HÔN NHÂN ĐỒNG GIỚI TÍNH
VÀ QUAN ĐIỂM CỦA PHẬT GIÁO
Tâm Diệu biên soạn
Lời Ban biên tập: Trong ba ngày qua chúng tôi nhận được
emails của độc giả hỏi về
quan điểm của Phật Giáo về vấn đề hôn nhân đồng giới tính được công nhận trên toàn nước Mỹ bởi phán quyết của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ. Xin được trả lời chung qua bài viết này:
Tối Cao Pháp Viện
Hoa Kỳ đã chính thức phán quyết rằng hôn nhân đồng giới tính là quyền hợp
pháp trên toàn nước Mỹ.
Như vậy tính cho đến
nay đã có 21 nước trên thế giới có hôn nhân đồng giới tính được luật pháp
quốc gia sở tại công nhận (Netherlands, Belgium, Spain, Canada, South Africa,
Norway, Sweden, Portugal, Iceland, Argentina, Denmark, France, Brazil,
Uruguay, New Zealand, Britain, Luxembourg, Finland, Ireland) và Hoa Kỳ là
nước thứ 21 đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính vào ngày 26 tháng 6 năm 2015
vừa qua. [1]
Đồng tính luyến ái (homosexual) được các nhà triết học
định nghĩa là những ước muốn tình dục hướng tới những người cùng giới tính
đồng thời giảm đi sự thích thú tình dục đối với những người khác giới và hôn
nhân đồng giới tính (same-sex marriage) là sự kết hợp giữa một người
nam với một người nam hoặc giữa một người nữ với một người nữ.
Bao nhiêu năm nay,
hôn nhân giữa hai người đồng giới tính vẫn là một trong những vấn đề chính
trị nhạy cảm ở Hoa Kỳ, nhưng nay Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đã chính thức phán
quyết rằng hôn nhân đồng giới tính là quyền hợp pháp trên toàn nước Mỹ.
Tổng Thống Hoa Kỳ
Barack Obama đã công khai ủng hộ việc hai người nữ hay hai người nam có thể
kết hôn với nhau. Ông là vị Tổng Thống Hoa Kỳ đầu tiên ủng hộ việc hôn nhân
đồng giới tính. Để giải thích việc này, ông cho rằng tư duy của ông đã “tiến
hóa” và quan điểm (của ông) đã mở rộng theo thời gian.
Trước sự kiện quan
trọng này các nhà lãnh đạo Thiên Chúa giáo La Mã tại Hoa Kỳ bày tỏ sự không
hài lòng với phán quyết của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ về việc cho phép những
người đồng giới tính quyền kết hôn. “Bản
chất của hôn nhân cuả loài người vẫn không thay đổi và không thể thay đổi,
Chúa Giêsu Kitô, chúa của tình yêu, đã dạy rõ ràng rằng hôn nhân ngay từ khởi
đầu là sự hợp nhất suốt đời giữa một người đàn ông và một người đàn bà,"
Đức Tổng Giám Mục Joseph Kurtz của Louisville, chủ tịch hội đồng các giám mục
Hoa Kỳ cho biết. [2] Tuy
nhiên, nhà thần học hàng đầu của nước Mỹ, Paul Lakeland của trường đại
học Fairfield University nói rằng “chẳng có cơ sở thần học nào biện minh
cho lập trường của các giám mục Hoa Kỳ phản đối hôn nhân đồng giới tính”. [3]
Tưởng cũng nên biết,
theo các tài liệu chính thức của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ thì hôn
nhân không xuất phát từ Giáo Hội hay nhà nước, nhưng từ Thiên Chúa. Do đó, cả
Giáo Hội lẫn nhà nước đều không có quyền thay đổi ý nghĩa và cấu trúc cơ bản
của hôn nhân. “Hôn nhân đã được thiết lập bởi Thiên Chúa, là một sự kết hiệp
trung tín, độc quyền và suốt đời giữa một người nam và một người nữ được kết
hiệp trong một một cộng đoàn mật thiết của đời sống và tình yêu.” [4] Trong Cựu ước, Thượng đế nhấn mạnh
đến một ước muốn sáng tạo của Ngài rằng: “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều…” [5] Theo Thánh kinh Cựu ước, việc
truyền giống tạo ra kẻ nối dõi là việc làm có giá trị, cần được đề cao. Duy
trì tình trạng không vợ chồng là điều đáng xấu hổ.
Vậy còn Phật giáo
đối với vấn đề này như thế nào? Phật giáo lên án hôn nhân đồng giới tính? Hoàn toàn
không. Đối với Phật Giáo, đạo Phật là đạo từ bi cứu khổ, bình đẳng và không
phân biệt chủng tộc, tôn giáo, mầu da và giới tính. Với nguyên tắc thương yêu
tất cả mọi loài chúng sinh, Phật giáo không chủ trương xét xử, không chống
đối hay chỉ trích (lên án) người khác, đơn thuần chỉ dựa trên tính chất của
người đó, vì điều này được xem như là một sự phê phán thiên vị và không công
bằng. Vì thế, xuyên qua những lời giảng dạy của Đức Phật, chúng ta không
thấy Ngài phê phán hay lên án những người đồng giới tính về phương diện đạo
đức.
Trong đạo Phật, có
hai giới Phật Tử, Phật tử tại gia và Phật tử xuất gia.
Đối với hàng Phật
Tử tại gia, hôn nhân và sinh con được xem là tích cực, nhằm xây dựng một
đời sống hạnh phúc gia đình của đời này và đời sau, nhưng không có nghĩa là
bắt buộc. Trong giới luật áp dụng cho hàng cư sĩ tại gia, không có điều luật
hay lời khuyên nhủ nào về vấn đề kết hôn giữa những người cùng giới tính.
Đối với hàng Phật
tử xuất gia, những người đã từ bỏ nếp sống gia đình, phát nguyện sống đời
sống độc thân, quyết chí tu hành giải thoát khỏi sinh tử luân hồi, nên bị
ràng buộc trong tổ chức Tăng đoàn qua bộ luật Tỳ Kheo. Theo bộ luật này,
Dâm Dục là giới cấm đầu tiên trong bốn giới “Ba La Di” mà bất cứ vị Tỳ kheo
hay Tỳ kheo ni nào phạm phải giới này đều bị trục xuất hay bị khai trừ vĩnh
viễn ra khỏi cộng đồng Tăng đoàn. Dâm Dục được định nghĩa là bất cứ loại hoạt
động tình dục nào, cho dù đó là cùng giới tính hay khác giới tính, kể cả với
loài vật.
Có thể do nguy cơ
gây xáo trộn đời sống thanh tịnh của Tăng đoàn, làm cản trở tiến trình tu tập
của các thành viên, nên những người đồng tính luyến ái, trong đó bao gồm cả
người ái nam ái nữ và cả loại người mà kinh điển Pali gọi là Pandakas, không
được thọ giới Tỳ Kheo hay Tỳ Kheo Ni, tức là không cho vào hàng ngũ Tăng
đoàn.
Tuy nhiên, “Đức Dalai Lama chỉ ra rằng, những giới cấm
của Phật ứng dụng tùy vào thời gian, nền văn hóa và xã hội mà con người ở đó
tuân hành. Chẳng hạn, các vị Tỳ kheo mặc áo hoại sắc bởi vì vào thời điểm đó,
nó phù hợp với người nghèo Ấn Độ. Ngài kiến nghị: “Nếu đồng tính luyến ái là
một phần trong các tiêu chuẩn được cộng đồng thừa nhận, thì điều đó cũng có
thể được chấp nhận. Thế nhưng, không một cá nhân hay vị thầy nào có thể tự
thay đổi giới luật. Tôi cũng không đủ thẩm quyền tái định nghĩa những giới
điều đó bởi vì không ai có thể quyết định hay ban hành sắc lệnh”. Ngài kết
luận: “Việc xác định lại như thế chỉ được quyết định trong một hội nghị Tăng
già với sự có mặt của tất cả các trường phái Phật giáo. Điều này không phải
chưa từng có trong lịch sử Phật giáo khi muốn xác định lại một vấn đề, nhưng
nó phải được thực hiện ở cấp độ tập thể”.
Ngài nói thêm, điều
đó thật hữu ích để nghiên cứu sâu hơn nguồn gốc của giới luật về đề tài tính
dục. [6]
Trong cuộc thăm dò dư luận mới nhất của viện Gallup [7] trước ngày Tối Cao Pháp Viện phán
quyết về vấn đề hôn nhân đồng giới tính cho biết đa số người Mỹ (60%) tin
rằng hôn nhân đồng giới tính sẽ được luật pháp công nhận với các quyền giống
như hôn nhân truyền thống. Trong khi đó chỉ có 37% tức khoảng một phần ba
người Mỹ không đồng ý. Điều này cho thấy quan điểm của người dân Hoa Kỳ đã mở
rộng theo thời gian.
Riêng đối với Phật Giáo nói chung, những người tu theo đạo Phật tin rằng, mọi
sự mọi vật trên thế gian là vô thường, cuộc sống nhân sinh cũng chuyển dịch biến
hoá không ngừng và tuỳ theo nghiệp của mỗi chúng sinh, giới tính có thể thay
đổi từ giới này sang giới khác như người nam trở thành người nữ hay ngược lại
và chuyển dịch từ đời này sang đời khác.[8] Ngay
cả hiện tại cũng đã có nhiều người hoặc tự mình thay đổi với sự trợ giúp của
y khoa hay tự nhiên thay đổi giới tính. Dù thế nào chăng nữa cũng không ra
ngoài nhân quả. Mỗi người đều mang trong mình cái nghiệp, nghiệp lành, nghiệp
dữ mình làm mình chịu, có gieo nhân tất có quả. Theo lý này, nếu một
người thương yêu một người nào đó, dù cùng giới tính hay khác giới tính đều
là có nhân duyên nợ nần với người đó ở quá khứ. Chính nhân duyên và nợ nần
quá khứ thúc đẩy người ta tìm đến nhau và thương yêu trong hiện tại. Đó là
quan hệ nhân quả bình thường.
Nếu chúng ta tin
tưởng vào nhân quả nghiệp báo thì chúng ta có thể chuyển đổi được nghiệp quả
của mình từ xấu thành tốt, kể cả từ giới tính này sang giới tính khác bằng
cách tu tập những điều mà giáo lý nhà Phật chỉ bảo, như “Làm tất cả việc
lành, không làm các điều ác và tự thanh tịnh hoá tâm”.
Tâm Diệu
Chú thích:
[1] http://www.forbes.com/sites/niallmccarthy/2015/06/29/the-countries-where-gay-marriage-is-legal-map/
[4] Sách Giáo Lý
Công Giáo – số 1602-1605
[5] Sáng thế ký 1.22
[6] Damien
Keown - Gia Quốc dịch
[8] Trong kinh
Phật có kể lại mẫu chuyện ông Soreyya từ nam biến thành nữ và từ nữ biến
thành nam, mỗi lần như vậy đều có gia đình và có con, sau đó xuất gia chứng
đắc đạo quả. http://www.thuvienhoasen.org/D_1-2_2-119_4-16158_5-50_6-1_17-27_14-1_15-1/#nl_detail_bookmark
|
Thứ Năm, 2 tháng 7, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét