C.C. không điền chữ “Lord” vào, cô giáo Roark nói: “Em rất ngu ngốc nếu em không tin vào Thượng Đế.

Nhưng trong kỳ thi thứ nhì, cũng câu đó, cậu bé C.C. điền vào chỗ trống là “Lord Buddha” (“Đức Phật”) thì cô giáo chấm điểm thế là sai rồi.

Một lần, trong khi cô giáo phát các bản thi đã chấm điểm, một học sinh nói lớn rằng “người ta ngu lắm nếu học sinh nghĩ Thượng Đế không có thật.”
Cô giáo Roark nói, “Đúng, Đúng thế. Cô có một học sinh sai câu đó trong bài thi.”

Ngoài ra, cô cũng thường xuyên bôi bác đức tin Phật Giáo của em, cũng như các tôn giáo Đông phương như Ấn Độ Giáo, và nói rằng cả Phật Giáo và Ấn Độ Giáo là “stupid” ( “ngu ngốc”).

Khi ba mẹ em than phiền lên Tổng giám đốc học khu Sara Ebarb, ba mẹ em đươc trả lời rằng “đây là vòng đai Kinh Thánh.”

Chữ vòng đai Kinh Thánh (The Bible Belt) là chỉ vùng đông nam Hoa Kỳ và trung nam Hoa Kỳ, nơi tôn giáo Tin Lành Phản Thệ (Protestantism) là một phần lịch sử văn hóa của cư dân ở đây.
Câu trả lời đó còn hàm nghĩa rằng học sinh cần tin vào Thượng Đế Ky Tô trong lớp.

Ebarb còn khuyên ba mẹ em bé rằng nếu học muốn một lớp học “không linh thánh” (ungodly classroom) họ nên chuyển cậu bé C.C. sang một ngôi trường có “đông học sinh gốc Á hơn.”

Chánh án Elizabeth Foote của tòa liên bang Hoa Kỳ, thuộc khu vực phía tây Lousiana, đã đứng về phía em bé C.C. và ba mẹ em này, nói rằng thái độ của cô giáo Roark và quyết định của ngôi trường bênh vực cô này, là hiển nhiên vi phạm “Tu Chánh Án Thứ Nhất...” (The Free Exercise and Establishment Clause of the First Amendment.)

Tu chánh án này nói cụ thể là không ngăn cản và cũng không áp đặt về tôn giáo.

Chánh án viết rõ trong phán lệnh rằng Học khu không được phép đề cao, quảng bá một tôn giáo nào trong lớp học, cũng không được quyền bác bỏ, bôi bác tôn giáo nào, cũng không được tách riêng học trò nào ra để chỉ trích vì tín ngưỡng của em đó.

Bà chánh án ra lệnh tất cả các giaó viên trong học khu, và trong trường, cả trong hiện nay và tương lai, phải được huấn luyện bởi một luật sư được chấp thuận bởi hội bảo vệ dân quyền ACLU.

Hội ACLU là cơ quan đã hỗ trợ ba mẹ em học trò trong đơn kiện nhà trường. Đơn kiện nói rằng trường này thường xuyên buộc các em đọc kinh cầu nguyện của Ky Tô Giáo trong lớp học, và phía trước trường có bảng điện tử chạy chữ trích từ Kinh Thánh Ky Tô Giáo.

Đơn kiện ACLU nộp mang tên đại diện cho ông bà Scott và Sharon Lane và 3 đứa con của họ.

Trong đơn nêu rõ cô giáo môn khoa học Rita Roark đã dạy rằng, “Trái đất được tạo ra bởi Thượng Đế cách nay 6,000 năm, rằng thuyết tiến hóa là ‘bất khả’ và rằng Kinh Thánh mang “sự thật 100%.”
 

Cuộc tranh luận giữa hai khuynh hướng Tiến hóa / Tạo dựng (Evolutionist/Creationist) gây ra nhiều phản hồi sôi nỗi. Hình trên là một trong những phản hồi được chuyển tải nhiều nhất trên Internet.
Hình vẽ Giêsu trong tư thế của một người đang giảng đạo với lời chú thích như sau:
Chuyện như thế nầy: Ta tạo dựng ra người nam và người nữ với tội tổ tông. Rồi Ta tiêu hũy gần hết bọn chúng vì bọn chúng phạm tội. Rồi Ta làm cho một người nữ mang bầu chính Ta, để Ta có thể giáng sinh xuống thế. Sau đó, Ta giết Ta để hy tế chính Ta hầu cứu rỗi tất cả các con khỏi tội lỗi mà từ đầu Ta đã bắt các con phạm phải.
Bây giờ nói nghiêm chỉnh, Cái đếch gì đã xảy ra khiến hàng tỷ người tin vào những điều trên ?

ĐỌC THÊM
Suit alleged that teacher declared Buddhism stupid,
school called for Christian prayer.

NEW ORLEANS (AP) — Officials in a western Louisiana school system and the American Civil Liberties union have settled a lawsuit sparked by the treatment of a Buddhist sixth-grader whose parents say he was harassed at a school where officials routinely pushed Christian beliefs.

The January lawsuit alleged, among other things, that a teacher at Negreet High School in Sabine Parish declared that Buddhism was stupid. It also said the school regularly incorporated Christian prayer into classes and school events and scrolled Bible verses on an electronic marquee in front of the school.

The agreement filed Friday in U.S. District Court in Shreveport contains a long list of prohibited practices. For instance, it says school officials won't discourage or encourage religious activities; they won't assign readings from religious texts, absent a non-religious educational purpose; and they won't express their personal religious beliefs in class or at school events.

"No child should feel that a teacher is trying to impose religious beliefs, and this agreement ensures that this will no longer be the case at Sabine Parish schools," said Marjorie Esman, executive director of the ACLU of Louisiana. "We're glad the school board worked with us to bring this matter to a quick and amicable resolution."

The lawsuit was filed against the Sabine Parish School Board on behalf of Scott and Sharon Lane and their three children. According to the complaint from the ACLU and its Louisiana chapter, the Lanes' son — a lifelong Buddhist of Thai descent — quickly became the target of harassment at Negreet.

Among the defendants in the suit, aside from the school board, was science teacher Rita Roark, who taught students that "the earth was created by God 6,000 years ago, that evolution is 'impossible' and that the Bible is '100 percent true.'"

A test she gave included religious references that included this fill-in-the-blank entry: "Isn't it amazing what the —————— has made!!!!"

When the Lanes' son "did not write in Roark's expected answer (LORD), she belittled him in front of the rest of the class," the lawsuit said.

The January lawsuit said Negreet officials refused to stop the practices when the Lanes complained, but allowed the boy to attend another school in Many, La.

The agreement filed Friday, known legally as a consent decree, includes an award of $4,000 to Sharon Lane to cover her past costs of transporting the boy to Many. The board also will provide him with bus transportation as he continues to attend school in Many.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét