TÌNH BÁO VÀ TÔN
GIÁO
Nhân đọc “Thy Will Be Done”
Thiện Pháp
Tôn
giáo là một phần gắn bó và cũng là một yếu tố tạo thành lịch sử nhân loại. Nhưng
trong khi tôn giáo thăng hoa con người với những ảnh hưởng tốt đẹp thì đôi khi
lại trở thành tác nhân của các cuộc thánh chiến. Tôn giáo mới cũng vẫn xuất hiện
liên tục, không chỉ tại Việt Nam, mà ở hầu như toàn cầu. Cho dù ở mức độ nhỏ thế
nào, các tôn giáo mới cũng sẽ có ảnh hưởng tới xã hội, chứ không chỉ với riêng
các tân tín đồ. Thực tế, dù tôn giáo mới hay cũ, ảnh hưởng xã hội lúc nào cũng
có, nhưng các tôn giáo mới sẽ đưa thêm nhiều yếu tố bất khả đoán vào các chuyển
động văn hóa, xã hội và cả chính trị, khi đám đông tín đồ bị kiểm soát và khống
chế bởi giới tu sĩ. Do vậy, các tôn giáo mới luôn luôn bị quan sát và theo dõi kỹ
hơn.
*
Nhìn
từ phía chính quyền, sẽ rất là tốt nếu các tôn giáo tạo được sự hòa hài xã hội,
nhưng sẽ bị cho nguy hiểm nếu tôn giáo là
tác nhân gây bất ổn.
Một
thời, tôn giáo đã từng là công cụ để một số đế quốc kiểm soát vùng đất mới. Đó
là lý do, vùng Châu Mỹ Latin hầu hết theo đạo Thiên Chúa La Mã. Đó là thời của
lưỡi gươm đi kèm với thập giá.
Trong
thế kỷ 20, mọi chuyện tinh vi hơn. Sở Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ CIA đã giúp rải Kinh Thánh Cơ Đốc trong vùng
Đông Dương, và đã dùng một số giáo sĩ làm tai mắt.
Câu
chuyện này được kể lại trong bộ sách biên khảo có tựa đề “THY WILL BE DONE: The Conquest of the Amazon: Nelson Rockefeller and
Evangelism in the Age of Oil,” với tác giả là Gerard Colby và Charlotte
Dennett (Nhà xuất bản Harper Collins, 1995).
Trong
bài điểm sách vào ngày 14-5-1995 trên tờ Los
Angeles Times, Frank Stewart ghi nhận rằng trong sách trên có nói về cuộc đời
của William Cameron Townsend, người sáng lập tổ chức chuyên dịch Kinh Thánh Cơ Đốc
ra nhiều ngôn ngữ thế giới có tên là Wycliffe Bible Translators, và tổ chức đưa
các bộ Kinh Thánh trên tới các sắc dân trên các bộ lạc xa xôi có tên là Summer
Institute of Linguistics (SIL)...
Stewart
viết về liên hệ của Townsend với CIA:
“... By the time Townsend's Christian linguists entered their 1,000th tribe
in 1984, the SIL was heavily implicated with spying for the CIA, from Vietnam
and Laos to Amazonia, and, at the very least, with remaining silent for decades
in the face of policies that encouraged genocide among those very tribes Townsend's
missionaries zealously wished to convert. Townsend and the SIL denied all such
charges...”
Dịch:
“Vào lúc các nhà ngữ học Cơ Đốc của
Townsend đưa vào bộ lạc thứ 1,000 của họ vào năm 1984, tổ chức SIL đã bị cáo buộc
nặng nề là đã làm gián điệp cho CIA, từ (các bộ lạc) tại Việt Nam và Lào cho tới tại vùng Amazon,
và ít nhất là, khi họ giữ im lặng trong nhiều thập niên khi đối diện với các chính
sách khuyến khích diệt chủng giữa các bộ lạc thiểu số mà các nhà truyền giáo của
Townsend nhiệt tâm mong muốn lôi cuốn cải đạo. Townsend và SIL bác bỏ các cáo
buộc đó...”
*
Trong
sách, tác giả Colby đã mô tả các nhóm truyền giảng Kinh Thánh đó -- Wycliffe Bible Translators, cũng thường
biết dưới tên gọi Summer Institute of
Linguistics, hay SIL -- là nỗ lực “đưa Kinh Thánh tới tất cả mọi dân tộc
trong mọi ngôn ngữ nói thẳng vào trái tim của họ. Trong lịch sử 70 năm, Wycliffe
đã thực hiện hơn 600 bản dịch, để dùng cho hơn 77 triệu người. Hiện nay Wycliffe
có hơn 6,000 người làm việc trong hợp tác với những kiều dân và công dân toàn cầu.”
Nhận
định về tác phẩm biên khảo nêu trên, Constantine Report viết:
“Acording to Gerard Colby and Charlotte Dennett, the association between
the intelligence community and Christian missionaries predates the public
emergence of the CIA.”
Dịch:
“Theo [hai tác giả] Gerald Colby
và Charlotte Dennett, sự hợp
tác giữa các sở tình báo và các nhà truyền giáo Cơ Đốc đã có từ trước
khi CIA bị lộ trước công chúng về vai trò [hợp tác].”
Câu
hỏi là, CIA đã phải trình bày thế nào trước công chúng và các định chế lập pháp
Mỹ về chuyện sử dụng các nhà truyền giáo làm gián điệp nầy?
*
Có
một bản phúc trình nên được các nhà nghiên cứu về tôn giáo và sử học đọc kỹ; đó
là bản phúc trình dài 650 trang đưa ra Thượng Viện ngày 26-4-1976 (toàn văn ở đây:
https://archive.org/stream/finalreportofsel01unit/finalreportofsel01unit_djvu.txt),
có nói rằng CIA dè dặt khi
sử dụng các nhà truyền giáo, nhưng nhìn nhận là có việc như thế, ở trang
201 và 202, trích:
“In a letter to this Committee, however, Mr. Colby stated that the CIA
used religious groups with great caution, and that their use required special
approval within the Agency:
Denutv
Director for Operations regulations require the Denuty Director for Operations'
annroval for the u«e of religious groups. He has the resnonsibilitv of ensuring
that such operational use avoids infringement or damage to the individual
religious personnel involved in their group. Such use is carefully weighed and
approvals in recent years have been relatively few in number.” (Ghi chú: đoạn vừa trích trong
văn khố Archive có lẽ chưa được biên tập chung quyết nên có những lỗi chính tả.)
Dịch:
“Tuy nhiên, trong một lá thư gửi Ủy
Ban này, ông [Giám đốc CIA Willam] Colby viết rằng CIA đã sử dụng các tổ chức tôn giáo với sự
dè dặt lớn, và rằng sử dụng họ đòi phải có sự chấp thuận từ Sở:
Nội quy của Phó Giám Đốc Chiến Dịch
yêu cầu phải có ưng thuận của Phó Giám Đốc Chiến Dịch mới được sử dụng các tổ
chức tôn giáo [cho CIA]. Vị này có trách nhiệm phải bảo đảm rằng việc sử dụng
như thế không phạm luật hay không thiệt hại cho vị giáo sĩ liên hệ trong nhóm đó.
Việc sử dụng như thế được cân nhắc cẩn thận và sự chấp thuận sử dụng trong mấy
năm gần đây tương đối là ít tính về số lượng.”
Cần
ghi nhận, chữ “gần đây” trong đoạn văn dịch trên là nói trước năm 1976. Hiện
nay, có lẽ CIA cũng đã thay đổi phương pháp làm việc.
Tuy
nhiên, bản phúc trình nêu trên không nói gì cụ thể về các cơ quan khác của Hoa
Kỳ, như Cơ quan Viện trợ Phát triển USAID
hay Sở Quân báo DIA, hay các cơ quan
khác.
*
Các
thông tin trên được ghi lại nơi đây, không có ý nói rằng Hoa Kỳ vẫn sử dụng các
phương pháp như thế (cho dù, Bắc Triều Tiên vẫn luôn luôn chụp mũ Hoa Kỳ như thế),
cũng như không có ý nói rằng các chính phủ nước khác hoàn toàn không sử dụng tôn
giáo cho ý đồ riêng.
Đặc
biệt là, trong thời hiện nay, chiến tranh tôn giáo đang xảy ra ở Syria, Sudan,
Somalia, Thái Lan, Philippines và một số nơi khác... tất nhiên phảỉ làm cho mọi
người Việt Nam cảnh giác.
Hay
như trường hợp mấy năm trước, Hoa Kỳ tài trợ kỹ thuật cho một tổ chức tôn giáo
bị cấm ở Trung Quốc, theo báo Washington
Post, ngày 12 tháng 5-2010
Chúng
ta nơi đây chỉ ghi sự kiện, vì có khi sự thật về các sự kiện chỉ được lộ ra vài chục năm sau, khi các hồ sơ
liên hệ được giảỉ mật.
Câu
hỏi khác nữa là, Hoa Kỳ đang trong cuộc chiến chống lại khủng bố Hồi Giáo, và
chiêu bài “tự do tôn giáo” đang là một trong những công cụ được sử dụng trong chiến
lược ngoại giao toàn cầu của Hoa Kỳ. Có hay không, việc sử dụng hay vận dụng tôn giáo trong cuộc chiến đã ttrở thành thánh chiến đối
với nhiều người và nhiều dân tộc? Trên nguyên tắc, chúng ta hiện nay chưa
có thông tin chính xác về các diễn biến mới này, nhưng tất phải ngờ vực rằng tôn
giáo có thể đang trở thành vũ khí ở một số trường hợp.
Thiện Pháp
20.4.2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét