PHỞ... TỪ NGUYỄN XUÂN
NGHĨA
ĐẾN NGUYỄN GIA KIỂNG
ĐẾN NGUYỄN GIA KIỂNG
L.S. Nguyễn Văn Chức
LGT – Trong quá trình lướt Internet để tìm hiểu vụ Mặt Trận /
Việt Tân bị tố cáo đã gây kinh hoàng cho cộng đồng người Việt tại Mỹ qua cuộc
điều tra “Terror In Little Saigon” do
đài Public Broadcasting Service (PBS) phát hình ngày 3-11-2015, chúng tôi tìm
được, dĩ nhiên, quá nhiều tài liệu về Mặt Trận / Việt Tân và về những lãnh đạo
của họ.
Đặc biệt, có một bài viết
của một Thượng Nghị sĩ Việt Nam Cọng Hòa là luật sư Nguyễn Văn Chức đã công khai tố cáo một ủy viên cao cấp của Mặt Trận
/ Việt Tân, ông Nguyễn Xuân Nghĩa,
là cháu của Tổng Bí thư Đảng Cọng sản Việt Nam Nguyễn Văn Linh (bí danh Mười Cúc)
và hàm ý là kẻ nội gián (“Con ngựa thành
Troie”) được gài vào trung ương của Mặt Trận / Việt Tân.
Đồng thời, nhân tố cáo ông
Nguyễn Xuân Nghĩa, tác giả Nguyễn Văn Chức cũng đánh giá “toàn bộ sự nghiệp” của ông Nguyễn
Gia Kiểng, một lãnh tụ chính trị (và lý thuyết gia) khác của Cộng đồng người
Việt hải ngoại, chỉ là “trái bom tự sát”.
Điều làm chúng tôi thực sự
ngạc nhiên là một ông cựu Thượng Nghị sĩ VNCH lại tố cáo hai ông cựu viên chức
cao cấp (hàm Thứ trưởng) cũng của VNCH nhưng bây giờ một ông là lãnh đạo của Mặt
Trận / Việt Tân và một ông là lý thuyết gia của Tập Hợp Dân Chủ Đa nguyên
(Pháp). Cả ba ng ười đều từng ở trong bộ máy chính quyền của VNCH, cả ba người
đều chống Cọng và cả ba người đều là những lãnh tụ chính trị của người Việt ở hải
ngoại.
Do đó mà đọc xong bài nầy,
nhất là đọc lối văn “thô bĩ” của một ông Nghị sĩ VNCH, độc giả sẽ thấy hình như
người “VNCH chống Cọng”, từ trước 1975, đã mang trong mình một khuyết tật vô phương
cứu chữa là không bao giờ có thể đoàn kết được. Vì hầu như tất cả đều là những
“ông quan” được trời cho một kỹ năng “chưởi” tuyệt vời để chia rẽ nhau…
Bài nầy vốn đã được phổ biến
rộng rãi từ lâu trên hon-viet.co.uk, tinparis.net, , bacaytruc.com tiengdanweekly.blogpost
… toàn là những cơ quan truyền thông chống Cọng 200% tại hải ngoại, nay xin
đăng lại nguyên văn (kể cả phần nhấn mạnh) để lưu trữ. NG
--0--
Mùi
phở đánh thức tôi dậy, sáng mùng một Tết Nhâm Ngọ.
Mùng
một tết năm ngoái, nhà tôi nấu bún bò Huế. Mùng một Tết năm kia, nhà tôi nấu
bún ốc. Mùng một tết năm nay, nhà tôi nấu phở.
Bún
bò Huế, nhà tôi nấu ngon tuyệt vời. Bún ốc, nhà tôi nấu cũng ngon tuyệt vời.
Nhưng phở, thì không ngon tuyệt vời. Bởi vì thiếu hương vị của đất Bắc, cái
hương vị xa lạ đối với người con gái đất thần kinh.
Ngày
xưa, cả làng tôi chỉ có một hàng phở. Gọi là hàng phở, không đúng. Phải gọi là
gánh phở. Gánh phở của ông Bạ. Không có tái nạm tái gầu và hành tây nước béo.
Chỉ có thịt nạm, nước trong. Nhưng ngon tuyệt vời, cái ngon của quê huơng Bắc
Ninh.
Em
là con gái Bắc Ninh
Em
nghiêng chiếc nón, mái đình nghiêng theo.
Ông
Bạ khoảng 50 tuổi. Ở tuổi ông, nhiều người đã “vào lão”, sau khi bỏ tiền ra
khao làng khao xã. Nhưng ông Bạ nghèo, gia tài vẻn vẹn một gánh phở rong. Cả
làng mến ông. Cả làng quen tiếng rao phở của ông, tiếng rao trầm bổng trong
đêm, cùng với mùi phở ngào ngạt trong đêm.
Thời
đó, chỉ có hai xu một bát phở.
Ông
Bạ có người vợ trẻ, quê Bắc Ninh, tuổi ngoài hai mươi, và đẹp. Ông Bạ chiều vợ,
để vợ ở nhà, không cho đi theo ông bán phở. Ông phân bua với khách hàng: “Ấy, thùng nước giùng là do bà nhà tôi nấu
đấy. Ấy, bà nhà tôi phải sửa soạn và đun từ tối hôm trước. Ấy, sáng nào cũng
vậy, bà nhà tôi dậy từ lúc tinh mơ rờ đất, đổ nước phở và xương xảu vào cái
thùng này để tôi gánh đi”.
Có
người khách ăn phở kể rằng: một hôm ông Bạ vớt ra từ trong thùng nước phở đã
cạn, một tấm vải trăng trắng. Ông khách nhìn kỹ, thì đó là một cái yếm. Có lẽ
cái yếm của bà Bạ vô ý đánh rơi vào thùng phở đêm hôm trước.
Con
đường Carreau Hà Nội rộng thênh thang, dài và đẹp, hai bên cây cối mọc xum xuê.
Khu Toà thượng thẩm Hà Nội toạ lạc trên con đường này, muà hè hoa phượng đỏ
chói. Cách khu tòa án, là một ngõ cụt, Ngõ Nhà Đo, Tây gọi là Impasse de
l'Identité. Đó là khu nhà ngày xưa dành cho những công chức người Pháp của sở
căn cước, hoặc sở hoả lò. Nhà nào củng hai tầng, có sân lát đá sỏi trắng, và có
nhà xe nhà bồi riêng biệt.
Anh
chị cả tôi: Nguyễn Đức Chiểu & Phạm Thị Liên, đã mua được một căn nhà trong
ngõ cụt đó.
Ngay
đầu ngõ, có gánh phở. Cứ chập tối, người ta nghe thấy tiếng rao phở của ông ta.
Ông ta tên Thìn, trạc độ 40, ăn nói sống sượng và ngổ ngáo. Nghe đâu ông ta đã
từng đi lính O.N.S bên Pháp. Phở ông ta cũng y như phở làng tôi ngày xưa, nhưng
có thêm hành tây nước béo. Khách ăn phở đêm của ông ta, phần đông là những cô
gái giang hồ khu ga Hàng Cỏ hoặc khách sạn đường Gambetta gần đó..
"Này ăn một bát phở của tôi, là lao động cả
đêm cũng không mệt. Này, đêm vừa rồi có khá không? Tiếp được mấy thằng lính lê
dương.”
Mấy
cô gái xồn xồn vừa húp phở vừa ong ỏng: cái ông quỷ này có để cho người ta nuốt
không.
Con
đường Careau, khu nhà của Anh Chị Cả tôi, ban đêm rất vắng. Mấy cô gái xồn xồn
hay tập xe đạp trên quãng đường đó. Tập xe đạp phải có hai cô gái. Một cô gái
ngồi trên cái yên (bằng da) của chiếc xe đạp, cũn ca cũn cỡn. Một cô gái nắm
cái yên xe đạp, đẩy đi và chạy bộ sau xe, giữ cho người tập xe khỏi ngã, và cái
xe đạp khỏi đổ. Cũn ca cũn cỡn.
Và
ai tập xe đạp mà không có lúc ngã. Ngã xe và ngã cả người. Mấy cô gái cũng vậy.
Có lần ngã vào lề đánh rầm. Có khi cả người cả xe đâm vào gần gánh phở của ông
Thìn. Và mỗi bận như vậy, ông Thìn lại lẫm bẩm: "đồ quỷ, tao đã
bảo chúng mày rút cái yên ra mà ngồi cho nó vững, chúng mày không nghe tao.”
Di
cư vào Sài gòn, bát phở Bắc có thêm giá sống.
Gần
khu nhà ông Trần Văn Lắm và bà Dương Quỳnh Hoa, có gánh phở Bắc rất ngon. ngay
bên lề đường. Chủ gánh phở tên là Đang. Ông Đang, giọng nói ồ ồ, lúc nào cũng
tỏ ra ưu thời mẫn thế. Khách ăn, hầu hết là công tư chức; họ nói với nhau toàn
truyện thời cuộc.
Những
buổi sáng đẹp trời, trên đường đến văn phòng luật sư hoặc đến Thượng Nghị Viện,
tôi thường ngừng xe trước gánh phở ông Đang. Gần như một thói quen. Và thế nào
ông Đang cũng hỏi tôi về thời sự. Một hôm, ông Đang hỏi nhỏ tôi:”liệu có phải di cư lần nữa không, luật sư?
“
Hoàng
Cơ Minh điện thoại cho tôi: ”Anh Chức,
ngày mai tôi sẽ gửi cái người viết bài Dựng Cờ Chính Nghĩa xuống Anh.”
--0--
Đó
là năm 1982, Mặt Trận Quốc Gia Thống Nhất Giải Phóng Việt Nam của hai ông Phạm
Văn Liễu Hoàng Cơ Minh lên như diều gặp gió.
Ngày
ông Minh ở “chiến khu quốc nội Thái Lan”
trở về Mỹ ra mắt đồng bào tỵ nạn, thật là huy hoàng. Ông Minh ra mắt ở Cali
trước. Sau đó, ra mắt ở Houston. Hôm ông ta về Houston, tôi ra tận phi trường
đón ông, náo nức trong đám đông, trong rừng cờ và tiếng hoan hô.
Bài
“Dựng Cờ Chính Nghĩa” được phân phát
khắp nơi, như một lời hịch. Bài đó, ý hay và lời đẹp, dội vào hàng ngàn hàng
vạn con tim xa quê hương.
Ai
viết bài đó? Tôi hỏi Hoàng cơ Minh, anh ta im lặng. Phạm Nam Sách từ San Diego
gọi cho tôi, vừa chửi vừa khen:” Chức ơi,
chỉ có cậu mới viết được bài đó. Đừng giấu moa nữa.” Chẳng riêng gì Phạm
Nam Sách. Nhiều người cũng nghĩ như vậy.
Năm
1983, Hoàng Cơ Minh gửi người đó xuống tôi. Người đó, là Nguyễn Xuân Nghĩa,
cháu ruột của tên Mười Cúc Nguyễn Văn Linh Ông Nghĩa xuống Houston đặt cơ sở
cho Phở Kháng Chíến cuả anh em Hoàng Cơ Minh Hoàng Cơ Long Hoàng Cơ Định.
Chiều
hôm đó, ông Nghĩa đến thăm tôi tại nhà, người rong rỏng cao, dáng dấp hào hoa
phong nhã. Ông nói nhiều lắm,về Charles de Gaulle và cuộc Kháng Chiến chống Đưc
Quốc Xã 1940-1944 của De Gaulle. Rồi ông nói thao thao về Kháng Chiến Quốc Nội.
Tôi nghe mà không nói gì.
Mấy
ngày sau, Hoàng Cơ Minh gọi điện thoại: “ Sao, anh Chức, anh đã gặp Nguyễn Xuân
Nghĩa chưa? Anh thấy thế nào?”
Tôi
nói: ” Nghiã là cháu ruột của tên cộng sản lưu manh Mười Cúc Nguyễn Văn
Linh bí thư Thành Ủy Hồ Chí Minh.. Nghĩa có học và thủ đoạn. Sau ngày
30 /4/1975, Nghiã đã ở lại Miền Nam, mà không bị một ngày tù tội. Một người như
vậy, các anh không thể tin được, và chỉ nên dùng vào những công tác chuyên môn
(nghiên cứu, dịch thuật). Không nên dùng vào những công tác tham mưu. “
Hoàng
Cơ Minh không nghe tôi. Và con ngựa thành Troie đã được rước vào thành.
Mặt trận Hoàng Cơ Minh đã trở thành một băng đảng tay sai hèn hạ của Việt Cộng.
Tháng
29 tháng 12 năm 1984, nhân danh một nghị quyết của Hội Đồng Kháng Chiến họp tại
Quốc Nội Thái Lan, Hoàng Cơ Minh tuyên bố khai trừ ra khỏi mặt trận một người
đã cùng với anh ta tạo lập nên mặt trận: Phạm văn Liễu.
Hoàng
Cơ Minh loại Pham văn Liễu ra khỏi mặt trận, để cứu nguy khoảng 7 triệu
Mỹ Kim của quỹ kháng chiến lúc đó nằm trong tay một
người. Người đó là Hoàng Cơ Định. Và ai đã cố vấn cho Hoàng Cơ Minh
trong cái bước xẽ dịch lưu manh đốn mạt đó? Nguyễn Xuân Nghĩa.
Lúc
đó là 1985, Hoàng cơ Minh từ “chiến khu quốc nội “UDEDON” (Thái Lan) về Mỹ, để
vận động cho chính nghĩa của ông. Ông ta xuống Houston gặp tôi, xin tôi lên tiếng
ủng hộ ông ta. Tôi từ chối, tôi nói cho ông ta biết: tôi sẽ lên án ông
ta trước dư luận. Và tôi, Nguyễn Văn Chức, đã làm điều đó, bất chấp những
đe dọa.
Cuối
năm 1985, dăm ba bài báo xuất hiện trên tờ Kháng Chiến cuả Mặt Trận, đả kích
tôi. Nhìn lối hành văn huênh hoang, tôi biết tác giả là ai.
Dù
sao, tôi vẫn mến anh ta. Hôm đầu đến thăm tôi, anh ta gọi tôi là thầy, và xưng
em. Anh ta chê bọn Hoàng Cơ Minh - PhạmVăn Liễu ít học. Anh ta nhận
xét đúng. Gần đây khi nghe tin anh ta thân với Vũ Quang Ninh (chủ
đài phát thanh Little Saigon) và là cây bút chỉ đạo của tờ Viet Tide, tôi không
ngạc nhiên.
--0—
Ngoài
Nguyễn Xuân Nghĩa, còn một người, tôi không thể quên: Nguyễn Gia Kiểng.
Nguyễn
Gia Kiểng ngổ ngáo, liều lĩnh, và suốt đời thèm khát được dư luận chú ý, và sẵn
sàng làm tất cả để được dư luận chú ý. Và anh ta đã tạo đuợc sự chú ý của dư
luận, bằng sự ngổ ngáo liều lĩnh, dốt nát.
Năm
1986, đại hội 6 đảng CSVN kêu gọi hoà hợp dân tộc, tờ Thông Luận của anh ta lên
tiếng phụ họa. Tờ báo còn đi xa hơn: chửi người Quốc Gia là con cháu cô
Tư Hồng, khẳng định CSVN có chính nghĩa,và khẳng định cuộc chiến tranh Việt
Nam (1945- 1975) là một cuộc nội chiến.
Chưa
hết, tờ báo của anh ta còn kêu gọi phong thánh cho tên chó đẻ Hồ Chí
Minh. Chúng ta hãy nghe (nguyên văn):
“Một
mai, tôi hy vọng sẽ rất gần đây, khi nước non thật sự thanh bình, anh em ta về,
nếu có một đài chiến sĩ chung cho tất cả những người đã hy sinh vì Việt Nam,
chúng ta sẽ đến đó cầu nguyện. Nếu lăng ông Hồ còn, chúng ta--dù đã chiến đấu
trong hàng ngũ nào--cũng nên đến đó cầu nguyện, một cách để nói với nhau và với
mai sau, là anh em ta đã quên hết những bài học hận thù”. (Phong Thánh, Thông Luận số 20, tháng 10/1989, trang 4)
Một
năm sau, anh ta liếm môi, chửi Hồ Chí Minh như con chó.
Nguyên
văn: “cuộc đời của ông Hồ có hại chứ không có lợi cho đạo đức, cho văn
hoá, cũng như cho dân tộc ông” (Thông Luận, số 28, tháng 6/1990, trang
nhất)
Chưa
hết, anh ta còn bồi thêm nhát dao vào kẻ mà anh ta đã phong thánh: ”Một thảm
kịch cho ông Hồ Chí Minh là đảng CS của ông đã chọn đúng dịp kỷ niệm 100 năm
sinh nhật của ông để tuyên bố bắt đầu từ bỏ chủ nghĩa CS”.
Người
ta thắc mắc: tài liệu nào cho phép anh ta khẳng định như thế? Thì
đây, anh ta trưng bằng cớ:
“
Trần Bạch Đằng, cố vấn chính trị của tổng bí thư Nguyễn Văn Linh đã được phép
tuyên bố rằng đảng CSVN từ bỏ độc quyền chính trị”...
Thì
ra, bằng cớ của anh ta là lời tuyên bố của Trần Bạch Đằng. Nhưng, Trần Bạch
Đằng tuyên bố ở đâu, ngày nào, và trong tài liệu nào? Anh ta im lặng.
Giả
sử Trần Bạch Đằng--với sự cho phép của Nguyễn văn Linh-có thực sự tuyên bố rằng
“Đảng Cộng Sản Việt Nam từ bỏ độc quyền chính trị”, thì nhóm của anh ta -tôi
muốn nói: của Nguyễn Gia Kiểng - cũng không nên hồ hởi ca tụng lời tuyên bố đó
như một đổi mới tư duy chính trị của đảng CSVN, có lợi cho đất nưóc. Trừ phi
họ-tôi muốn nói nhóm Nguyễn Gia Kiểng -- là cò mồi.
Huống
chi, Trần Bạch Đằng không hề tuyên bố như vậy. Ông nội thằng Trần Bạch Đằng,
ông nội thằng Nguyễn Văn Linh, và ông nội cả lò cả ổ bọn chính trị bộ đảng CSVN
cũng không dám tuyên bố như vậy. Nhóm Nguyẽn Gia Kiểng chỉ đánh hơi. Rồi vẫy
đuôi sủa. Như những con chó.
Sau
khi hồ hởi loan báo “đảng CSVN sẽ từ bỏ độc quyền chính trị”, nhóm Nguyễn Gia
Kiểng hồ hởi bàn về nhà nước pháp trị trong chế độ Việt Cộng đang đổi mới.
Chúng
ta hãy nghe:
“Trong
một nhà nước pháp trị, mọi vấn đề có thể giải quyết một cách giản dị trong
khuôn khổ luật pháp. Những ai xâm phạm nguyên tắc dân chủ sẽ phải trả lời trước
toà án”.
Viết như vậy, sai và ngu.
Trong
một chế độ pháp trị, tòa án không có quyền thụ lý hoặc lên án phạt những hành
động vi phạm một nguyên tắc dân chủ.Toà án chỉ có quyền thụ lý những hành động
vi phạm một điều luật.
Chưa
hết, nhóm Nguyẽn gia Kiểng còn bước thêm bước nữa. Họ mách nước về những chánh
đảng sẽ xuất hiện trong chế độ CS đang đổi mới. Họ viết: ”mọi công dân không
can án đều có quyền tham gia hoặc thành lập chánh đảng”.
Lại sai và ngu.
Trong
một chế độ pháp trị, những công dân can án về một số tội phạm hình sự nào đó có
thể bị luật pháp cấm ứng cử vào những chức vụ công cử, như các chức vụ tổng
thống, nghị sĩ, dân biểu... Nhưng luật pháp không có quyền cấm họ tham gia hoặc
thành lập những đảng phái chính trị..
Vẫn
chưa hết.
Nhóm
Nguyễn Gia Kiểng chủ trương dân chủ đa nguyên, coi đó như là đòi hỏi và điều
kiện bức thiết cho một chế độ chính trị mới tại Việt Nam.
Lại
sai và ngu.
Dân
chủ, tự nó đã đa nguyên rồi.
Bởi
lẽ: đa nguyên là bản chất của dân chủ; đa nguyên nguyên ít hay đa nguyên nhiều,
đó là vấn đề mức độ.
Một
ông bạn già H.O văng tục: “Đù mẹ, đã là đàn ông thì phải có cái cụ Hồ. To hay
nhỏ là truyện khác. Cũng như đã là đàn bà con gái thì phải có cái “hang Pác Bó
để cho cụ Hồ rúc vào”. Rộng hay hẹp, đó là truyện khác.
Rất
tiếc, nhóm Nguyễn Gia Kiểng không hiểu được điều sơ đẳng đó. Họ lẫn lộn thực
chất với mức độ, lẫn lộn thực tiễn với triển vọng, lẫn lộn điều kiện với tiến
trình.
Tôi
vừa đưa ra một vài cái sai cái dốt, của hàng trăm cái sai cái dốt nằm ngổn
ngang trong những viết lách và suy tư của nhóm Nguyễn Gia Kiểng. Chưa kể sự hỗn
xược đối với tiền nhân. Nguỵ biện, lập dị, táo bạo, đầy huyễn tưởng, và sẵn
sàng làm bất cứ điều gì để được dư luận chú ý, và thực hiện những mưu đồ bất
chính. Đó là Nguyễn Gia Kiểng.
Trung
Đông có những kẻ cuồng tín ôm bom tự sát. Trái bom nổ tung, người ôm bom tan
xác, và những nạn nhân vô tội tan xác. Hành động của họ gây rúng động trong thế
giới văn minh..
Toàn
bộ sự nghiệp suy tư của Nguyễn Gia Kiểng từ gần 25 năm nay, và nhất là đại tác
phẩm “Tổ Quốc Ăn Năn” của anh ta, chỉ là những trái bom “tự
sát”. Trái bom nổ cái rầm. Tung toé những mảnh vụn. Trong đó có rất nhiều
rác rưởi, ống bơ rỉ và băng vệ sinh..
Kẻ ôm bom không chết, nhưng được dư luận chú ý.
Đó là con người thật của Nguyễn Gia Kiểng.
Đêm
nay, trăng sáng. Tôi ngồi viết dưới lùm thông sau nhà.
Tôi
đã lạc đề chăng? Từ phở, đến mặt trận Hoàng Cơ Minh, đến Nguyễn xuân Nghiã, đến
Nguyẽn Gia Kiểng.
Không,
tôi không lạc đề. Hai ông Nghĩa ông Kiểng có duyên nợ với nhau.
Tháng
4 năm 1990, trong một chuyến đi Bắc Âu, ông Kiểng bị bọn Hoàng Cơ Minh hành
hung. Nhưng ông Kiểng đã tha thứ, không hận thù. Tôi mến ông ở chỗ đó.
Tôi
còn mến ông ở chỗ ông thành thật. Thành thật ngay cả khi bịa đặt và nguỵ biện.
Quyển “Tổ Quốc Ăn Năn” của ông còn đó.
Viết năm 2002
Phụ đính năm 2008
Nguyễn văn Chức
Phụ đính năm 2008
Nguyễn văn Chức
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét