Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2016


THƯ GỬI TIẾN SĨ LAURA
(Letter to Dr Laura)

James M. Kauffman
TS Giáo dục, University of Virginia

[■ Ghi chú của người dịch: Kinh Thánh được cho là Lời của Chúa. Sách “Leviticus/Lêvi” và Sách “Exodus/Xuất Hành” tiếng Việt được trích từ “Kinh Thánh Công Giáo”, sách Cựu Ước tại:


Giáo sư James Kauffman (trái) và Tiến sĩ Laura Schlesinger

Trong một lần dẫn chương trình radio, Tiến sĩ Laura Schlesinger (một người dẫn chương trình radio nỗi tiếng có khuynh hướng bảo thủ tại Mỹ) đã nói rằng theo Kinh Cựu ước, Sách Lêvi 18:22, thì đồng tính luyến ái là một điều ghê tởm, và không thể tha thứ trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Hồi đáp sau đây là một Lá Thư Ngõ được cho là của Tiến sĩ Giáo dục James Kauffman gửi đến Tiến sĩ Laura.

Tiến sĩ Laura thân mến,

Cảm ơn Bà đã mất nhiều công sức để giáo dục người dân về Luật của Thiên Chúa. Tôi đã học được rất nhiều từ các chương trình của Bà, và cố gắng chia sẻ kiến ​​thức đó với càng nhiều người càng tốt. Ví dụ như khi ai đó cố gắng để bảo vệ lối sống đồng tính, tôi chỉ cần đơn giản nhắc nhở họ rằng Sách Lêvi 18:22 đã khẳng định rõ ràng rằng đó là một điều ghê tởm. Chấm hết.
[Lêvi 18:22 – “Ngươi không được nằm với đàn ông như nằm với đàn bà: đó là điều ghê tởm”]

Tuy nhiên, tôi xin bà cho tôi một số lời khuyên liên quan đến vài điều mục khác của Luật Thiên Chúa và làm thế nào để tôi tuân thủ chúng:

1- Lêvi 25:44 khẳng định rằng tôi có thể sở hữu nô lệ, cả nam lẫn nữ, miễn là tôi mua họ từ các quốc gia láng giềng. Một người bạn của tôi tuyên bố rằng điều nầy chỉ áp dụng cho người dân Mexico thôi, không áp dụng cho người dân Canada. Bà có thể giảng rõ được không? Tại sao tôi không thể mua dân Canada làm nô lệ?
[Lêvi 25-44 - Tôi tớ nam nữ mà (các) ngươi sẽ có, phải là những người thuộc dân tộc chung quanh các ngươi; các ngươi sẽ mua tôi tớ từ các dân tộc ấy]

2- Tôi muốn bán con gái tôi đi làm nô lệ, như cách mà Xuất Hành 21:7 xử phạt. Trong thời đại ngày nay, theo Bà nghĩ thì mức giá hợp lỳ cho con gái tôi là bao nhiêu?
[Xuất Hành 21:7 - Nếu có ai bán con gái làm nàng hầu, người con gái đó sẽ không được ra đi như các nô lệ nam]

3- Tôi biết rằng tôi không đưọc phép quan hệ với một người phụ nữ trong khi cô ta đang ở trong thời kỳ có thể có kinh nguyệt, theo Lêvi 15:19-24. Vấn đề là làm thế nào để tôi biết được cô ta có đang ở trong thời kỳ đó? Tôi đã thử hỏi, nhưng hầu hết các phụ nữ đều cho rằng hỏi như thế là xúc phạm họ. 
[Lêvi 15:19-24 - Khi một người đàn bà ra huyết, huyết từ thân thể chảy ra, thì nó sẽ ô uế bảy ngày vì có kinh. Bất cứ ai đụng vào nó, sẽ ô uế cho đến chiều. Mọi cái gì khi nó nằm khi có kinh sẽ ô uế. Mọi đồ vật nó ngồi lên sẽ ô uế. Bất cứ ai đụng vào giường của nó sẽ phải giặt áo, lấy nước mà tắm rữa, và sẽ ô uế cho đến chiều. Bất cứ ai đụng vào đồ vật nó đã ngồi lên, sẽ phải giặt áo, lấy nước mà tắm rữa, và sẽ ô uế cho đến chiều. Nếu có cái gì trên giường hoặc trên đồ vật nó đã ngồi lên, thì ai đụng đến cái đó, sẽ ra ô uế cho đến chiều. Nếu một người đàn ông cứ nằm với nó, thì sự ô uế của kinh nguyệt của nó sẽ truyền sang người ấy; người ấy sẽ ra ô uế trong vòng bảy ngày, và bất cứ giường nào người ấy nằm, sẽ ra ô uế]

4- Khi tôi ớng một con bò trên bàn thờ Chúa như một nghi lễ hiến tế, tôi biết nó tạo ra một mùi dễ chịu cho Chúa - vi 1: 9Vấn đề là hàng xóm của tôi. Họ cho rằng mùi đó khiến họ khó chịu.  Tôi có nên đánh họ không?
[Lêvi 1:9 – Còn lòng và chân, người ấy sẽ lấy nước mà rửa, rồi tư tế sẽ đốt tất cả cho cháy nghi ngút 

5- Tôi có một người hàng xóm, ông ta nhất định làm việc vào ngày Sa-bát. Nhưng Xuất Hành 35: 2 lại nêu rõ rằng như vậy thì ông ta đáng bị giết chết. Về mặt đạo đức, tôi có bắt buộc phải tự tay giết ông ta không, hay tôi nên yêu cầu cảnh sát làm hành động giết người đó?
[Xuất Hành 35:2 – Trong sáu ngày, người ta sẽ làm việc, nhưng đối với anh em, ngày thứ bảy sẽ là một ngày thánh, một ngày sa-bát, một ngày nghỉ hoàn toàn, dành cho ĐỨC CHÚA; kẻ nào làm việc trong ngày ấy sẽ bị xử tử]

6- Một người bạn của tôi cảm thấy rằng mặc dù ăn sò là một sự ghê tởm (theo Lêvi 11:10), nhưng vẫn ít ghê tởm hơn so với đồng tính luyến ái. Tôi không đồng ý. có thể giải quyết dùm xem ai đúng hơn không? Sự ghê tởm cũng có “mức độ” à?
[Lêvi 11:10 – Còn tất cả những loài không có vây, không có vảy, ở sông hay ở biển, trong số mọi vật nhỏ sống dưới nước và mọi sinh vật sống dưới nước, thì các ngươi phải coi chúng là loài ghê tởm]

7- Lêvi 21:20 nói rằng tôi có thể không được đến gần bàn thờ Chúa, nếu thị giác của tôi bị  một khiếm khuyết. Tôi xin thừa nhận rằng tôi phải đeo kính khi đọc sách. [Vậy] độ nhìn của tôi có bắt buộc phải 20/20 độ không, hay cách nào đàm phán để hạ độ nhìn xuống không?
[Lêvi 21:20 – Thật vậy, bất cứ người nào có tật không được lại gần: người đui mù, què quặt, dị tướng, dị hình, người bị gãy chân gãy tay, gù, còi, bị đốm ở mắt, hắc lào hay bị giập tinh hoàn]

8- Hầu hết các bạn nam của tôi đều tỉa mái tóc, k cả tóc mai ở thái dương, mặc dù điều này thì rõ ràng bị Lêvi 19:27 cấm. Hớt tóc như thế, họ sẽ bị chết như thế nào?
[Lêvi 19:27 – Các ngươi không được hớt tóc vòng quanh đầu, không được xén râu]

9- Tôi biết rằng theo  vi 11:6-8 thì chạm vào da của một con heo chết sẽ làm cho tôi ô uế, nhưng liệu tôi có thể vẫn chơi bóng bầu dục nếu tôi đeo găng tay (làm bằng da thuộc của con heo) không?
[Lêvi 11:6-8 – Tuy nhiên,  trong các loài nhai lại và các loài có móng chẻ hai, các người không được ăn các con nầy: … con thỏ rừng vì nó nhai lại, nhưng không có móng chẻ hai: các người phải coi nó là ô uế; con heo vì nó có chân chẻ làm hai móng, nhưng không nhai lại: các người phải coi nó là loài ô uế. Thịt của chúng các ngươi không được ăn, xác chết của chúng các ngươi không được đụng đến; các ngươi phải coi chúng là loài ô uế.]

10- Chú tôi có một trang trại. Ông vi phạm Lêvi 19:19  vì đã trồng hai loại cây khác nhau trong cùng một khu vực, vợ của ổng cũng vi phạm vì đã mặc quần áo làm bằng hai loại sợi (bông/polyester pha trộn) khác nhau. Ông cũng có xu hướng hay chửi thề và xúc phạm người khác rất nhiều. Vậy chúng tôi có thực sự cần cất công tập họp  toàn bộ thị trấn lại để ném đá vợ chồng chú thím tôi không? Lêvi 24:10-16.  Hay là chỉ cần thiêu đốt họ cho đến chết nhân một buổi họp chuyện gia đình riêng tư, như chúng ta từng thiêu đốt những người ngủ với thông gia của họ? Lêvi 20:14
[Lêvi 19:19 – Các ngươi phải giữ các quy tắc của Ta. Ngươi không được cho hai con vật khác giống giao cấu với nhau, không được gieo trong cánh đồng của ngươi hai thứ hạt khác nhau, không được mặc áo vải hỗn hợp dệt bằng hai thứ sợi khác nhau]
[Lêvi 24:10-16 – Có một người con trai, mẹ là người Ít-ra-en, cha là người Ai-cập, đến giữa con cái Ít-ra-en. Con của người đàn bà Ít-ra-en đó nói phạm đến thánh danh và buông lời nguyền rủa. Người ta đem nó đến cho ông Mô-se. mẹ nó tên là Sơ-lo-mít, con ông Đíp-ri, thuộc chi tộc Đan. Người ta nhốt nó lại để chờ quyết định theo lệnh ĐỨC CHÚA. ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-se: “Hãy đưa kẻ nói lời nguyền rủa ra ngoài trại. Tất cả những ai đã nghe phải đặt tay lên đầu nó, và toàn thể cộng đồng phải ném đá nó. Rồi ngươi sẽ nói với con cái Ít-ra-en rằng: Bất cứ người nào nguyền rủa Thiên Chúa của nó sẽ phải mang lấy tội mình. Ai nói phạm đến danh ĐỨC CHÚA sẻ bị xử tử: Toàn thể cộng đồng sẽ ném đá nó, dù là ngoại kiều hay người bản xứ, nếu nói đến thánh danh sẽ bị xử tử]
[Lêvi 20:14 – Khi người đàn ông nào lấy cả con gái lẫn mẹ thì đó là tội áb tầy trời; người ta sẽ bỏ nó và hai người đàn bà vào lửa mà thiêu, để không còn tội ác tầy trời giữa các ngươi]

Tôi biết Bà đã nghiên cứu những điều này rộng rãi và do đó được nhiều kinh nghiệm trong vấn đề này, vì vậy tôi tin rằng Bà có thể giúp đỡ được tôi.
Cảm ơn Bà một lần nữa đã nhắc nhở chúng tôi rằng lời Thiên Chúa thì vĩnh cửu và bất biến.

Fan ngưỡng mộ của ,

James M. Kauffman, Ed. D.
Giáo sư Danh dự Bộ môn Giáo trình, Giảng dạy, và Giáo dục Đặc biệt
Đại học Virginia

 

LETTER TO DR LAURA

James M. Kauffman, Ed. D. 
Professor Emeritus Dept. of Curriculum, Instruction, and Special Education 
University of Virginia



In her radio show, Dr. Laura Schlesinger (a popular conservative radio talk show host in the USA) said that homosexuality is an abomination according to the Bible Leviticus 18:22, and cannot be condoned under any circumstance. The following response is an open letter to Dr. Laura, and was attributed to a James M. Kauffman, Ed. D.

Dear Dr. Laura:

Thank you for doing so much to educate people regarding God’s Law. I have learned a great deal from your show, and try to share that knowledge with as many people as I can. When someone tries to defend the homosexual lifestyle, for example, I simply remind them that Leviticus 18:22 clearly states it to be an abomination… end of debate.

I do need some advice from you, however, regarding some other elements of God’s Laws and how to follow them.
1.      Leviticus 25:44 states that I may possess slaves, both male and female, provided they are purchased from neighbouring nations. A friend of mine claims that this applies to Mexicans, but not Canadians. Can you clarify? Why can’t I own Canadians?

2.      I would like to sell my daughter into slavery, as sanctioned in Exodus 21:7. In this day and age, what do you think would be a fair price for her?

3.      I know that I am allowed no contact with a woman while she is in her period of menstrual unseemliness – Lev. 15: 19-24. The problem is how do I tell? I have tried asking, but most women take offence.

4.      When I burn a bull on the altar as a sacrifice, I know it creates a pleasing odor for the Lord – Lev. 1:9. The problem is my neighbours. They claim the odor is not pleasing to them. Should I smite them?

5.      I have a neighbour who insists on working on the Sabbath. Exodus 35:2. clearly states he should be put to death. Am I morally obligated to kill him myself, or should I ask the police to do it?

6.      A friend of mine feels that even though eating shellfish is an abomination – Lev. 11:10, it is a lesser abomination than homosexuality. I don’t agree. Can you settle this? Are there ‘degrees’ of abomination?

7.      Lev. 21:20  states that I may not approach the altar of God if I have a defect in my sight. I have to admit that I wear reading glasses. Does my vision have to be 20/20, or is there some wiggle-room here?

8.      Most of my male friends get their hair trimmed, including the hair around their temples, even though this is expressly forbidden by Lev. 19:27. How should they die?

9.      I know from Lev. 11:6-8  that touching the skin of a dead pig makes me unclean, but may I still play football if I wear gloves?

10.  My uncle has a farm. He violates Lev. 19:19  by planting two different crops in the same field, as does his wife by wearing garments made of two different kinds of thread (cotton/polyester blend). He also tends to curse and blaspheme a lot. Is it really necessary that we go to all the trouble of getting the whole town together to stone them? Lev. 24:10-16. Couldn’t we just burn them to death at a private family affair, like we do with people who sleep with their in-laws? Lev. 20:14

I know you have studied these things extensively and thus enjoy considerable expertise in such matters, so I am confident you can help.
Thank you again for reminding us that God’s word is eternal and unchanging.

Your adoring fan,

James M. Kauffman, Ed. D. 
Professor Emeritus Dept. of Curriculum, Instruction, and Special Education 
University of Virginia




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét