Thứ Ba, 21 tháng 10, 2014


TỔNG THỐNG NGÔ ĐÌNH DIỆM TẶNG GẠO
CHO DÂN TÂY TẠNG TỊ NẠN

Lê Xuân Nhuận


Đức Dalai Lama và trẻ tị nạn Tây Tạng tại Dharamsala năm 1961
(Hình của www.tibetanpoliticalreview.org)

Trong tháng 7 năm 2014, có một số người đã đăng trên nhiều diễn-đàn liên-mạng và nhà-mạng bài-viết sau đây:
“Đức Dalai Lama tri ân Cố TT Ngô Đình Diệm:
câu chuyện thật cảm động
Một câu chuyện được nghe kể từ chị Hoa Lan :
Ngày 20.09.2013 khi người Việt tại Đức được vinh dự đón Đức Dalai Lamatại chùa Viên Giác, Ngài đã kể lại 1 câu chuyện thật cảm động:
Những thập niên 50, Mao Trạch Đông xua quân vào Tây Tạng giết sư, đốt chùa và gây ra hằng hà xa số tội ác với 1 dân tộc Tây Tạng hiền lành chịu đựng. Năm 1959 Đức Dalai Lama phải cùng dân tộc của Ngài từ bỏ quê hương lên đường tỵ nạn. TQ lúc bấy giờ như con hổ đói, họ dùng đủ mọi cách để truy lùng ...Ngài. Khoảng thời gian đó trên thế giới ít người biết và để ý đến tình hình xảy ra ở Tây Tạng, và cũng chẳng ai biết gì về 1 thanh niên với nụ cười thật nhân hậu đang dìu dắt dân tộc mình lánh nạn trước mũi súng bạo tàn của Mao Trạch Đông.
Ấn Độ luôn có đụng độ với TQ về vấn đề biên giới, vi vậy họ không muốn làm tình hình căng thẳng thêm, nên cũng chẳng tha thiết giúp đỡ đoàn người tỵ nạn đến từ Tây Tạng. Tin tức về tình hình bi đát từ Tây Tạng chẳng được loan truyền, lại bị TQ cô lập thông tin toàn diện, nên thế giới chẳng ai biết đến mà quan tâm.
Đoàn người tỵ nạn vì vậy thiếu thốn cơ cực đủ điều, tình hình lúc bấy giờ thật nghiệt ngã.
May thay ở vùng Đông Nam Á có 1 vị Tổng Thống cũng nhân đạo không kém. Ông từng biết thế nào là tỵ nạn CS, vì chính ông cũng đã mở rộng vòng tay đón tiếp và giúp đỡ hằng triệu đồng bào của ông chạy nạn CS từ Bắc vào Nam... Đó là cố TT Ngô Đình Diệm, một vị Tổng Thống Công Giáo, đã âm thầm gửi hàng tấn gạo để cứu khổ những người Phật Giáo Tây Tạng.
Một miếng khi đói bằng một gói khi no, Đức Dalai Lama bồi hồi khi kể lại sự giúp đỡ của cụ Diệm đối với dân tộc của ông vào những ngày tháng khó khăn nhất.
Đây là lần đầu tiên tôi nghe được câu chuyện này và cũng rất xúc động. Nếu Đức Dalai Lama không kể lại, chắc câu chuyện đã theo thời gian mà chìm vào quên lãng .. Thương cụ Diệm, thương dân tộc Tây Tạng và thương sao dân tộc mình ...”

2.1. Ngày 23-07-2014, Ông Nguyễn Kha đã đăng trên nhà-mạng Sách Hiếm một bài-viết nhan đề
sau khi rà khắp trên Internet, tìm được 3 nguồn tiếng Việt và tiếng Anh đăng tin về cuộc viếng-thăm của Đức Đạt-Lai Lạt-Ma tại Chùa Viên-Giác vào ngày 20-9-2013, nhưng trong cả 3 tài-liệu ấy đều không có một chữ “Ngô Đình Diệm” hay“tặng gạo” nào cả (Nguồn:)
2.2. Ngày 29-7-2014, Lê Xuân Nhuận đã gửi thư đến Hòa-Thượng Thích Như Điển, Phương-Trượng Chùa Viên-Đức ở Đức, để hỏi xem “chính Thầy, và/hoặc các đạo-hữu hiện-diện tại Chùa Viên Giác vào ngày 20-9-2013, có nghe Đức Đạt Lai Lạt Ma kể rằng cố Tổng-Thống Ngô Đình Diệm đã “âm thầm gửi hàng tấn gạo để cứu khổ những người Phật Giáo Tây Tạng” hay không”.
2.3. Ngày 07-8-2014, Hòa-Thượng Thích Như Điển đã trả lời Lê Xuân Nhuậnbằng vi-thư như sau:
2014-08-07 16:23 GMT+02:00 Chua Vien Giac <chuaviengiac2012@googlemail.com>:
Nam Mô A Di Đà Phật
Thưa Qúy Đạo Hữu,
Mấy hôm trước chúng tôi đã nhận được Mail của ĐH Vương ở Hoa Kỳ gửi và đã hỏi một vấn đề tương tự như ĐH Chân Nhân Lê Xuân Nhuận hỏi hôm nay. Tôi cũng đã hướng dẫn cho ĐH Vương vào Youtube ngày 20.9.2013 vừa qua, khi Đức ĐLLM thứ 14 ghé thăm chùa Viên Giác lần thứ hai để xem và cũng đã hướng dẫn cho ĐH Vương xem tin tức ngày 18.6.1995(thay vì ngày 20.6.1995)như đã cho, lúc Đức ĐLLM viếng chùa Viên Giác tại Hannover lần thứ nhất. Tuy nhiên chúng tôi vẫn chưa an lòng. Hôm nay có nhờ mấy người Phật Tử ở Hannover đi tìm , thì kết qủa như PDF có gửi kèm. Xin Qúy ĐH tham khảo.
Trong tài liệu Indian Parliament on the issue of Tibet RAJYA SABHA DEBATES 1952-2005
trang thứ 71 (xin xem phần 30.4.1962) để rõ và trang 58 phần ngày 19.12.1960 cũng có ghi rõ việc nầy.
Đây là những thông tin đã được tra cứu kỹ càng. Xin gửi đến Qúy Đạo Hữu để làm tài liệu tham khảo.
Kính chúc Qúy Vị được vô lượng an lạc.
Kính Mail
Thích Như Điển,
Phương Trượng chùa Viên Giác Hannover Đức Quốc
---------- Forwarded message ----------
From: <pagode24@web.de>
Date: 2014-08-07 15:02 GMT+02:00
Subject: Reis
To: chuaviengiac2012@gmail.com
Adida Phat Meister,
die pdf ist hier zu finden:
Die Homepage ist von The Tibetan Parlament in Exile !
Alles Gute
Hugo
2.4. Trong thư tôi gửi Hòa-Thượng Thích Viên Giác, tôi có nêu một câu hỏi (Xem2.2) nhưng HT không trả lời trong vi-thư này.
2.5. Về điểm này, Ông Trần Trung Đạo, trong bài-viết đề ngày 26-8-2014, đã viết:
Sau những chuyện riêng tư..., tôi bạch với Hòa Thượng Thích Như Điển [:] trong thời gian Đức Đạt Lai Lạt Ma viếng thăm chùa Viên Giác hôm 20 tháng 9, 2013, khi ngài thuyết pháp, khi ngài trò chuyện, khi ngài nói trong chương trình, khi ngài thăm hỏi ngoài chương trình, có bao giờ Đức Đức Đạt Lai Lạt Ma nhắc đến việc “TT Ngô Đình Diệm, một vị Tổng Thống Công Giáo, đã âm thầm gửi hàng tấn gạo để cứu khổ những người Phật Giáo Tây Tạng” không? Hòa thượng Như Điển xác định “Không”.
và:
“... chị Hoa Lan... Hòa thượng Phương Trượng chùa Viên Giác nhờ chị đón chúng tôi ở phi trường, đưa sang nhà ga đi Hannover và đón chúng tôi khi về lại Berlin. Khi chị đón tôi ở nhà ga Berlin, trên đường về khách sạn, tôi hỏi có phải chính chị đã nghe đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng “TT Ngô Đình Diệm, một vị Tổng Thống Công Giáo, đã âm thầm gửi hàng tấn gạo để cứu khổ những người Phật Giáo Tây Tạng” hay không? Chị Hoa Lan trả lời “Không”. Chị Hoa Lan cũng không biết ai đã dùng tên chị để đưa vào bài viết.
2.6. Chị Hoa Lan mà Ông Trần Trung Đạo tiếp-xúc là một Phật-Tử sinh-hoạt tại đó và được Hòa-Thượng Thích Như Điển tin-cậy, là một người thật, chứ không phải là chị Hoa Lan giả tác-giả bản tin nêu trên. (Nguồn:)
2.7. Như thế tức là mọi người ở đó hôm ấy đều không có ai nghe Đức Đạt Lai Lạt Ma phát-biểu như kẻ nào đó đã ghi là “được nghe kể từ chị Hoa Lan” trong bài-viết liên-hệ.

3.1. Tài-liệu mà Hòa-Thượng Thích Như Điển đưa ra có nhan đề là:
Indian Parliament on the issue of Tibet
RAJYA SABHA DEBATES
1952 -2005
(Quốc-Hội Ấn-Độ với vấn-đề Tây-Tạng -
CÁC CUỘC THẢO-LUẬN TẠI THƯỢNG-NGHỊ-VIỆN
1952-2005)
với một bài mở đầu:
FRIEDRICH-NAUMANN-STIFTUNG
&
THE TIBETAN PARLIAMENTARY AND POLICY RESEARCH CENTRE
(Tổ-Chức Friedrich-Naumann-Stiftung
&
Trung-Tâm Nghiên-Cứu Nghị-Viện Và Chính-Sách Của Tây-Tạng)
Đại-ý: Friedrich-Naumann-Stiftung (là một Tổ-Chức Quốc-Tế Bất-Vụ-Lợi Phục-Vụ Lợi-Ích Cộng-Cộng, hoạt-động tại 75 quốc-gia) phối-hợp với “Hội-Đồng các Đại-Biểu Nhân-Dân của Tây-Tạng” lập nên “Trung-Tâm Nghiên-Cứu về Nghị-Viện và Chính-Sách của Tây-Tạng”, nhằm mục-đích tăng-cường Cộng-Đồng Tây-Tạng [ở hải-ngoại] để xây-dựng một đặc-tính sinh-hoạt dân-chủ (viết tắt là TPPRC). [Tài-liệu này do Trung-Tâm ấy soạn-thảo và ấn-hành]. (Nguồn:)
Tài-liệu này dày 116 trang, và chép đến ngày 03-03-2005.

3.2. Tôi đã mở cái link ấy và đọc thấy 2 đoạn liên-hệ sau đây:
3.2.1. Ở trang 58:
● 19 December 1960 Written Answers to Questions
FOREIGN AGENCIES ENGAGED IN THE RELIEF AND REHABILITATION WORK OF TIBETAN REFUGEES
267. Shri Harihar Patel: Will the Prime Minister be pleased to state:
(a) the names of foreign countries and foreign private relief agencies engaged in the relief and rehabilitation work of
the Tibetan refugees in India; and
(b) the number and names of camps run by them in India, Sikkim and Bhutan?
The Prime Minister and Minister of External Affairs (Shri Jawaharlal Nehru):
(a) the Governments of Australia, United States of America and New Zealand have placed Rs. 10 lakhs, Rs. 4,75,000
and Rs. 2,63,920 respectively at the disposal of the Government of India for the relief and rehabilitation of Tibetan refugees.
The Government of the Republic of Vietnam donated 1,300 tons of rice.
The following private organizations (foreign and Indian) have been providing foodstuffs, clothing, medicines, etc:
1. Co-operative for American Relief Everywhere;
2. American Emergency Committee for Tibetan Refugees;
3. Catholic Relief Services in India;
4. National Christian Council of India;
5. World Veterans’ Federation;
6. Indian Red Cross Society;
7. Junior Chamber International;
8. The Buddhist Society of Thailand.
(b) No camps are run by any foreign Government or private agency in India.
Tạm dịch: Chính-Phủ Việt-Nam Cộng-Hòa đã tặng 1,300 tấn gạo (cho việc cứu-trợ và phục-hoạt các người Tây-Tạng tị-nạn).
3.2.2. Ở trang 72 (không phải 71):
● 30 April 1962 Written Answers to Questions
SOUTH VIETNAM’S OFFER OF RICE FOR TIBETAN REFUGEES
*116. Shri N. Sri Rama Reddy: Will the Prime Minister be pleased to state whether it is a fact that the Government of South Vietnam have offered 200 tons of the rice for the relief of Tibetan refuges in India?
The Minister of State in the Ministry of External Affairs (Shrimati Lakshmi Menon): Yes, Sir.
Tạm dịch: Phải chăng Chính-Phủ Nam Việt-Nam vừa mới đề-nghị/tặng 200 tấn gạo trong số gạo ấy cho việc cứu-trợ người Tây-Tạng tị-nạn tại Ấn-Độ?(Quốc-Vụ-Khanh tại Bộ Ngoại-Giao trả lời:) Vâng, đúng thế.
3.3. Tiếp-tục sưu-tầm, tôi đã tìm thấy một tài-liệu khác, cùng một chủ-đề, cùng người xuất-bản, cùng cách trình-bày nội-dung, chỉ khác có chữ LOK (là Hạ-Nghị-Viện), trong lúc chữ RAJYA trong tài-liệu của Chùa Viên Giác là Thượng-Nghị-Viện.
Như thế, tài-liệu của Chùa Viên-Giác là về các buổi vấn-đáp (Written Answers to Questions, Question to be Answered, Discussion, Special Mention, v.v...) tại Thượng-Nghị-Viện Ấn-Độ, còn tài-liệu mà tôi tìm thấy là về các buổi vấn-đáp tại Hạ-Nghị-Viện Ấn-Độ.
3.4. Vì trong tài-liệu ở Hạ-Nghị-Viện mà tôi tìm thấy, ngay từ đầu sách có một “Publisher's Note” (Lời Nhà Xuất-Bản), ở trang 4, nói rằngTrung-Tâm Nghiên-Cứu Về Nghị-Viện [Quốc-Hội Tây-Tạng Lưu-Vong] và Chính-Sách của Tây-Tạng sưu-tập tài-liệu về các buổi tranh-cãi, thảo-luận, và vấn-đáp tại cả 2 Viện của Quốc-Hội Ấn-Độ về vấn-đề Tây-Tạng, in thành 2 Tập; mà trong tài-liệu ở Thượng-Nghị-Viện (do Chùa Viên-Giác đưa ra) thì không có Lời Nhà Xuất-Bản, nên tôi thấy rõ:
Tài-liệu của Chùa Viên-Giác là Tập 2 (Thượng-Nghị-Viện).
Tài-liệu do Lê Xuân Nhuận tìm thấy là Tập 1 (Hạ-Nghị-Viện) (theo link dưới đây:)
Tài-liệu này dày 356 trang (có 240 trang dày hơn), và chép đến ngày 25-04-2005 (có thêm 1 tháng 23 ngày).
   
 

Trái: Tài liệu mà HT Thích Như Điển tìm ra (Tập 2) của Thượng Viện Ấn Độ
Phải: tài liệu do tác giả Lê Xuân Nhuận tìm được (Tập 1) của Hạ Viện Ấn Độ

4.1. Về Tổng-Số Dân Tây-Tạng Đến Ấn-Độ để tị-nạn Cộng-Sản:
4.1.a. Theo Wikipedia thì suốt trong 50 năm qua đã có hơn 150,000 người Tây-Tạng đi theo Đức Đạt-Lai Lạt-Ma thứ 14 đến tị-nạn tại Ấn-Độ. Thoạt tiên Ngài ra đi vào năm 1959, sau vụ nổi dậy bị thất-bại [tại Tây-Tạng], với khoảng80,000 người đi theo Ngài (Nguồn:)
Tuy nhiên, theo tài-liệu trong 2 Tập liên-hệ, thì con-số ấy khác nhau:
4.1.b. Năm 1959 là 13,756 người (Tập 1, 14 December 1959 trang 48).
4.1.c. Năm 1960 là 427,604 người [chỉ riêng tại 2 Bang Punjab và Himachal Pradesh và chỉ riêng trong tháng 6] (Tập 1, 14 November 1960 trang 132).
4.1.d. Năm 1961 là vào khoảng 30,409 người (Tập 1, 5 May 1961 trang 152).
4.1.e. Năm 1961 là 32,296 người (Tập 2, 27 November 1961 trang 67).
4.1.f. Năm 1962 là vào khoảng 32,300 người (Tập 1, 19 June 1962 trang 162).
4.1.g. Năm 1963 là vào khoảng 37,000 người (Tập 2, 19 September 1963trang 76).
4.2. Về Chính-Sách của Chính-Phủ Ấn-Độ đối với Dân Tây-Tạng tị-nạn:
4.2.a. Ngày 01-12-1959, được hỏi về lập-trường của Ấn-Độ đối với việc Liên-Hiệp-Quốc muốn đưa vấn-đề Tây-Tạng vào chương-trình nghị-sự, Thủ-Tướng kiêm Bộ-Trưởng Ngoại-Giao là Shri Jawaharlal Nehru trả lời, đại-ý: Lúc biểu-quyết xem có nên đưa vấn-đề đó vào nghị-trình hay không, thì Ấn-Độ không bỏ phiếu. Lúc thảo-luận Nghị-Quyết do Mã-Lai và Ái-Nhĩ-Lan bảo-trợ [về việc trên] thì Đại-Biểu Ấn-Độ bỏ phiếu trắng (Tập 2, 1 December 1959 trang 47).
4.2.b. Mãi đến ngày 20-09-1965, được hỏi về cách đối-xử của Ấn-Độ đối với người Tây-Tạng tị-nạn tại Ấn-Độ, Bộ-Trưởng Ngoại-Giao là Shri Swaran Singhcòn trả lời, đại-ý: chính-phủ Ấn-Độ xem họ là người nước ngoài (Tập 1, 20 September 1965 trang 226).
4.3. Về Chính-Sách của Chính-Phủ Ấn-Độ đối với Nước Tây-Tạng:
Ngày 24-03-1961 , Thủ-Tướng Ấn-Độ là Shri Jawaharlal Nehru báo-cáo với Quốc-Hội, đại-ý: Chính-Phủ Ấn-Độ từ lâu nay vẫn coi Tây-Tạng trong quá-khứ là một khu tự-trị của nước Trung-Hoa; nó đã có quyền tự-trị, nhưng nói về mặt quốc-tế thì hiện nay nó vẫn là một phần của Trung-Hoa; đó là lập-trường căn-bản; dù saoTây-Tạng cũng đã là một phần của nước Trung-Hoa rộng lớn hơn; do đó, các chính-sách của Ấn-Độ vẫn dựa vào sự-kiện này (Tập 1, 24 March 1961 trang 144).
4.4. Về Chính-Sách của Chính-Phủ Ấn-Độ đối với Việt-Nam:
Ấn-Độ thiết-lập liên-hệ chặt-chẽ với Bắc-Việt Cộng-Sản, mạnh-mẽ lên ánhành-động của Hoa-Kỳ trong Chiến-Tranh Việt-Nam (Nguồn:)
4.5. Về các phẩm-vật được gửi đến Ấn-Độ để cứu-trợ dân Tây-Tạng tị-nạn và dùng vào các mục-đích nhân-đạo khác:
Ngày 7-9-1964, được hỏi về việc báo-chí ở Luân-Đôn (Anh) đăng tin là có sự mất-mát đáng báo-động về số lượng các món viện-trợ mà có đến 2/3 các chuyến hàng không đến thấu nơi nhận, Bộ-Trưởng Ngoại-Giao là Shri Swaran Singh trả lời, đại-ý: Các báo-cáo của tờ Sunday Times (Luân-Đôn) ra ngày 13th September 1964 đã thổi phồng và đưa ra con số không đúng. Có sự chậm-trễ trong việc bốc hàng từ Hải-Cảng Bombay từ tháng 8-1963 đến tháng 3-1964 nhưng không có sự thất-thoát đáng kể. TờSunday Times mâu-thuẫn với Ủy-Ban Cứu-Trợ Trung-Ương (của Ấn-Độ) cũng như với đa-số các cơ-quan thiện-nguyện gửi tặng cho người Tây-Tạng tị-nạn. Việc này đã được bàn-thảo với Ủy-Bản Cứu-Trợ Trung-Ương (của Ấn-Độ) là nơi điều-hợp việc tiếp-nhận và phân-phối các món viện-trợ ấy, và họ vừa mới xác-nhận rằng tường-thuật của tờ báo ấy đã quá phóng-đại, và mọi nỗ-lực đang được thực-hiện để cho các khoản cứu-trợ được tận-dụng tối-đa (Tập 1,
7 September 1964 trang 217).
4.6. Về Việt-Nam Cộng-Hòa:
4.6.a. Về sự liên-hệ giữa Việt-Nam Cộng-Hòa với Ấn-Độ thì, dù Phó Tổng-Thống Ấn-Độ qua thăm VNCH trước, rồi Tổng-Thống Ngô Đình Diệm công-duẤn-Độ, rồi Tổng-Thống Rajendra Prasad của Ấn-Độ qua thăm VNCH để đáp lễ, vào năm 1957, nhưng giữa hai nước chưa có liên-hệ ngoại-giao, chỉ có Đại-Diện ở cấp Tổng-Lãnh-Sự mà thôi.
Việt-Nam Cộng-Hòa viện lý rằng vì Ấn-Độ lúc đó là Chủ-Tịch Ủy-Hội Quốc-Tế Kiểm-Soát Đình-Chiến [theo Hiệp-Định Geneva năm 1954] (Nguồn: Sáu Năm Hoạt-Động của Chánh-Phủ VNCH trang 437).
4.6.b. Nhưng trên thực-tế thì vì:
4.6.b.1. Ấn-Độ là nước đứng đầu Khối Không-Liên-Kết [trung-lập], lập thànhThế-Giới Thứ Ba, chen giữa Thế-Giới Tụ-Do và Thế-Giới Cộng-Sản, gây nên khó-khăn không ít cho Hoa-Kỳ [là nước bảo-trợ VNCH]. (Nguồn:)
4.6.b.2. Ấn-Độ công-nhận Tây-Tạng là một phần của Trung-Hoa Cộng-Sản (Xem 4.3.).
4.6.b.3. Ấn-Độ không thuận đưa vấn-đề Tây-Tạng [tị-nạn] ra trước Liên-Hiệp-Quốc (Xem 4.2.a).
4.6.b.4. Ấn-Độ (nói là trung-lập, nhưng lại) ủng-hộ Bắc-Việt Cộng-Sản vàphản-đối Hoa-Kỳ dính-líu vào Việt-Nam Cộng-Hòa [tức là đối-nghịch vớiVNCH]. (Xem 4.4.)

5.1. Về việc cố TT Ngô Đình Diệm đã âm thầm gửi hàng tấn gạo để cứu khổ những người Phật Giáo Tây Tạng:
5.1.a. Gửi gạo tặng người tị-nạn trong cảnh túng-thiếu, là một việc tốt, nếu không ám-muội, bất-chính, thì sao lại phải “âm thầm”?
5.1.b. “Hàng tấn gạo” nghĩa là từ 1 tấn đến 9 tấn. Nếu là từ 10 tấn trở lên thì người ta gọi là “cả chục tấn gạo, hàng chục tấn gạo”. Đằng này, người đầu tiên đưa tin [chị Hoa Lan giả] viết là hàng tấn gạo, mà 2 Tập tài-liệu dẫn trên thì viết là (1,300+200=) 1,500 tấn gạo (có thể gọi là hàng ngàn tấn gạo).
Tại sao có sự sai-biệt quá lớn như thế? (Xem 5.2.3.c)
5.2. Về vụ 1,300 tấn gạo năm 1960:
5.2.1. Tổng-số dân Tây-Tạng tị-nạn tại Ấn-Độ, theo 2 tài-liệu nói trên thì:
- vào năm 1959 là 13,756 người (Tập 1, 14 December 1959 trang 48);
- vào năm 1961 là vào khoảng 30,409 người (Tập 1, 5 May 1961 trang 152).
Muốn có con-số trung-dung cho năm 1960, đáng lẽ cộng năm 1959 với năm 1961 rồi chia 2, nhưng ta hãy cho đi là năm 1960 đã có nhiều người như năm1961, và thử sử-dụng con-số cao nhất ấy, là có 30,409 người Tây-Tạng tị-nạn tạiẤn-Độ vào năm 1960.
Vậy thì, có lý nào, để cứu-trợ 30,409 người Tây-Tạng tị-nạn, trong lúc đã có nhiều quốc-gia khác và nhiều tổ-chức thiện-nguyện ngoại-quốc lẫn trong nước Ấn-Độ gửi tặng phẩm-vật rồi, mà Tổng-Thống Ngô Đình Diệm còn gửi tặng một lần đến 1,300 tấn gạo?
5.2.2. Năm 1950 là năm bản-lề giữa lên và xuống. Nếu Nền Đệ-Nhất Cộng-Hòa là một cái dốc, thì từ 1954 đến 1960 là leo dốc, từ 1960 đến 1963 là tuột dốc.
Nói chung, Tổng-Thống Diệm gặp khó-khăn dồn-dập đối với các tướng trong quân-đội của mình, các thành-viên cao-cấp trong nội-các của mình, các lãnh-tụ đối-lập trong dân-chúng, đồng-minh Hoa Kỳ, kẻ thù cộng-sản, lẫn dân-chúng Việt-Nam, nổi bật nhất là:
- Vụ Caravelle, 11 Tổng/Bộ-Trưởng cuả chính Đệ-Nhất Cộng-Hoà từ-chức để phản-đối Diệm, Phó Tổng-Thống Nguyễn Ngọc Thơ bất-đồng, Đại-Sứ VNCHtại Mỹ là Trần Văn Chương chống-đối Diệm, quân-đội làm đảo-chánh [hụt] ngày11-11-1960;
- Hoa-Kỳ đòi Diệm cải-tổ và loại-bỏ Nhu, gây khó-khăn về viện-trợ và tìm người thay-thế Diệm;
- Cộng-sản tấn+chiếm nhiều nơi và ra mắt Mặt Trận Dân-Tộc Giải-Phóng Miền Nam ngày 20-12-1960;
- Tòa Thánh Vatican không chấp-nhận việc Diệm kỳ-thị (huống gì) đàn-áp Phật-Giáo, và Giáo-Hoàng Gioan XXIII đã móc nối với Hồ Chí Minh để thiết lậpchính phủ trung lập tại VN... (Xem bài tóm-lược).
Để đối-phó lại, Tổng-Thống Ngô Đình Diệm tiếp tân đầu năm, tỏ vẻ thân-thiết đặc-biệt với Đại-Sứ Pháp Roger Lalouette. Ngày 9/1/60, Diệm gặp riêng Lalouette, câu chuyện kéo dài 2 giờ. (Pháp muốn phá Mỹ, trung-gian hoà-giải giữa Ngô và Hồ).
Trong tình-hình đó, nếu quả thật TT Diệm có gửi nhiều gạo qua Ấn-Độ, thì có thể hiểu là giúp (hay là làm quà cầu-thân? với) Ấn-Độ [để nhờ trung-gian và nói giùm với CSBV?] chứ không phải là giúp người Tây-Tạng tị-nạn, vì mọi ngân-khoản/phẩm-vật cứu-trợ đều nằm trong tay và thuộc toàn-quyền sử-dụng của chính-phủ Ấn-Độ (at the disposal of the Government of India và No camps are run by any foreign Government or private agency in India) (Xem 3.2.1.).
Như thế thì, phải chăng Tổng-Thống Ngô Đình Diệm và Cố-Vấn Ngô Đình Nhu đã bắt đầu thực-hiện ý-đồ bắt tay với cộng-sản (tách rời Thế-Giới Tự-Do) từ năm 1960, chứ không phải đợi đến năm 1963 (?) [Xem link]
5.2.3. Khi sao chép (không phải nhiếp-sao), hoặc ghi chép (xem phim-ảnh, nghe băng ghi-âm, mà chép thành chữ những gì nghe được), có 3 khuyết-điểm nhiều người vấp phải: sai, sót, phịa.
Về 2 Tập tài-liệu đang được đề-cập, ở đây tôi xin nói về Tập 2 (Thượng-Nghị-Viện Ấn-Độ, vấn-đề 1,300 tấn gạo):
5.2.3.a SAI: Nếu Tổng-Thống Ngô Đình Diệm giấu kín việc này (VNCH không lưu hồ-sơ/văn-khố, báo-chí và dân-chúng không biết), thì không lẽ các cơ-quan tình-báo và báo-chí quốc-tế, cùng với tai+mắt của CIA khắp nơi, lại không biết gì về việc này, mãi đến ngày nay người ta mới tiết-lộ một tài-liệu ấn-hành vào năm 2006?
Ngay chính trong Tập 1, đã có ít nhất là 3 đoạn, về tổng-số người Tây-Tạng tị-nạn tại Ấn-Độ:
5.2.3.a.1. Năm 1959 là 13,756 người (Tập 1, 14 December 1959 trang 48).
5.2.3.a.2. Năm 1960 là 427,604 người [chỉ riêng tại 2 Bang Punjab và Himachal Pradesh và chỉ riêng trong tháng 6] (Tập 1, 14 November 1960 trang 132).
5.2.3.a.3. Năm 1961 là vào khoảng 30,409 người (Tập 1, 5 May 1961 trang 152). [Xem 4.1.]
Có lý nào, năm 1959 là 13,756 người, qua năm 1960 con-số nhảy lên đến 427,604 người (Xem 4.1.c), rồi qua năm 1961 tụt xuống còn khoảng 30,409 người? Trong lúc đó, con-số cao nhất là 150,000 người (Xem 4.1.) và tính đến năm 2009 thì kể cả tại Ấn-Độ, Nepal, và Bhutan, con-số cũng chỉ là 150,000 người (Nguồn: http://en.wikipedia.org/wiki/Tibetan_diaspora )
Rõ-ràng là họ chép sai.
5.2.3.b. SÓT: Chính Ông Penpa Tsering, Giám-Đốc Điều-Hành của Trung-Tâm Nghiên-Cứu về Nghị-Viện và Chính-Sách của Tây-Tạng, cũng đã nhìn-nhận, trong bài “Lời Nhà Xuất-Bản”: “However there may be oversight (quên, sót, sơ-xuất bỏ quên), for which we are totally responsible and we seek your valuable input to enable us to add and improve in our future publications.” (Tập 1,Publisher’s Note trang 4).
Tức là họ đã chép sót.
5.2.3.c. PHỊASai được, Sót được, thì Phịa cũng được.
Tại sao Việt-Nam Cộng-Hòa gửi tặng 1,300 tấn gạo mà cả thế-giới không ai trông thấy, nghe nói, biết đến, trừ phi đó là chuyện phịa?
Nếu có gửi tặng gạo thật, thì đó là một thành-tích đáng được tuyên-dương, đàng-hoàng hơn, chính-đáng hơn, danh chánh ngôn thuận hơn, nhưng sao không đề-cập đến, mà phải phịa chuyện Tổng-Thống Ngô Đình Diệm tặng Đức Đạt-Lai Lạt-Ma số tiền (khi thì US$10,000.00, khi thì US$15,000.00) từ giải Magsaysay “ma”?
Về câu “the Governments of Australia, United States of America and New Zealand have placed Rs. 10 lakhs, Rs. 4,75,000 and Rs. 2,63,920 respectively at the disposal of the Government of India for the relief and rehabilitation of Tibetan refugees. The Government of the Republic of Vietnam donated 1,300 tons of rice” [Xem 3.2.1], ai đã thêm vào câu cuối ấy? và với mục-đích gì?
Huy-động cả nhiều vạn người, cô-lập cả nhiều khu phố tại Sài-Gòn, để diễn vở kịch và quay thành phim, vụ cố Thượng-Tọa Thích Quảng Đức tự-thiêu, theo ý đạo-diễn, rồi bảo là phim do một ký-giả người Ý Đại Lợi quay được tại chỗ vào đúng lúc đó, mà người ta còn làm được, tin được (tôi chỉ nói về kỹ-thuật mà thôi); cuốn sách “Chính Đề Việt Nam”, của cựu Thượng-Nghị-Sĩ Lê Văn Đồng, bút-danh Tùng Phong, mà người ta dám ăn cắp (đạo-văn), sửa-chữa, chớp cả bút-danh, gán cho Ông Ngô Đình Nhu là tác-giả; thì sá gì chuyện phao tin đạt giải Magsaysay, phịa chuyện tặng tiền, mua-chuộc một cá-nhân nào đó trong nhóm ghi-chép để chép thêm vào một câu như thế, mà người ta không làm được hay sao (?) Tức là phịa vậy.
Một tài-liệu mà phạm cả 3 khuyết-điểm sai, sót, phịa (cho dù chỉ 1 khuyết-điểm mà thôi) thì đã là vô-giá-trị rồi (“một phần sự thật không phải là Sự Thật”).
5.3. Về vụ 200 tấn gạo Năm 1962:
Trong năm 1962 ngoài những thành-quả đạt được, Tổng-Thống Ngô Đình Diệm gặp nhiều khó-khăn và trở-ngại mới (Nguồn: Sách “Hai Mươi Năm Qua” của Đoàn Thêm):
Chính-Quyền:
- 11-1-1962 Bộ Giáo-Dục xác nhận có vụ chuyển-ngân ma, đã khám phá từ tháng 6/1961; nhiều chứng-chỉ giả đã được tìm ra tại tòa Đại-Sứ VN ở Ba-Lê... [chuyển-ngân ma tại Bộ Giáo-Dục tức trong Chính-Quyền].
- 3-2-1962 Thiết lập Ủy-ban Trung-Ương đặc-trách Ấp Chiến-lược. Ủy-ban họp mỗi tuần một lần, do C.V. Ngô-đình-Nhu chủ tọa, gồm đa-số các Bộ-trưởng và cao-cấp quân-dân-chính... [Mãi đến năm 1962, 8 năm sau ngày chấp-chính, chỉ hơn 1 năm trước khi sụp đổ, TT Diệm và CV Nhu mới đem áp-dụng “quốc-sách”Ấp Chiến-Lược [Xem link].
- 19-2-1962 Bộ Ngoại-giao Anh giải thích: sự thành lập phái-đoàn Thompsongiúp VN, không trái với Hiệp-định Genève, vì chỉ giúp về hành-chánh và nội-an [Sir Robert Thompson là người Anh, chuyên-gia chống khuynh-đảo, đã từng chống-Cộng thành-công tại Mã-Lai].
- 27-2-1962 Dinh Độc-Lập bị 2 phi-cơ VN ném bom và bắn phá từ 7g15 đến 7g25. Phía tay trái bị hư hại nặng. Một phi-cơ bị cao-xạ của Hải-quân bắn rớt ởNhà-Bè, lúc 7g35, phi-công Phạm-phú-Quốc bị bắt; chiếc thứ hai bay thoát sangCao-Mên. Trong Dinh, 1 binh-sĩ và 1 chị hai bị tử-thương. Bom rơi trúng căn lầu của B.T. Nguyễn-đình-Thuần; các nơi này đều bị đổ và cháy [Đây là lần thứ 2, lần trước là vụ đảo-chánh hụt 11-11-1960].
- 10-3-1962 Phong-Trào Cách-Mạng Quốc-Gia đề nghị lập một Phong-Trào Nhân-Dân tái thiết dinh Độc-Lập [bắt dân đóng góp. Xem các ngày 21-3-1962, 8-8-1962 và 10-10-1962].
- 11-3-1962 Khánh thành tượng Hai Bà Trưng ở Công-trường Mê-Linh: tác-phẩm của nhà điêu-khắc Nguyễn-văn-Thế, giải đệ-nhị La-Mã [Xem dư-luận ở MụcDân-Chúng dưới đây].
- 21-3-1962 Thành lập Ủy-Ban Nhân-Dân tái thiết Dinh Độc-Lập, gồm một số nhân-sĩ và nhiều Dân-Biểu.
- 31-3-1962 Chánh-phủ VN gửi thông-điệp cho 92 Quốc-gia yêu-cầu ủng-hộVNCH chống xâm lăng Cộng-sản, tố giác miền Bắc giật dây Cộng-sản miền Nam[Phải nguy-cấp lắm mới kêu-cứu thế-giới].
- 8-8-1962 Phong-trào Nhân-Dân tái thiết dinh Độc-Lập quyên được gần 9 triệu.
- 10-10-1962 Phong-Trào Nhân-Dân tái thiết dinh Độc-Lập quyên được hơn 19 triệu: 10 triệu sẽ dành cho Ấp Chiến-Lược.
- 27-10-1962 Đặc-quyền của Tổng-Thống VNCH ban hành sắc-luật vì tình-trạng khẩn-cấp, được gia hạn 1 năm, kể từ 19-10-62 (Luật số 18/62) [Phải ban-hành tình-trạng khẩn-cấp].
- 3-12-1962 Khai giảng tại Thị-Nghè, khóa 7 Huấn-luyện Cán-bộ Ấp Chiến-lược. Lần này, nhiều Dân-biểu và Tỉnh-trưởng theo học [Xem link].
- 8-12-1962 Trung-tướng Dương-văn-Minh được cử làm Cố-vấn Quân-sựPhủ Tổng-Thống, thôi giữ chức Tư-lịnh Hành-quân... [gây bất-mãn nơi viên tướng hữu-công này].
Dân-Chúng:
- 17-7-1962 Tượng đồng Hai Bà Trưng hôm nay được đặt lên bệ ba chân,... : theo nhiều người thì giống hệt bà Nhu và con gái là Lệ-Thủy (phí-tổn 6 triệu $VN).
- 22-10-1962 Nhiều tỉnh Trung-Phần bị ngập lụt: Quảng-Nam, Quảng-Tín, Bình-Định, Quảng-Ngãi bị thiệt hại nhiều nhất: 2,000 nhà bị sâp; tại Khánh-Hòa,50 người chết, mùa màng bị hỏng từ 20% đến 60%; ở Phan-Rang, đường phố bị ngập sâu hơn 1 thước nước.
Cộng-Sản:
- Đánh phá nhiều nơi, ngay ngày 26-10-1962 [là ngày Quốc-Khánh của Đệ-Nhất Cộng-Hòa] mà tại thủ-đô Sài-Gòn: Lựu đạn ném vào khu triển-lãm chiến-lợi-phẩm của Quân-đội VNCH trước tòa Đô-Chánh: 7 người chết, 29 bị thương.
Lân-Bang:
- 18-1-1962 VC tiếp-tục tràn qua Lào. Phi-cơ Nga tiếp-tế cho VC và Pathet-Lào ở Tchépone mỗi ngày 10 lần.
- 13-2-1962 Nam-Tha ở Lào vẫn bị vây hãm: số quân Bắc-Việt ước tới 10 Tiểu-đoàn.
- 5-7-1962 Chánh-phủ VN phản kháng việc Chánh-phủ Lào thừa nhận Bắc-Việt...
- 8-11-1962 Kể từ hôm nay, Chánh-phủ VN đóng cửa tòa Đại-sứ tại Vạn-Tượng vì Lào công nhận Bắc-Việt...
[Tổng-Thống Ngô Đình Diệm đã tiên-đoán đúng trong vấn-đề này: Lào mà trung-lập, tức không chống-Cộng, thì cộng-sản Bắc-Việt dùng lãnh-thổ Lào làm đường chuyển quân vào Nam Việt-Nam.]
Hoa-Kỳ và Quốc-Tế:
- 11-1-1962 Hoa-Kỳ lại viện-trợ cho Lào, và giao ngân-phiếu 4 triệu Mỹ-kim.
- 8-2-1962 Thiết lập Bộ Tư-lịnh Hoa-Kỳ tại VN: MAC-V.
- 13-2-1962 Tướng Paul D. Harkins tới Saigon nhậm chức Trưởng Phái-đoàn quân-sự Mỹ, thay tướng Lionel C. McGar.
- 30-6-1962 Phái-đoàn giáo-sư đại-học Michigan (MSU) không được triễn hạn, rời Saigon [Michigan State University là nơi dìu-dắt và thân chính-quyền Ngô Đình Diệm trong “Kế-Hoạch 5 năm” đầu tiên.]
- 25-7-1962 Joseph L. Brent được cử làm Trưởng Phái-Đoàn Viện-Trợ Kinh-Tế Mỹ tại VN.
[Hoa-Kỳ thay-đổi chính-sách, xa dần VNCH.]
- 28-10-1962 Kennedy ca ngợi sự hiểu biết và lòng yêu chuộng hòa-bình củaKroutchev.
5.4. Về vụ 200 tấn gạo Năm 1962 qua tay Ấn-Độ:
Việc này đã được Ông Đoàn Thêm ghi trong sách Hai Mươi Năm Qua, trang 317.
Người đọc suy-nghĩ:
5.4.a Ngày 1-2-1962, Hoa-Kỳ viện-trợ cho VNCH 5,000 tấn gạo, số gạo ấy được phân phát cho các tỉnh bị lụt miền Tây Nam-phần, và Trung-phần (sđd, trang 314).
5.4.b Qua ngày 15-3-1962, chỉ hơn 1 tháng sau, Chánh-phủ VN đã gửi 200 tấn gạo giúp dân tị-nạn Tây-Tạng... (sđd, trang 317).
5.4.c Vậy thì, vấn-đề là:
Việt-Nam Cộng-Hòa thiếu gạo để dùng trong nước (cứu giúp nạn-nhân bão+lụt), nên Hoa-Kỳ phải viện-trợ 5,000 tấn gạo để cứu lụt tại miền tây Nam-Phần và Trung-Phần (sđd, trang 314). Thế mà:
Bề ngoài (về mặt tâm-lý): người ta tặng mình mà mình lại đem (dù là một phần) tặng cho kẻ khác (trong lúc Hoa-Kỳ đã có cứu-trợ cho Tây-Tạng rồi), tức là tỏ ra rằng mình dư thừa, lần sau ai mà sốt-sắng tặng thêm? (Bằng-chứng là ngay gần cuối năm ấy hậu-quả lụt-lội nặng hơn [có đến 50 người chết - Xem 53 Dân-Chúng 22-10-62] mà Hoa-Kỳ đâu giúp món nào).
Bề trong (về mặt chính-trị): người ta xa dần, thay vì kéo lại thì lại đẩy cho xa hơn; phải chăng là để chọc tức Hoa-Kỳ, nhất là để cụ-thể-hóa ý-đồ “đi” với Ấn-Độ [hồi đó] “trung-lập thân-Cộng” bằng cách tặng cho Ấn-Độ [vì mọi tặng-phẩm đều phải qua tay Ấn-Độ] (?)
5.4.d Ngoài ra, lấy một thí-dụ cụ-thể, là vụ tờ báo Sunday Times ở tận bênAnh (Xem 4.5.) hẳn là đã có điều-tra cẩn-thận, đã đăng bài báo tố-cáo tham-nhũng, Thủ-Tướng Ấn-Độ quá tin cấp dưới, trả lời Quốc-Hội rằng đã có hỏi Ủy-Ban Cứu-Trợ Trung-Ương... và họ vừa mới xác-nhận là tường-thuật của báo ấy đã quá phóng-đại, và mọi nỗ-lực đang được thực-hiện để cho các khoản cứu-trợ được tận-dụng tối-đa (Tập 1, 7 September 1964 trang 217).
Nói thế tức là xác-nhận đã có thất-thoát, và tự bào-chữa là không nhiều như báo ấy thổi phồng; đồng-thời, nỗ-lực sửa sai “đang được thực-hiện”, tức là trước đó chưa/không hề thực-hiện!
5.4.e Hơn nữa, trả lời Quốc-Hội, Quốc-Vụ-Khanh tại Bộ Ngoại-Giao xác-nhận: the Government of South Vietnam have offered 200 tons of the ricefor the relief of Tibetan refuges in India (Xem 3.2.2.).
Động-từ “Offer” có nhiều nghĩa, trong đó có 2 nghĩa: hoặc là đề-nghị, hoặc là biếu/tặng.
“200 tons of the rice” nghĩa là 200 tấn gạo trong tổng-số gạo đó, tức là Ấn-Độ đã nhận từ nhiều nơi tặng một số-lượng gạo nào đó (giả-dụ 1,000 tấn gạo), mà họ đã có báo cho Quốc-Hội lần trước rồi (hẳn vì tài-liệu chép sót điểm này - Xem 5.2.3.b); nay họ báo là VNCH có đề-nghị/tặng 200 tấn gạo trong tổng-số (giả-dụ 1,000) tấn gạo ấy cho người Tây-Tạng tị-nạn. Điều đó gây sự nghi-ngờ: phải chăng người ta đã xem như con-số 200 tấn gạo của VNCH là thuộc vào tổng-số gạo đã có báo lần trước rồi, còn 200 tấn gạo của VNCH vừa mới gửi tặng lần này thì nằm ngoài sổ (?).
5.5. Tổng-Thống VNCH Ngô Đình Diệm đã có gửi tặng 200 tấn gạo cho người Tây-Tạng tị-nạn tại Ấn-Độ.
Tuy-nhiên, vì những mù-mờ kể trên, nhất là thế nào Đức Đạt-Lai Lạt-Ma cũng đã có đọc/ biết về bài báo của Sunday Times (Luân-Đôn) ra ngày 13th September 1964 (Xem 4.5.), nên Ngài không thể biết chắc là đã nhận được củaVNCH bao nhiêu tấn gạo, và vì tế-nhị hẳn Ngài không tiện hỏi thẳng người nào; do đó, Ngài không đề-cập chuyện gạo trong dịp tiếp-xúc với người Việt-Nam tại Chùa Viên Giác ở Đức.
5.6. Tôi không tin là sự hao-hụt quá nhiều đến độ có kẻ phỏng-đoán là 200 tấn mà chỉ còn lại dưới mười tấn (Xem 5.1.b) nên mới loan tin là hàng tấn gạo (?)
__________
CƯỚC-CHÚ:
Tài-liệu 2 Tập nêu trong bài này không phải là tài-liệu chính-thức của Chính-Phủ/Quốc-Hội Ấn-Độ, mà là tài-liệu do tư-nhân và ngoại-nhân (Xem 3.1) thực-hiện.
Những gì liên-quan đến các nhân-vật, tổ-chức, hay hành-động nào, trong bài-viết này, đều là nói về 2 thời-điểm 1960 và 1962 mà thôi. Sau đó, tôi tin là đã hoàn-thiện cả rồi.
Các bài cùng tác giả
▪ 2013-06-08 - Ngô Đình Diệm Lê Xuân Nhuận -
▪ 2013-06-08 - Ông Ngô Đình Diệm Biết Làm Thơ? Lê Xuân Nhuận -
▪ 2013-06-08 - Lại "Chín Năm Bên Cạnh TT Ngô Đình Diệm"! Lê Xuân Nhuận -
▪ 2013-06-08 - Ấp Chiến Lược - Lê Xuân Nhuận -
▪ 2013-06-08 - Tổng hợp của Đảng Cần Lao Lê Xuân Nhuận -
▪ 2013-06-08 - Johnson gọi Diệm là “Thằng Nhãi” Lê Xuân Nhuận-
▪ 2013-06-08 - Ông Bà Ngô Đình Nhu Dưới Mắt Người Đời - Lê Xuân Nhuận -
▪ 2013-06-08 - Đọc bài viết của Ông Tôn Thất Thiện Lê Xuân Nhuận -
▪ 2013-03-19 - Sự Thật Về Giải Thưởng Magsaysay Và Tổng-Thống Ngô Đình Diệm - Lê Xuân Nhuận -
▪ 2013-06-08 - Phụ Đề Trong Đoạn Video: Ý-Nghĩa Cuộc Tự-Thiêu Của Thượng-Tọa Thích Quảng Đức - Lê Xuân Nhuận -
▪ 2013-08-06 - Ông Bà Ngô Đình Nhu Dưới Mắt Người Đời - Lê Xuân Nhuận -
▪ 2014-04-16 - Phong-Trào Chống Tham-Nhũng - Tóm Lược Sử Liệu Bức Tử VNCH - Lê Xuân Nhuận -
▪ 2014-10-18 - Tổng-Thống Ngô Đình Diệm Tặng Gạo Cho Dân Tây-Tạng Tị-Nạn - Lê Xuân Nhuận -


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét